Danh sách dài các tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống từng bị ám sát - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Danh sách dài các tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống từng bị ám sát
Trước vụ ám sát bất thành cựu Tổng thống Donald Trump, đă có nhiều vụ ám sát và bạo lực chính trị nhắm vào các tổng thống Mỹ, cựu tổng thống và các ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn.


Tổng thống Kennedy trúng đạn nằm nghiêng về bên trái, trong khi phu nhân Jacqueline bật người lao ra phía cốp xe trong vụ ám sát ngày 22/11/1963, tại Dallas. Ảnh: AP
Hăng tin AP đă điểm lại một số vụ ám sát và âm mưu ám sát xảy ra kể từ khi nước Mỹ được thành lập vào năm 1776.

ABRAHAM LINCOLN - tổng thống thứ 16

Lincoln là tổng thống đầu tiên bị ám sát bởi John Wilkes Booth vào ngày 14/4/1865, khi ông và vợ, Mary Todd Lincoln, tham dự buổi biểu diễn đặc biệt vở hài kịch “Our American Cousin” tại Nhà hát Ford ở Washington DC.

Lincoln được đưa đến một ngôi nhà đối diện nhà hát để điều trị y tế sau khi ông bị bắn vào sau đầu. Ông qua đời vào sáng hôm sau. Sự ủng hộ của Lincoln đối với quyền của người da đen được coi là lư do chính dẫn đến việc ông bị giết hại.


Tranh minh họa cảnh Tổng thống Lincoln bị bắn vào sau đầu. Ảnh: History.com
Hai năm trước vụ ám sát này, trong cuộc Nội chiến liên quan đến việc băi bỏ chế độ nô lệ, Lincoln đă ban hành Tuyên bố Giải phóng Nô lệ, trao quyền tự do cho các nô lệ trong Liên minh miền Nam.

Sau vụ việc kinh hoàng, cương vị tổng thống của Lincoln được trao cho Phó Tổng thống Andrew Johnson.

Tên sát nhân Wilkes Booth bị bắn chết vào ngày 26/4/1865, sau khi người ta t́m thấy hắn đang trốn trong một nhà kho gần Bowling Green, Virginia.

JAMES GARFIELD, tổng thống thứ 20

Garfield là tổng thống Mỹ thứ hai bị ám sát, chỉ 6 tháng sau khi nhậm chức. Ông đang đi bộ qua một ga xe lửa ở Washington vào ngày 2/7/1881 để bắt chuyến tàu đến New England th́ bị Charles Guiteau bắn.

Alexander Graham Bell, nhà phát minh ra điện thoại, đă cố gắng t́m ra viên đạn găm vào ngực Garfield bằng một thiết bị mà ông thiết kế riêng cho tổng thống nhưng không thành công. Tổng thống bị trọng thương nằm ở Nhà Trắng trong vài tuần, và cuối cùng ông qua đời vào tháng 9 sau khi được đưa đến bờ biển New Jersey. Ông giữ chức vụ tổng thống Mỹ được 6 tháng. Kế nhiệm Garfield là Phó Tổng thống Chester Arthur.

Hung thủ Guiteau bị kết tội và bị xử tử vào tháng 6/1882.

WILLIAM McKINLEY, tổng thống thứ 25

Tổng thống William McKinley bị bắn sau khi có bài phát biểu ở Buffalo, New York, vào ngày 6/9/1901. Ông đang bắt tay những người ủng hộ th́ bị một người đàn ông bắn hai phát vào ngực ở cự ly gần. Các bác sĩ đă mong đợi McKinley sẽ b́nh phục nhưng sau đó vùng tổn thương xung quanh vết đạn của ông bị hoại tử.


Tranh mô tả vụ ám sát Tổng thống McKinley vào năm 1901. Ảnh: Britanica
McKinley qua đời vào ngày 14/9/1901, sáu tháng sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Người kế nhiệm ông là Phó Tổng thống Theodore Roosevelt.

Leon F. Czolgosz, một cư dân Detroit 28 tuổi thất nghiệp, đă thừa nhận là thủ phạm vụ ám sát. Czolgosz bị kết tội tại phiên ṭa và bị xử tử trên ghế điện vào ngày 29/10/1901.

