Mỹ và EU: Vấn đề nan giải với xe điện Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ và EU: Vấn đề nan giải với xe điện Trung Quốc
Xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt mức thuế rất cao tại thị trường phương Tây do các nhà hoạch định chính sách lo ngại các thương hiệu địa phương không thể cạnh tranh về giá.Đầu năm nay, Anders Berner, một người đam mê ô tô điện, đă háo hức mở cửa BYD Seal để lái thử chiếc sedan này bên ngoài thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Berner đă rất ấn tượng trước sự tiến bộ của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD Auto trong một thời gian ngắn.

Berner, một kỹ sư cơ khí thương mại, nói với tờ Al Jazeera: “Nhiều xe điện Trung Quốc được chế tạo bằng vật liệu tuyệt vời và được lắp ráp tốt. Chúng là những chiếc xe chất lượng cao. Và về mặt công nghệ pin cho xe điện, các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu lĩnh vực này”.

Berner nằm trong số những người tin rằng xe điện Trung Quốc có những phẩm chất cần thiết để trở thành người thống trị thị trường ô tô toàn cầu.

So với các thương hiệu phương Tây, xe điện Trung Quốc có lợi thế hơn về giá cả phải chăng.

Theo Ủy ban châu Âu, tại Liên minh châu Âu, xe điện Trung Quốc thường được bán với giá thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc, nơi cung cấp pin cho Tesla, Volkswagen và BMW cũng như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cung cấp khoảng 40% lượng pin xe điện của thế giới và vào cuối tháng 4 đă tŕnh làng loại pin đầu tiên có phạm vi lái xe hơn 1.000 km trong một lần sạc.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đă bán được 525.409 xe điện trên tất cả các thị trường trong quư cuối cùng của năm ngoái để trở thành công ty ô tô điện lớn nhất thế giới, đánh bại 484.507 chiếc của Tesla.

Trung Quốc cũng suưt vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới với 5,22 triệu xe được bán ra nước ngoài.

Tại Liên minh châu Âu, xe điện Trung Quốc đă tăng thị phần lên 8,2% vào năm 2023, tăng từ 0,5% vào năm 2019.

Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu đă dự đoán rằng thị phần sẽ tăng lên 11% và cao tới 20% vào năm 2027.

Tuy nhiên, mối lo ngại ngày càng tăng ở các thủ đô phương Tây đang đe dọa làm chệch hướng sự phát triển nhanh chóng của xe điện Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden coi chính sách công nghiệp của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia, cam kết không cho phép các nhà sản xuất của nước này “làm tràn ngập” thị trường Mỹ bằng xe của ḿnh.

“Tôi sẽ không để điều đó xảy ra trong tầm kiểm soát của ḿnh”, ông Biden nhấn mạnh.Mặc dù thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở Mỹ vốn không đáng kể, nhưng vào tháng 5, ông Biden đă thông báo rằng ông sẽ tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện của Trung Quốc lên 100% và tăng gấp ba lần thuế đối với pin lithium-ion EV của Trung Quốc lên 25%.

Ủy ban EU đă thông báo rằng các mức thuế mới từ 17,4% đến 38,1% sẽ được áp dụng đối với xe điện của Trung Quốc từ ngày 4 tháng 7 trừ khi Bắc Kinh đưa ra “giải pháp” cho các khoản trợ cấp mà khối cho rằng đang bóp méo thị trường.

Các mức thuế, được đưa ra sau khi khởi động cuộc điều tra vào tháng 10, cao hơn mức thuế 10% hiện có.

Mức thuế tổng hợp gần bằng mức 50% mà nhà cung cấp nghiên cứu Rhodium Group đă ước tính là cần thiết để EU hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc.

Nhưng họ cũng có nguy cơ đẩy EU vào con đường chiến tranh thương mại với Trung Quốc, theo Rene Toender, cố vấn chiến lược độc lập cho ngành công nghiệp ô tô ở Scandinavia.

Cho đến nay, Bắc Kinh đă gọi việc tăng thuế của EU là một “trường hợp điển h́nh của chủ nghĩa bảo hộ” và cho biết, “Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của ḿnh”. Đồng thời, dẫn đến thông báo của EU về thuế, Hiệp hội Xe khách Trung Quốc đă mô tả mức tăng thuế giả định 20% đối với xe điện của Trung Quốc là “có thể hiểu được” do ngành ô tô đóng vai tṛ là nhà tuyển dụng lớn ở châu Âu.

Ngành công nghiệp ô tô cung cấp khoảng 13,8 triệu việc làm ở EU, chiếm khoảng 6% tổng số việc làm trong khối.

Ở Mỹ, khoảng 9,7 triệu việc làm, khoảng 5% việc làm trong khu vực tư nhân, phụ thuộc vào ngành này.Oender cho biết EU cảm thấy buộc phải giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng rằng sự thành công của xe điện Trung Quốc có thể gây tổn hại đến việc làm ở châu Âu.

