Lưu ư khi xem bắn pháo hoa tránh ảnh hưởng sức khỏe - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lưu ư khi xem bắn pháo hoa tránh ảnh hưởng sức khỏe
Giữ khoảng cách, che chắn mũi miệng giúp hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc pháo hoa tới hệ hô hấp, hệ tuần hoàn của cơ thể.

Ngắm pháo hoa là hoạt động yêu thích của nhiều người dịp Tết nhưng không tốt cho sức khỏe. Pháo hoa gồm thuốc phóng, thuốc nổ, phụ gia. Trong đó, thuốc nổ có thành phần từ lưu huỳnh, than và kali nitrat. Phụ gia tạo màu sắc cho pháo hoa là muối hóa, kim loại như magiê và nhôm đốt cháy tạo ra ánh sáng trắng.

Khi đốt pháo, một lượng lớn khói sẽ được sinh ra bao gồm lưu huỳnh đioxit, nitơ đioxit, cacbon đioxit... có hại cho sức khỏe.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngân, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, khuyến cáo người đi xem pháo hoa nên giữ khoảng cách xa so với vị trí bắn pháo hoa ít nhất khoảng 160 m. Trẻ em cần có người lớn giám sát.

Để bảo vệ sức khỏe, nên đeo khẩu trang khi xem pháo hoa. Khẩu trang không chỉ giúp hạn chế nguy cơ tiếp xúc với khí độc khi đốt pháo hoa mà cũng pḥng tránh lây nhiễm các bệnh đường hô hấp ở nơi công cộng, tập trung đông người. Khi ngửi thấy mùi khét giống như mùi thuốc pháo th́ không nên hít thở sâu và nhanh chóng di chuyển đến nơi thoáng khí.


Bắn pháo hoa giải phóng nhiều khói độc có hại với sức khỏe. Ảnh: Freepik

Quá tŕnh bắn pháo hoa có thể sẽ có xác pháo, các mảnh văng phát tán trên diện rộng. Chúng đều có nhiệt độ cao, có hóa chất có thể gây bỏng và khi c̣n quá tŕnh đốt cháy, các chất khí có hại vẫn tiếp tục sinh ra.

Trường hợp vô t́nh tiếp xúc, hít phải khói pháo hoa, cần di chuyển ra khỏi làn khói khu vực đó. Khói luôn có xu hướng bay lên trên, không khí sạch ở phía dưới, do vậy khi lượng khói phát sinh nhiều, nên cúi khom người trong khi di chuyển. Có thể lấy khăn thấm ướt nước để che miệng và mũi, tránh tiếp xúc với khói độc.

Khi đă di chuyển tới nơi thoáng khí, nên nới lỏng quần áo chật quanh cổ để hô hấp dễ dàng hơn. Một số biểu hiện ngạt khói, ngộ độc khói từ pháo hoa dễ nhận biết như ho, cảm thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt... Người có các biểu hiện khó thở, đau ngực, tím tái, co giật, mất ư thức cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được theo dơi và can thiệp kịp thời.

Không chỉ riêng pháo hoa, các loại pháo đốt, pháo sáng cũng chứa nhiều hợp chất sinh khói độc khi đốt cháy, nhiệt lượng cao hơn 1.000 độ. Bác sĩ Ngân cảnh báo không tự ư sử dụng các loại pháo, chất cháy nổ v́ nguy cơ gây bỏng, sát thương, ảnh hưởng tới sức khỏe.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-09-2024
Reputation: 24818


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,420
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phao.jpg
Views:	0
Size:	67.0 KB
ID:	2333678  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,865 Times in 3,396 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05066 seconds with 12 queries