Phân tích dữ liệu cho thấy một xu hướng đáng chú ư trong việc chuyển đổi xe điện và xe xăng.
Tỷ lệ chủ xe điện (EV) tiếp tục chọn mua xe điện thêm lần nữa đang tăng lên, theo kết quả phân tích dữ liệu S&P Global Mobility của Axios.
Cụ thể, trong thời gian 2 năm (2021-2022), tỷ lệ chủ xe điện muốn quay trở lại dùng xe xăng giảm khoảng 17%. Số lượng xe điện tại thị trường Mỹ và việc đầu tư vào sản xuất xe điện đang tăng lên.
Tesla hiện vẫn là thương hiệu xe điện số 1 tại Mỹ (Ảnh: Business Insider).
Phân tích dữ liệu của Axios cũng cho thấy tỷ lệ chủ xe điện tại Mỹ muốn quay về với xe xăng vào lần mua ô tô kế tiếp nhỏ hơn.
Từ quư II/2021 đến hết quư II/2022, tỷ lệ hộ gia đ́nh sở hữu một chiếc xe điện và mua chiếc ô tô thứ hai cũng là xe điện tăng từ 48% lên 65,3%.
Tom Libby, trợ lư giám đốc phân tích của S&P Global Mobility cho biết con số liên tục tăng trong năm nay, và đó là một dấu hiệu rất tích cực cho tương lai của xe điện.
Theo Axios, dù lượng người tiêu dùng quan tâm tới xe điện tại Mỹ đang tăng lên, nhưng Trung Quốc và châu Âu vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện. Các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường sản xuất, để tăng lựa chọn cho khách hàng.
Số liệu của S&P Global Mobility cho thấy số đầu xe điện tại Mỹ trong thời gian từ tháng 7/2022 đến hết tháng 6/2022 đă tăng từ 27 mẫu lên 45 mẫu. Đến năm 2025, S&P Global Mobility dự kiến danh mục xe điện sẽ có 150 mẫu.
Trước mắt, tân binh Chevrolet Silverado chạy điện sẽ ra mắt vào năm sau để cạnh tranh với mẫu F-150 Lightning của Ford.
Chính phủ Mỹ đang rất nỗ lực để giảm giá xe điện. Theo đó, chính sách của Tổng thống Joe Biden giúp người dân Mỹ có thể được hỗ trợ tới 4.000 USD để mua một chiếc xe điện đă qua sử dụng.
Tesla hiện vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe điện tại Mỹ. Phân tích dữ liệu của S&P Global Mobility cho thấy chỉ có hơn một nửa xe điện đăng kư mới trong tháng 7 là Tesla Model Y và Tesla Model 3. Theo Axios, hơn 90% người đă có một chiếc xe điện cho biết lần sau sẽ lại chọn xe điện.
Số liệu cũng cho thấy California có thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, nhưng số liệu từ năm 2012 đến 2018 cho thấy khoảng 20% chủ xe điện ở Mỹ đă quay về với xe xăng. Lư do lớn nhất cho sự thay đổi này là khó t́m được trạm sạc trên đường.