Cơ quan Hàng Không Vũ Trụ NASA cho biết hôm này ngày thứ Năm 6/6 rằng kế hoạch lắp ghép Boeing Starliner chở các phi hành gia đầu tiên của nó vô Trạm Không gian ISS đă bị tŕ hoăn do phải tiến hành vài chỉnh sửa kỹ thuật để khắc phục trục trặc gây ảnh hưởng đến hệ thống đẩy.
Các phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams hiện đang ở cách Trạm quỹ đạo này khoảng 650 ft (200 mét) do các vấn đề với hệ thống đẩy của hệ thống kiểm soát phản ứng (RCS) chưa giúp kết nối được với Trạm này.
Điểm hẹn đă được lên kế hoạch vào 12:15 chiều ET, nhưng hiện tại không thể xảy ra sớm nhất trước 1:33 chiều ET (theo giờ miền Đông Hoa Kỳ), theo thông báo của NASA cho biết trong hệ thống thông tin trực tiếp.
Boeing Starliner được phóng lên từ Cape Canaveral, Florida
Các phi hành gia, vốn là các cựu phi công thử nghiệm của Hải quân, đang lái phi thuyền qua thủ công, thực hiện "thử nghiệm cho bắn nóng" trong nỗ lực khởi động lại các bộ đẩy bị trục trặc về kỹ thuật.
Trước đó, cơ quan NASA cho biết, chiếc Boeing Starliner đă thấy có phát sinh ra hai vết ṛ rỉ khí helium mới kể từ khi bay vào quỹ đạo, ngoài ra c̣n một vết ṛ rỉ mới khác mà các phi hành gia đă biết trước khi cất cánh nhưng quyết định không sửa chữa, do tỷ lệ ṛ rỉ nằm trong mức giới hạn an toàn.
Vẫn chưa rơ liệu vấn đề ṛ rỉ và các vấn đề khác về động cơ đẩy có liên quan ǵ với nhau hay không.
Chiếc Boeing Starliner cuối cùng đă được phóng lên từ Florida vào thứ Tư sau nhiều năm bị tŕ hoăn và lo ngại về sự an toàn cũng như hai nỗ lực phóng lên đă bị hủy bỏ gần đây dù các phi hành gia đă sẵn sàng lên đường.
2 phi hành gia Wilmore và Williams là phi hành đoàn đầu tiên lái chiếc Boeing Starliner mà Boeing và NASA đang hi vọng sẽ xác định cho các chuyến bay thường xuyên đến Trạm Không gian ISS, một vai tṛ do công ty SpaceX đă hoàn thành trong bốn năm vừa qua, với mức chi phí thấp hơn đáng kể đối với tiền dân đóng thuế ở Hoa Kỳ.
Starliner chỉ là loại phi thuyền thứ sáu do Hoa Kỳ chế tạo ra để chở các phi hành gia của NASA, sau các chương tŕnh Mercury, Gemini và Apollo trong những năm 1960 và 1970, Phi thuyền con thoi từ năm 1981 đến 2011 và Crew Dragon của SpaceX từ năm 2020.
Chương tŕnh của tập đoàn Boeing đang phải đối mặt với những trở ngại, từ lỗi các phần mềm khiến cho phi thuyền bị rơi vào quỹ đạo xấu trong lần thử nghiệm đầu tiên không có người lái, cho đến việc phát hiện ra rằng cabin chứa đầy các băng keo điện dễ bắt cháy nổ sau lần thử nghiệm thứ hai.
Một sứ mạng đạt thành công sẽ giúp xua tan vị đắng c̣n sót lại sau nhiều năm trong lo ngại và chậm trễ về sự an toàn cho con người, đồng thời mang lại cho hăng Boeing sự giải tỏa rất cần thiết khỏi những lo ngại về mức độ an toàn căng thẳng chung quanh loại máy bay chở khách của hăng này.
Trong thời gian ở lại Trạm quỹ đạo Quốc tế sẽ kéo dài khoảng một tuần, các phi hành gia Wilmore và Williams sẽ tiếp tục đánh giá các hệ thống trên Boeing Starliner này, bao gồm cả việc mô phỏng xem liệu nó có thể được sử dụng làm nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp có biến cố nào trên Trạm không gian ISS hay không.
Sau khi tháo dỡ khỏi ISS, Starliner sẽ quay trở lại bầu khí quyển, với phi hành đoàn trải qua 3,5G khi họ giảm tốc độ từ 17.500 dặm một giờ (28.000 km/h) xuống một cú hạ cánh nhẹ nhàng bằng dù và túi khí ở miền Tây Hoa Kỳ.