Nỗi ám ảnh bị người t́nh cũ khủng bố tinh thần qua mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗi ám ảnh bị người t́nh cũ khủng bố tinh thần qua mạng
MỸDominique Ward bị t́nh cũ là chuyên gia máy tính sử dụng mạng xă hội để quấy rối, đe dọa v́ tranh giành quyền nuôi con, trong khi cảnh sát bó tay.

Trước Giáng sinh năm 2022, Dominique Ward bất chợt quyết định ghé siêu thị để mua sắm với hai con gái song sinh 3 tuổi.

Siêu thị này cách nhà Ward hàng dặm, cô cho rằng không ai ở đó biết ḿnh và con. Nhưng hôm sau, có người gửi cho cô ảnh chụp màn h́nh Facebook của t́nh cũ, Micah Berkley. Berkley đăng "thư ngỏ" cho cặp song sinh mà anh ta bị cấm liên lạc nếu không có sự giám sát của ṭa án sau nhiều cáo buộc ngược đăi Ward.

"Bố đă thấy các con vào ngày hôm trước. Các con ở trong xe đẩy hàng và mặc những bộ trang phục dễ thương giống nhau. Các con là những bé cưng xinh đẹp nhất bố từng thấy. Các con ngồi cạnh nhau chơi đùa trong khi được mẹ đẩy đi ṿng quanh... Điều các con không biết là có một cộng đồng yêu thương vây quanh các con, gửi cho bố h́nh ảnh và video cập nhật về hành tŕnh của các con".

Bài viết khiến Ward lạnh sống lưng.

Cô vướng vào cuộc chiến giành quyền nuôi con và phí cấp dưỡng trong nhiều năm với t́nh cũ, một chuyên gia máy tính có lượng người theo dơi khá lớn trên mạng xă hội. Berkley nhiều lần vi phạm lệnh của ṭa án.

Kể từ khi chuyển đến Florida vào năm 2021, Berkley viết bài trên Facebook đề nghị trả tiền để biết thông tin về các con, như: 25 USD cho mỗi bức ảnh, 50 USD cho video, 100 USD cho địa chỉ lớp học yoga dành cho mẹ và con mà Ward đang tổ chức, 10.000 USD cho bất kỳ ai có thể đưa hai con gái đến gặp anh ta.

Bài đăng sau buổi đi siêu thị là một lời nhắc nhở rằng nhiều người - thường hoàn toàn xa lạ - đă tiếp nhận lời đề nghị và theo dơi tung tích của mẹ con Ward.


Dominique Ward lo sợ mỗi khi ra ngoài v́ t́nh cũ ŕnh rập. Ảnh: Chicago Tribune

Berkley và Ward bắt đầu hẹn ḥ năm 2015 và chung sống vào tháng 7/2018. Họ chia tay vài tháng sau đó, cùng thời điểm Ward có thai.

Cả hai muốn con được nuôi dưỡng trong gia đ́nh có đủ bố mẹ nên đă ḥa giải. Khi hai con chào đời vào tháng 5/2019, cặp đôi sống hạnh phúc trong một thời gian ngắn.

Không lâu sau, Berkley bắt đầu đăng ảnh cặp song sinh lên mạng xă hội, thu hút những phản hồi tích cực và lượng truy cập đáng kể. Trên con đường trở thành một người có sức ảnh hưởng trên mạng, Berkley bắt đầu kinh doanh ḍng sản phẩm quần áo riêng nhắm đến các bậc phụ huynh da màu.

Berkley nói: "Các con là một phần thương hiệu của tôi. Mọi người đều thích nh́n thấy một người cha da màu quan tâm đến con cái ḿnh như vậy".

Tuy nhiên, anh ta mất quyền truy cập vào "thương hiệu" của ḿnh sau khi Ward đề nghị chia tay và trở về nhà bố mẹ. Hồ sơ cảnh sát cho biết Berkley xuất hiện tại ngôi nhà vào ngày 5/4/2020, mang theo một khẩu súng hơi và đe dọa làm hại bản thân và gia đ́nh Ward.