Đồng thời, sự thành công của các thương hiệu ô tô quốc gia là nguồn gốc của niềm tự hào dân tộc ở một số quốc gia. V́ vậy, sẽ rất khó khăn nếu họ thua các nhà sản xuất Trung Quốc.

Ngoài nguy cơ bị Trung Quốc trả đũa, các biện pháp của Mỹ và EU c̣n đe dọa làm suy yếu các nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chính Mỹ có kế hoạch chấm dứt việc chính phủ mua ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, trong khi một số tiểu bang của Mỹ bao gồm California có ư định chấm dứt việc bán các phương tiện chỉ chạy bằng xăng vào cùng năm đó.

C̣n EU dự định cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới trên toàn khối kể từ cùng ngày.

Toender cho rằng những mục tiêu như vậy sẽ không thể đạt được nếu không có quyền tiếp cận rộng răi với ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc v́ EU chiếm chưa đến 10% sản lượng pin toàn cầu, trong khi Trung Quốc cung cấp khoảng 76%.

Toender nhận định: “Không có đủ dung lượng pin ở nơi nào khác để thay thế sản xuất của Trung Quốc. V́ vậy, sự mở rộng toàn cầu của ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc trong tương lai gần rất có thể được quyết định bởi cách phương Tây lựa chọn cân nhắc các mục tiêu khí hậu của ḿnh với việc giảm thiểu nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc”.Trong khi đó, Bắc Kinh đang định vị ngành công nghiệp xe điện là một trụ cột quan trọng trong sự phát triển kinh tế trong tương lai của Trung Quốc, theo Kasper Ingeman Beck, một học giả về kinh tế chính trị Trung Quốc và quá tŕnh chuyển đổi xanh do nhà nước lănh đạo tại Trường Kinh doanh Copenhagen.

Năm 2015, chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh “phương tiện sử dụng năng lượng mới” là ngành công nghiệp then chốt để đảm bảo sự thịnh vượng của đất nước theo kế hoạch công nghiệp quốc gia “Sản xuất tại Trung Quốc 2025”.

Chính quyền Trung Quốc hiện nh́n thấy một khoảng thời gian rất hẹp từ 10 đến 15 năm mà Bắc Kinh có thể tận dụng và định h́nh những chuyển đổi công nghệ mới mang tính đột phá mà họ coi là lựa chọn duy nhất để đưa đất nước từ một nước có thu nhập trung b́nh lên một nước có thu nhập cao. Họ đă theo đuổi điều này thông qua một mô h́nh kinh tế định hướng đầu tư, nơi các ngành được lựa chọn về mặt chính trị đă nhận được sự hỗ trợ tài chính lớn.

Chính phủ Trung Quốc đă nhấn mạnh “phương tiện năng lượng mới” là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Theo cố vấn ngành Toender, về mặt xe điện, trọng tâm này đă dẫn đến việc tạo ra một lĩnh vực đông đúc gồm các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được bơm tiền công, điều mà nền kinh tế Trung Quốc khó có thể hỗ trợ về lâu dài.

V́ vậy, hiện tại các công ty ô tô Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc chiến tàn khốc đến chết để xem ai sẽ đứng vững trong vài năm tới. Kết quả là chúng ta đang chứng kiến ​​các nhà sản xuất Trung Quốc nhanh chóng tung ra các mẫu xe điện mới, liên tục đổi mới và giảm giá.

Cạnh tranh khốc liệt kết hợp với đầu tư quá mức đă góp phần khiến các hăng ô tô Trung Quốc hiện sản xuất dư thừa từ 5 đến 10 triệu xe mỗi năm.

Nhiều người cuối cùng trở thành xuất khẩu do hậu quả không lường trước được của mô h́nh kinh tế dựa vào đầu tư chứ không phải do thiết kế.

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ không tích cực cố gắng tràn ngập thị trường phương Tây với số lượng xe điện dư thừa. Điều đó sẽ dẫn đến làn sóng phản đối thậm chí c̣n lớn hơn và buộc các nhà lập pháp phương Tây phải loại các nhà sản xuất Trung Quốc ra khỏi thị trường vĩnh viễn. Thay vào đó, những chiếc xe điện Trung Quốc được thấy khi đến thị trường châu Âu đang được định giá cao hơn nhiều so với mức giá cắt cổ ở Trung Quốc. Ở một số quốc gia, BYD tính giá một số mẫu xe gấp hai hoặc ba lần so với Trung Quốc.

Toender cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn kiếm lợi nhuận nhanh chóng mà muốn thành lập các công ty Trung Quốc trên thị trường trong dài hạn.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 1 Week Ago
Reputation: 43707


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,800
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,158 Times in 5,146 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06335 seconds with 12 queries