Cô giáo dạy học Tổng Bí thư khóc nghẹn ngào v́ không thể gặp tṛ lần cuối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô giáo dạy học Tổng Bí thư khóc nghẹn ngào v́ không thể gặp tṛ lần cuối
"Nghe tin sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đă yếu, tôi rất muốn đến thăm nhưng lại sợ làm phiền đội ngũ y bác sĩ đang cấp cứu cho ông. Thế là tôi không được nh́n mặt Trọng lần cuối…" - cô giáo Phúc nghẹn ngào chia sẻ.

Cô Đặng Thị Phúc năm nay đă 92 tuổi, sức khỏe đă giảm nhiều, nhưng cô vẫn nhớ như in những kư ức về người học tṛ nhỏ Nguyễn Phú Trọng năm xưa.

Đó là năm 1956, sau khi học xong sư phạm liên khu 3, cô về dạy lớp 4 tại xă Mai Lâm, Từ Sơn, Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội). Nhà cậu học tṛ Nguyễn Phú Trọng ở xă Đông Hội, ngay cạnh xă Mai Lâm. V́ cả xă Đông Hội chỉ có 15 học sinh lớp 4 nên được bố trí học ghép với xă Mai Lâm. Từ xă Đông Hội đến Mai Lâm phải băng qua cánh đồng làng, trên con đường đất sống trâu, ở giữa gồ lên, hai bên thấp xuống, ngày mưa śnh lầy trơn trượt, ngày nắng hằn in những vết chân trâu.

Tổng cộng 48 học tṛ học trong lớp nhỏ đặt ở đ́nh thôn Mai Hiên. Lớp không có cửa, bàn ghế cọc cạch, chân thấp chân cao. Học sinh đi học suốt cả năm chỉ có một quyển vở học, một quyển vở làm văn. Học tṛ nhiều tuổi nhất tên Duy, là lớp trưởng, bằng tuổi cô giáo Đặng Thị Phúc, c̣n nhỏ tuổi nhất chính là Nguyễn Phú Trọng.

"Nhà em Trọng nghèo lắm, suốt cả năm học chỉ đi chân đất, đông cũng như hè mặc độc một bộ quần áo nâu. Em ít tuổi nhất lớp nhưng học giỏi nhất, ngoan nhất, rất chịu khó giơ tay phát biểu"- cô giáo Đặng Thị Phúc xúc động nhớ lại.

V́ học giỏi nhất nên cuối năm học, tṛ Trọng được chọn là học sinh đại diện đứng lên phát biểu ở hội trường, được dựng ngay ở phần sân khấu đ́nh Mai Hiên. Nh́n cậu học tṛ nhỏ đứng lên báo cáo, vẫn áo nâu chân đất như mọi ngày, cô Phúc thương đến ứa nước mắt.

Lên lớp 5, tṛ Nguyễn Phú Trọng rời đ́nh thôn Mai Hiên, đi học ở Trường Nguyễn Gia Thiều, vẫn thỉnh thoảng cùng lớp trưởng Duy đến thăm cô giáo cũ. Nhưng rồi cô chuyển về Hà Nội, hai cô tṛ bặt tin nhau.

Hơn 40 năm sau, năm 2001, đi dự buổi họp mặt với các học tṛ lớp 4 năm xưa, cô Phúc mới lần đầu tiên biết được thông tin về cậu học tṛ Nguyễn Phú Trọng khi một học sinh trong lớp bảo: "Cô ơi, tṛ Trọng giờ làm to lắm". H́nh ảnh cậu học tṛ nhỏ năm xưa lại ùa về với biết bao yêu thương, xúc động, thấy mừng cho học sinh của ḿnh, cô đă làm bài thơ "Người tṛ nhỏ năm xưa", đề tặng N.P.T: Thơ ngây mái tóc mười hai/Áo nâu, chân đất, ngô khoai đỡ ḷng/Em tṛ nhỏ nhất kém chi/Hăng say phát biểu mỗi khi hiểu bài".

Năm 2005, cô mới có dịp đọc bài thơ này trong ngày hội thơ nhà giáo. Cô Phúc cũng không ngờ chính bài thơ với lời đề tặng N.P.T đă trở thành cầu nối giúp "người tṛ nhỏ năm xưa" t́m lại được cô giáo cũ.

"Cô ơi, em t́m cô măi!"

Một ngày, cô Phúc bất ngờ nhận được điện thoại của "người tṛ nhỏ năm xưa". "Trọng bảo: "Cô ơi, em t́m cô măi. Em sẽ đến thăm cô". Nhưng tôi gạt đi v́ nghĩ tṛ Trọng đă là Bí thư Thành ủy Hà Nội, bận rất nhiều việc. Không ngờ chỉ ít ngày sau th́ em Trọng đến thật, vừa đến đă trách: Mấy chục năm rồi mới được gặp, thế mà cô c̣n không cho em đến"- cô Phúc vừa kể, vừa lau những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi trên má.

Từ khi t́m lại được cô giáo cũ, dù trăm công ngàn việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn không quên gửi lời thăm hỏi cô vào những dịp lễ, tết. Đôi bàn tay run run, cô giáo Đặng Thị Phúc lần mở lá thư tay mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết gửi chúc Tết cô và gia đ́nh năm 2019.


Bức thư rất ngắn gọn nhưng đầy t́nh cảm: "Nhân dịp chuẩn bị Tết cổ truyền của dân tộc – Xuân Kỷ Hợi 2019 - em xin có mấy lời kính thăm cô và gia đ́nh. Kính chúc thầy cô sang năm mới sức khoẻ, trường thọ; chúc toàn thể gia đ́nh an khang, mọi việc hanh thông, tốt đẹp, có nhiều niềm vui mới!". Phần tái bút, Tổng Bí thư viết: "Em vẫn giữ măi những kỷ niệm sâu sắc, không bao giờ phai mờ trong những năm tháng được cô dạy bảo". Bức thư được kư tên giản dị: "Học tṛ cũ của cô. Trọng", không có một chữ nào nhắc đến vị trí, quyền lực, chức vụ của người đang đứng đầu đất nước.

"Trọng lúc nào cũng giản dị, khiêm tốn. Nhiều người hỏi là giáo viên của Tổng Bí thư, chắc được quà cáp nhiều, nhưng anh Trọng là người liêm khiết, anh cũng chẳng có ǵ mà cho tôi. Mỗi dịp 20-11 hay lễ Tết, anh gửi tặng bó hoa hay hộp bánh, chỉ vậy thôi nhưng là t́nh nghĩa thầy tṛ rất lớn" - cô Phúc xúc động chia sẻ.

Rồi cô khóc rưng rưng: "Tôi coi Trọng như người em út của ḿnh nên khi nghe tin Trọng mất, tôi đau xót như mất đi một người ruột thịt. Tôi tiếc thương một người lănh đạo liêm khiết, thương dân…".

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 21300


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 71,830
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Capture.PNG
Views:	0
Size:	295.4 KB
ID:	2402023  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,021 Times in 4,050 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 81 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05163 seconds with 12 queries