Berkley bị buộc tội vi phạm lệnh bảo vệ và hành hung nghiêm trọng. Ward sau đó đă yêu cầu hủy bỏ cáo buộc để Berkley có thể làm việc và hỗ trợ nuôi con.

Vài tháng sau khi vụ việc bị bác bỏ, Berkley bắt đầu chiến dịch trên mạng xă hội chống lại Ward và trả tiền cho những bức ảnh chụp các con. Theo Berkley, hầu hết sự ủng hộ trên mạng và những bức ảnh đến từ phụ nữ.

Ward và luật sư đă t́m kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát Chicago, các công tố viên hạt Cook và nhân viên Facebook. Tất cả bày tỏ không thể làm ǵ với các bài đăng của Berkley.

"Làm cách nào để tôi bảo vệ các con nếu thậm chí tôi không thể đến cửa hàng mà không có ai theo dơi? Chúng tôi luôn có kẻ bám theo sau lưng mỗi khi ra khỏi nhà, nhưng không ai coi việc này là nghiêm trọng cả", Ward, 39 tuổi, nói.

Berkley, 41 tuổi, xác nhận đă viết những bài đăng thu mua ảnh chụp các con trên mạng xă hội và hiện vẫn tiếp tục làm điều đó. Anh ta cũng t́m kiếm những bức ảnh thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu trên Facebook xuất hiện trong bảng tin của những người sống trong bán kính dưới một km tính từ nhà Ward và trường học của hai con.

Berkley coi hành động của ḿnh là "cuộc chiến công nghệ", một cách thức do mạng xă hội thúc đẩy trong thời đại mới để chống lại các phán quyết về quyền nuôi con và cấp dưỡng không như mong muốn. Anh ta ước tính đă trả khoảng 6.000 USD cho h́nh ảnh và thông tin khác kể từ khi chia tay Ward vào cuối 2020. Berkley cho biết chưa ai nhận được phần thưởng 10.000 USD cho việc sắp xếp một cuộc gặp với các con.

"Tôi nghe nói cô ta sợ hăi. Cô ta nên sợ hăi. Tôi muốn cô ta lo lắng về việc có ai đang đợi ở góc đường mỗi khi cô ta bước ra ngoài", Berkley nói về t́nh cũ.

Hồ sơ cho thấy Ward đă đến Sở Cảnh sát Chicago ít nhất hai lần để nộp báo cáo kể từ năm 2021. Cô kể, mỗi lần cảnh sát đều nói sẽ rất khó để chứng minh Berkley đứng sau các bài viết và các công tố viên sẽ do dự khi đưa ra cáo buộc.

Một phân tích dữ liệu từ gần 20 sở cảnh sát ở bang Illinois cho thấy cảnh sát hiếm khi bắt giữ ai v́ tội quấy rối và ŕnh rập qua mạng, ngay cả khi các khiếu nại ngày càng tăng. Họ chỉ can thiệp khi có cáo buộc về các tội ác nghiêm trọng hơn được thực hiện cùng lúc với cáo buộc quấy rối, từ đốt phá đến bóp cổ và đột nhập.

Vickie Smith, cựu Giám đốc điều hành của Liên minh Chống Bạo lực Gia đ́nh Bang Illinois, cho biết bang đă ban hành luật về hành vi đe dọa kiểu mới này, nhưng không được thực thi. "Không ai nghĩ đó là vấn đề lớn v́ họ không hiểu loại bạo lực gia đ́nh phi vật chất này có thể gây hại cho ai đó hàng ngày như thế nào".

Các chuyên gia cho biết, quấy rối và ŕnh rập trên mạng có thể gây khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật v́ thường liên quan đến những kẻ phạm tội am hiểu công nghệ, khéo léo che đậy dấu vết và đôi khi rất khó để chứng minh nghi phạm thực sự đă viết bài vi phạm.

Trong trường hợp của Ward, dù đă báo cảnh sát nhiều lần, t́m đến FBI đề nghị điều tra vụ việc, không có cáo buộc nào được đưa ra.

