Theo tin từ VN, người Thái Nguyên dùng xe chặn trạm thu phí đường ở Thái Nguyên. Cuộc biểu t́nh này khá giống như đă xảy ra ỡ BOT Cai Lậy Tiền Giang, kết quả là VC phải xuống thang.
Sáng 30.8, khoảng 40 ôtô treo băng rôn diễu hành phản đối và kiến nghị dỡ trạm thu phí BOT Bờ Đậu nằm trên quốc lộ 3 cũ, đoạn qua địa phận huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, khoảng 9h sáng 30.8, hơn 40 xe ôtô chở rất nhiều người dân của các huyện như Phú Lương, Đại Từ, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Đoàn xe diễu hành qua trạm thu phí này - nằm trên quốc lộ 3 cũ (thuộc huyện Phú Lương) rồi đi về hướng trung tâm thành phố. Đây là lần thứ hai người dân tập trung phản đối trạm BOT Bờ Đậu.
Khi đoàn xe di chuyển khoảng 10km th́ bị cảnh sát phân luồng để tránh ách tắc giao thông. Đến 12h trưa cùng ngày, đám đông đă bị lực lượng chức năng giải tán.
Những người tham gia diễu hành trong đoàn cho biết, họ không có ư gây rối trật tự an ninh mà chỉ tập trung đi nộp đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu.
“Hôm nay chưa thực hiện được nên vài ngày tới chúng tôi sẽ cử đại diện lên UBND tỉnh nộp đơn kiến nghị với chữ kư của hơn 500 người dân địa phương” - một người dân chia sẻ với PV.
Theo những tài xế, vị trí đặt trạm thu phí là “rất vô lư” khi những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí. “Chúng tôi, gồm nhiều người dân khu vực xung quanh mong muốn dỡ bỏ trạm BOT này chứ không phải giảm phí” - một tài xế nói.
Địa bàn Phú Lương có hai trạm thu phí cách nhau khoảng 1km. Một trạm đặt trên cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, trạm c̣n lại đặt trên quốc lộ 3 cũ.
Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sẽ không có chuyện dỡ trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Dự án này đă được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Thái Nguyên thông qua, khi phương án miễn giảm được thống nhất sẽ tiến hành thu phí.
“Chúng tôi đă bỏ ra hơn 2.700 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp ở cả hai tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và quốc lộ 3 nên việc đặt hai trạm thu phí là cần thiết để thu hồi vốn. V́ chưa thống nhất được phương án miễn giảm nên việc thu phí bị tŕ hoăn nhiều tháng, khiến chúng tôi gặp khó khăn về vốn” - ông Đức cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 được đầu tư xây dựng theo h́nh thức BOT do Liên danh Tổng công ty xây dựng công tŕnh giao thông 4, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Công tŕnh được khởi công từ tháng 9.2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 1.2017.
Đầu tháng 8, Thanh tra Chính phủ thông báo chỉ rơ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 28km, nhưng trong quyết định đầu tư Bộ Giao thông đă phê duyệt chiều dài tới 40,7km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km93 đến Km100 quốc lộ 3 cũ. Việc cải tạo nâng cấp đoạn quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo tŕ đường bộ, như Bộ Giao thông đă phê duyệt.
Theo báo trong nước, người dân đi ôtô diễu hành phản đối trạm BOT ở Thái Nguyên. Thực sự cuộc phản đối BOT đang nổ ra trên toàn lănh thổ. Nhưng ở Thái nguyên có tiếng vang vọng lớn hơn bởi sự đồng ḷng và tính chuyên nghiệp cao.H́nh thức này sẽ được ''nhân rộng'' và sáng tạo thêm, để một ngày ''BOT GIẢ'' ''BOT DƠ'' không c̣n hoành hành trên đất Việt.
Huỳnh Thiên Ân
|