C̣n nhớ khi tất cả các báo chí đưa tin chỉ vài tháng trước về các nhà sản xuất Trung Quốc sẵn sàng sụp đổ v́ thiếu người mua ở nước ngoài không?
Nó đă không xảy ra. Các nhà máy Trung Quốc đang bùng nổ. Hàng hóa Trung Quốc tràn vào Mỹ qua các cảng.
Trớ trêu thay, Coronavirus bắt đầu từ Trung Quốc và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho Hoa Kỳ đă thúc đẩy sự gia tăng mua hàng của các doanh nghiệp Mỹ từ Trung Quốc, mang lợi ích tới các nhà sản xuất ở Trung Quốc.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục. Các quan chức đă tổ chức một cuộc “kiểm tra” sáu tháng một lần về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 vào thứ Hai. Theo Viện Peterson, cả hai bên đều dẫn chứng về sự tiến bộ, tuy nhiên Trung Quốc đă chậm hơn 50% so với mục tiêu mua hàng trong tháng 6, theo Viện Peterson.
Có một số dấu hiệu tích cực cho xuất khẩu. Theo Argus Media, Trung Quốc bắt đầu tăng cường mua dầu thô của Mỹ trong tháng 5 và nhập khẩu hơn 800.000 thùng mỗi ngày trong tháng 7 - một điểm lợi thế cho nhu cầu của Trung Quốc. Trung Quốc được cho là nên mua thêm lúa thóc của Mỹ ở nửa năm nay.
Nhưng câu chuyện thực tế là hàng hóa đang chảy theo hướng khác, không phải từ Mỹ sang Trung Quốc ,
MÀ THỰC TẾ LẠI TỪ TRUNG QUỐC SANG MỸ.
"Mỹ. Sự mất cân bằng xuất nhập khẩu với Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ hơn, ”Giám đốc Vận tải Đường biển Toàn cầu của Flexport Nerijus Poskus nói với FreightWaves.
"Vào tháng 7, Ông nói, Hoa Kỳ xuất khẩu container thấp hơn 30% so với mức trung b́nh trong ba năm qua, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc lại đang tăng mạnh.
Chỉ số nhà quản lư mua hàng sản xuất chung của Caixin Trung Quốc đă tăng mạnh trong tháng 7, lên mức cao nhất mọi thời đại. Nếu Hoa Kỳ Dữ liệu hải quan là bất kỳ dấu hiệu nào, kỷ lục đó có thể bị phá vỡ - hồ sơ nhập khẩu hàng hải đang có xu hướng cao hơn 20% trong tháng này so với tháng Bảy.
Hồ sơ hải quan đạt mức cao mới
Nền tảng dữ liệu SONAR của FreightWaves công bố dữ liệu về số lượng hồ sơ hải quan hàng ngày (trên cơ sở trung b́nh bảy ngày, bất kể khối lượng mỗi lần nộp đơn).
Trên toàn quốc, hồ sơ nhập khẩu hàng hải hàng ngày (SONAR: CSTM.USA) hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, với nhập khẩu từ Trung Quốc (SONAR: CSTM.CHNUSA) đang trên bờ vực tái lập mức đỉnh điểm vào cuối tháng 4, khi các chuyến hàng bị tŕ hoăn do đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán lan tran tới bờ biển của Mỹ.
Các đoạn biểu đồ từ điểm thấp khi coronavirus bắt đầu, ngày 1 tháng 3, thông qua dữ liệu mới nhất có sẵn, cho đến ngày 21 tháng 8, cho thấy Trung Quốc làm nhập khẩu vào Hoa Kỳ tang. Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa Trung Quốc đă tăng 208% trong giai đoạn này, với tổng số của Mỹ hồ sơ chỉ tăng có 64%.
Đây là dữ liệu hải quan xác nhận rằng nhiều hàng hóa Trung Quốc đến California hơn là đi đường dài qua Kênh đào Panama đến Bờ Đông.
Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 21 tháng 8, hồ sơ lô hàng nhập khẩu hàng hải ở Long Beach (SONAR: ICSTM.USLGB) đă tăng 498% và ở Los Angeles (SONAR: ICSTM.USLAX) tăng 168%. Ngược lại, con số chỉ tăng 15% ở Savannah, Georgia (SONAR: ICSTM.USSAV) và 8% ở New York / New Jersey (SONAR: ICSTM.USNYC).
Tỷ số xuyên Thái B́nh Dương tiếp tục tăng
Những con số này cho thấy một kỷ lục đă bị phá vỡ, nhưng giá cước vận tải vẫn tiếp tục tăng ở thị trường xuyên Thái B́nh Dương.
Chỉ số Hàng ngày của Freightos Baltic đánh giá giá cước cho các container đơn vị tương đương 40 feet (FEU) trên các tuyến đường khác nhau. Vào thứ Hai, tỷ giá từ Trung Quốc đến Bờ Tây (SONAR: FBXD.CNAW) ở mức $ 3,336 mỗi FEU - gấp 2,5 lần giá vào đầu tháng Ba.
Tỷ giá từ Trung Quốc đến Bờ Đông (SONAR: FBXD.CNAE) là $ 3,856 mỗi FEU vào thứ Hai. Chênh lệch giữa hai tuyến đă giảm xuống c̣n $ 520 cho mỗi FEU, cho thấy người gửi hàng sẵn sàng trả thêm tiền để có thời gian vận chuyển ngắn hơn.
Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải đưa mức giá cao hơn, ở mức $ 3,440 / FEU đối với Bờ Tây và 3.953 USD / FEU đối với Bờ Đông trong tuần kết thúc vào thứ Sáu.
Các hăng vận tải có kế hoạch tăng cước phí chung (GRI) khác cho tuyến xuyên Thái B́nh Dương bắt đầu từ 1 tháng 9. Nếu GRI mới nhất tiếp tục, tỷ lệ sẽ c̣n cao hơn.
Nguồn Freigh Waves:
https://www.freightwaves.com/news/wh...na-are-booming