Ward không biết những người theo dơi trên mạng xă hội của Berkley có thể đi xa đến mức nào. "Dường như không ai quan tâm đến chuyện này cho đến khi tôi chết. Và đến lúc đó th́ đă quá muộn", Ward nói.

Berkley cho rằng theo Tu chính án thứ nhất, anh ta có quyền đối với các bài đăng trên mạng xă hội. Anh ta nhiều lần nói không muốn làm tổn hại Ward về thể chất, cũng như không hướng dẫn người theo dơi trang của anh ta làm như vậy.

Berkley cũng tuyên bố không làm ǵ sai trái dù tạo một video sử dụng trí tuệ nhân tạo giả mạo chương tŕnh NBC Nightly News vào tháng 5/2023, tuyên bố Ward là "người mẹ đáng khinh nhất nước Mỹ". Với giọng nói do AI tạo ra gần giống với giọng nói của người dẫn chương tŕnh Lester Holt, video cáo buộc Ward dùng "mọi thủ đoạn bẩn thỉu để chia cắt hai con khỏi ṿng tay của người cha yêu thương chúng một cách tàn nhẫn".

Berkley nói: "Tôi mất khoảng một giờ để làm video. Nó không quá khó đối với tôi. Đây là điều sẽ xảy ra khi bạn chọc giận một gă mọt sách".

Một thẩm phán hạt Cook gần đây đă cho phép bắt giữ Berkley v́ chưa trả phí cấp dưỡng hơn 50.000 USD.

Berkley đại diện cho chính ḿnh tại ṭa án gia đ́nh, sử dụng các chương tŕnh AI do anh ta thiết kế để viết các kiến nghị và bản ghi nhớ của riêng ḿnh. Anh ta cáo buộc Ward bắt cóc các con và phớt lờ lệnh của thẩm phán về việc ngừng đăng ảnh chúng lên mạng xă hội.

Dù nhận được rất nhiều báo cáo từ luật sư kể từ 2022, Facebook chỉ hành động sau khi Emily Miller, một trong những cố vấn cấp cao của thống đốc JB Pritzker, biết đến cuộc đấu tranh của Ward vào cuối 2023.

Miller đă liên hệ với một nhà vận động hành lang của Meta và yêu cầu vô hiệu hóa tài khoản của Berkley. Trang này gần như bị xóa ngay lập tức v́ vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng, đặt ra câu hỏi về nỗ lực của mạng xă hội nhằm bảo vệ người dùng không có quan hệ chính trị.

Berkley phản ứng lại bằng cách đăng đề nghị chụp ảnh và quay video trên các tài khoản Facebook khác.

Miller yêu cầu Meta phải t́m ra cách ngăn chặn mọi người chi tiền cho các video về trẻ em hiển thị vị trí của chúng bằng cách gắn thẻ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua miêu tả. Đáp lại, Meta đ́nh chỉ tất cả tài khoản được kết nối với Berkley.

Ward cho biết rất biết ơn chính quyền đă can thiệp, nhưng lo lắng về những phụ nữ không có cách nào tiếp cận được nhân viên của thống đốc.

Nhưng nỗi lo của Ward vẫn chưa chấm dứt. Berkley thề sẽ tiếp tục "cuộc chiến công nghệ", với kế hoạch mở rộng sang các nền tảng khác và xây dựng lại lượng người theo dơi.

Ward cảm thấy không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục thúc đẩy cảnh sát và công tố viên xử lư hành vi quấy rối qua mạng một cách nghiêm túc hơn.

Nghiên cứu của tổ chức tư vấn RAND khuyến nghị giải pháp là tăng cường đào tạo cho cảnh sát và công tố viên về các công nghệ mới nổi, bằng chứng kỹ thuật số và chiến lược điều tra để thực thi pháp luật hiệu quả.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 5881


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,158
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	29.1 KB
ID:	2401802  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,470 Times in 2,080 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07018 seconds with 12 queries