Vé máy bay tết vừa mở bán đă "bay màu" dải giá rẻ, vé nội địa mùa thấp điểm cũng neo cao ngất ngưởng... Trong khi nhiều hành khách đang hoang mang v́ vé máy bay ngày càng đắt đỏ th́ ngành hàng không vẫn nhọc nhằn than giá vé c̣n thấp, chưa sát với thực tế thị trường.
Hành khách giờ "đỏ mắt" cũng khó t́m vé máy bay giá rẻ
Độc Lập
Mức giá tính theo km vẫn khá thấp so với khu vực
Đặt vé máy bay đi Nha Trang ngày 15.12 tới từ tuần trước, chị Bảo Ngọc (Q.3, TP.HCM) "hết hồn" v́ vé chặng TP.HCM - Nha Trang của Vietnam Airlines báo giá gần 2 triệu đồng/chiều. Tính cả chiều về ngày 18.12, nhóm bạn của chị Ngọc phải chi mỗi người gần 4 triệu đồng tiền vé máy bay. Trong khi giai đoạn trước, giá vé máy bay chặng này chỉ dao động quanh mức 1 - 1,2 triệu đồng/chiều. Thậm chí có những dịp thấp điểm đưa gia đ́nh đi chơi "trái mùa", chị Ngọc c̣n mua được giá vé đi Nha Trang chỉ hơn 800.000 đồng/chiều.
"Giữa tháng 12 đă là giai đoạn cao điểm ǵ đâu mà vé đắt kinh hoàng. Không chỉ Nha Trang, đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội... giờ chỗ nào giá vé cũng cao ngất ngưởng. Chặng TP.HCM - Hà Nội lúc nào cũng nhiều chuyến bay, nhiều chỗ nhưng không bao giờ mua được giá vé rẻ. Trước tôi hay đi công tác Hà Nội, bay của Vietnam Airlines mà không dính dịp hè, lễ, tết th́ mua sớm 2 - 3 ngày cũng đầy vé 1,4 - 1,5 triệu đồng/chiều. Giờ th́ gần như quanh năm không lúc nào xuống được dưới 2 triệu đồng/chiều. Vé máy bay ngày càng đắt đỏ" - chị Bảo Ngọc nói.
Vé mùa thấp điểm đă neo cao, vé máy bay giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới c̣n "khủng hoảng" hơn. Mặc dù các hăng hàng không đều rục rịch mở bán vé tết từ cách đây cả nửa tháng nhưng vẫn rất ít người có thể canh mua được giá vé tầm trung, chưa nói đến giá rẻ. Vé máy bay tết vừa mở bán đă "khóa" sạch dải giá rẻ, đa số các hăng đều đẩy lên cao sát mức giá trần. Một số chặng ít chuyến như từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Quy Nhơn c̣n hết sạch giá vé phổ thông chỉ sau chưa đầy 2 tuần mở bán, chỉ c̣n vé hạng thương gia từ 5 - 6 triệu đồng/chiều.
Liên quan đến vấn đề này, lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy cung - cầu, điều kiện vé, thời điểm xuất vé… Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đă có Thông tư số 17/2019 về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và mới đây là Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019. Hiện tại, các hăng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các thông tư trên.
Lănh đạo Cục Hàng không so sánh: Mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Đơn cử, chặng Hà Nội - TP.HCM, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km; trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam); chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan - Jeju của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km...
"Thực tế, vận chuyển hàng không trong giai đoạn tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều c̣n lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hăng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định. Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc. Mặc dù các hăng hàng không Việt Nam cũng như các hăng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỷ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023" - lănh đạo Cục Hàng không thông tin thêm.
Cấp thêm slot cho hăng bay tăng chuyến
Theo thống kê từ các hăng hàng không, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Th́n 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40 - 50% trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
Để giá vé máy bay ở mức hợp lư, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Th́n năm 2024, Cục Hàng không đă triển khai các giải pháp chỉ đạo các hăng hàng không tăng nguồn cung; theo dơi t́nh h́nh bán vé, đặt chỗ của các hăng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách. Đồng thời hỗ trợ và khuyến khích các hăng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (t́m kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).
Cục cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ 25.1 - 24.2.2024 (31 ngày) để phục vụ tối đa hoạt động di chuyển của người dân.
Đối với Cảng Tân Sơn Nhất, điều chỉnh tham số 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6 - 23 giờ 55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0 - 5 giờ 55). Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604 slot, trung b́nh 84 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung b́nh 16.800 ghế/ngày.
VietBF©sưu tập