FRANKLIN D. ROOSEVELT, tổng thống thứ 32

Roosevelt, lúc đó là tổng thống Mỹ đắc cử, vừa có bài phát biểu ở Miami từ phía sau một chiếc ô tô mui trần th́ tiếng súng vang lên.

Roosevelt không bị thương trong vụ nổ súng vào tháng 2/1933 này, nhưng vụ việc đă khiến Thị trưởng Chicago Anton Cermak đă thiệt mạng.

Thủ phạm Guiseppe Zangara bị kết tội và lĩnh án tử h́nh.

HARRY S. TRUMAN, tổng thống thứ 33

Tổng thống Truman đang ở tại Blair House, ṭa nhà đối diện Nhà Trắng vào tháng 11/1950 th́ có hai tay súng đột nhập.

Ông Truman không bị thương, nhưng một cảnh sát Nhà Trắng và một trong những kẻ tấn công đă thiệt mạng trong cuộc đấu súng. Hai cảnh sát khác của Nhà Trắng bị thương.

Tay súng c̣n lại là Oscar Callazo bị bắt và bị kết án tử h́nh. Năm 1952, chính Tổng thống Truman giảm án cho hắn xuống tù chung thân. Tên này được Tổng thống Jimmy Carter ân xá và ra tù vào năm 1979.

JOHN F. KENNEDY, tổng thống thứ 35

Tổng thống Kennedy bị một sát thủ giấu mặt trang bị súng trường cỡ lớn bắn chết khi ông đến thăm thành phố Dallas vào tháng 11/1963 cùng với đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy. Tiếng súng vang lên khi đoàn xe của tổng thống lăn bánh qua Dealey Plaza ở trung tâm thành phố.


Đặc vụ Clint Hill vọt lên chiếc limousine chở tổng thống sau khi Tổng thống Kennedy bị bắn ngày 22/11/1963. Ảnh: AP
Kennedy được đưa đến Bệnh viện Parkland Memorial, nơi ông qua đời ngay sau đó. Kế nhiệm ông là Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson, người đă tuyên thệ nhậm chức trên chuyên cơ Không lực Một. Ông là tổng thống duy nhất tuyên thệ nhậm chức trên máy bay.

Vài giờ sau vụ ám sát, cảnh sát đă bắt giữ Lee Harvey Oswald sau khi t́m ra vị trí của tay súng bắn tỉa này ở ṭa nhà gần đó, Kho lưu trữ sách trường học Texas.

Hai ngày sau, Oswald đang được đưa từ trụ sở cảnh sát đến nhà tù quận th́ một chủ hộp đêm ở Dallas là Jack Ruby lao tới bắn chết hắn.

GERALD FORD, tổng thống thứ 38

Tổng thống Ford đă phải đối mặt với hai vụ ám sát chỉ trong ṿng vài tuần vào năm 1975, nhưng may mắn không bị thương trong cả hai vụ việc.

Trong vụ đầu tiên, ông Ford đang trên đường đến cuộc gặp với thống đốc California ở Sacramento th́ một người tên là Lynette “Squeaky” Fromme lao qua đám đông trên phố, rút ​​một khẩu súng lục bán tự động và chĩa vào Ford. Súng dường như bị hóc, không bắn được. Fromme bị kết án tù và được thả vào năm 2009.


Tổng thống Gerald Ford được các mật vụ che chắn sau vụ ám sát bất thành bởi Lynette Fromme. Ảnh: The Sacramento Bee/AP
17 ngày sau, một phụ nữ là Sara Jane Moore lại đối đầu với Tổng thống Ford bên ngoài một khách sạn ở San Francisco. Moore bắn một phát và trượt. Một người đi đường đă nắm lấy cánh tay cô ta khi Moore định bắn phát thứ hai.

Moore bị giam giữ trong tù và được trả tự do vào năm 2007.

RONALD REAGAN, tổng thống thứ 40

Tổng thống Reagan vừa rời sân khấu nơi ông có bài phát biểu ở Washington, D.C., và đang đi về phía đoàn xe của ḿnh th́ bị bắn. Hung thủ là John Hinckley Jr., người có mặt trong đám đông.

Ông Reagan đă hồi phục được sau vụ nổ súng vào tháng 3/1981. Tuy nhiên, c̣n có ba người khác bị bắn trong cùng vụ việc, trong đó thư kư báo chí của tổng thống, James Brady, th́ bị liệt một phần do vết thương.

Hinckley bị bắt và đưa vào bệnh viện tâm thần sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bố anh ta vô tội v́ bắn Reagan trong t́nh trạng mất trí.

Vào năm 2022, Hinckley được tự do, không c̣n phải giám sát, sau khi thẩm phán xác định rằng ông ta “không c̣n là mối nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác nữa”.

GEORGE W. BUSH, tổng thống thứ 43

Tổng thống Bush đang tham dự một cuộc mít tinh ở Tbilisi vào năm 2005 với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili th́ một quả lựu đạn ném về phía ông.

Cả hai nhà lănh đạo đều đứng sau hàng rào chống đạn khi quả lựu đạn bọc trong vải rơi xuống cách đó khoảng 30 mét. Lựu đạn không nổ và không ai bị thương.

Kẻ quăng lựu đạn là Vladimir Arutyunian bị kết án chung thân.

THEODORE ROOSEVELT, ứng cử viên tổng thống

Cựu tổng thống Mỹ bị bắn ở Milwaukee năm 1912 khi đang vận động để trở lại Nhà Trắng.

Ông Theodore Roosevelt trước đây đă phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống và đang tái tranh cử với tư cách ứng cử viên của bên thứ ba.

Sau này ông tiết lộ, bản photo bài phát biểu dày 50 trang được gấp lại và hộp đựng kính kim loại trong túi của Roosevelt dường như đă làm giảm tác động của viên đạn, giúp ông không bị thương nặng.

Hung thủ John Schrank bị bắt và sống nốt phần đời c̣n lại trong bệnh viện tâm thần.

ROBERT F. KENNEDY, ứng cử viên tổng thống

Robert Kennedy đang chạy đua vào suất đề cử tổng thống của đảng Dân chủ th́ bị giết tại một khách sạn ở Los Angeles - ngay sau khi đọc bài phát biểu chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở California năm 1968.

Robert Kennedy là thượng nghị sĩ đại diện bang New York và là anh trai của Tổng thống John F. Kennedy, người bị ám sát 5 năm trước đó.

Năm người khác bị thương trong vụ nổ súng.

Thủ phạm Sirhan Sirhan bị kết tội giết người cấp độ một và bị kết án tử h́nh. Nhưng h́nh phạt đó đă được chuyển thành tù chung thân, và Sirhan vẫn ở trong tù sau khi đơn xin trả tự do mới nhất của ông bị từ chối vào năm 2023.

GEORGE C. WALLACE, ứng cử viên tổng thống

Ứng viên Wallace đang nỗ lực vận động để có được suất đề cử tổng thống của đảng Dân chủ th́ bị bắn tại điểm dừng chân ở Maryland vào năm 1972. Vụ việc khiến ông bị liệt từ thắt lưng trở xuống.


Trong ảnh chụp ngày 5/6/1968, người phục vụ khách sạn Juan Romero, phải, đến giúp Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, khi ông nằm trên sàn khách sạn Ambassador ở Los Angeles sau khi bị bắn. Ảnh: Pasadena Star News
Là Thống đốc bang Alabama, ông Wallace nổi tiếng với quan điểm phân biệt chủng tộc, mà sau này ông đă từ bỏ.

Kẻ nổ súng Arthur Bremer bị kết án tù và cuối cùng được trả tự do vào năm 2007.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Day Ago
Reputation: 35851


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,542
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.jpeg
Views:	0
Size:	57.1 KB
ID:	2398543   Click image for larger version

Name:	72.jpg
Views:	0
Size:	75.2 KB
ID:	2398544   Click image for larger version

Name:	73.jpg
Views:	0
Size:	140.6 KB
ID:	2398545   Click image for larger version

Name:	74.png
Views:	0
Size:	264.7 KB
ID:	2398546  

Click image for larger version

Name:	75.png
Views:	0
Size:	319.6 KB
ID:	2398547   Click image for larger version

Name:	76.png
Views:	0
Size:	401.2 KB
ID:	2398548  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,307 Times in 6,478 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06188 seconds with 12 queries