Nga phản ứng mạnh, Wagner điều 700 quân sau tuyên bố của Kiev: Hé lộ vụ 1.000 tay súng phục kích đẫm máu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga phản ứng mạnh, Wagner điều 700 quân sau tuyên bố của Kiev: Hé lộ vụ 1.000 tay súng phục kích đẫm máu
"C̣n lại 3 người, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Chỉ huy biệt đội Sergei 'Prud' Shevchenko đă tử trận" - Wagner công bố tín hiệu cuối cùng mà họ nhận được sau cuộc tấn công.

Wagner thiệt hại chưa từng có

Hăng tin CNN (Mỹ) ngày 29/7 đưa tin, hàng chục lính đánh thuê Wagner đă thiệt mạng trong cuộc phục kích của quân nổi dậy ở Mali, đánh dấu tổn thất nặng nề nhất của lực lượng này ở châu Phi.

Một đoạn video được chia sẻ trên internet cho thấy các phiến quân đeo súng trên vai, bước đi giữa các thi thể. Các h́nh ảnh khác ghi lại đống đổ nát của một chiếc xe.


Phiến quân Mali bên cạnh một chiếc xe thiết giáp bị phá hủy sau cuộc phục kích hôm 28/7. Ảnh: Telegraph

Theo CNN, lính Wagner đă bị tấn công khi đang cùng quân đội chính phủ Mali tuần tra gần biên giới Algeria vào tuần trước. Đây vốn là một khu vực rộng lớn và nguy hiểm, khi các nhóm phiến quân đă hoạt động từ lâu.

Đáng lưu ư, số lượng quân nổi dậy trong vụ tập kích này lên tới hơn 1.000 tay súng.

Hiện tại, nhóm phiến quân Tuareg, cùng với chi nhánh tổ chức khủng bố al Qaeda ở Sahel - JNIM (Jama'at Nusrat al-Islam wal-Muslimin) đă nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Hai nhóm này dường như đă hợp tác để cùng bẫy đoàn xe Nga.

JNIM ngày 28/7 tuyên bố, một cuộc "phục kích tinh vi" đă xóa sổ đoàn xe, giết chết 50 lính Wagner và một số binh sĩ Mali. Nhóm này đồng thời công bố các đoạn video cho thấy một số xe quân sự bốc cháy.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tuareg cho biết, một số binh sĩ Mali và Wagner đă bị bắt trong cuộc giao tranh.

Theo hăng tin RBC (Nga), đại diện Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Wagner PMC) ngày 29/7 đă lên tiếng xác nhận, lực lượng này vừa hứng chịu thiệt hại tại Mali. Tuy nhiên, họ cho biết đây là kết quả của cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài 5 ngày.

Thông báo của PMC Wagner nói rằng, từ ngày 22-27/7, quân nhân của Lực lượng vũ trang Mali (FAM) và các chiến binh trong Biệt đội tấn công số 13 của Wagner PMC tại vùng lân cận khu định cư Tin-Zoutin (bắc Mali) đă giao tranh dữ dội với các tay súng đến từ nhóm phiến quân Phong trào phối hợp Azawad (CMA) và nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Sahel.

"Vào ngày đầu tiên, các phiến quân Hồi giáo bị tiêu diệt gần hết, tàn quân phải bỏ chạy. Tuy nhiên, cơn băo cát sau đó đă cho phép những kẻ cực đoan tập hợp lại và tăng quân số lên tới 1.000 tay súng" – PMC Wagner cho hay.

Cũng theo thông báo, do quân tiếp viện của đối phương quá đông và chúng tấn công ồ ạt bằng vũ khí hạng nặng nên các chiến binh Wagner và Lực lượng vũ trang Mali (FAM) đă phải chịu tổn thất. Tuy nhiên, con số cụ thể không được đề cập.

Trong số các binh sĩ Wagner thiệt mạng có chỉ huy Biệt đội tấn công số 13 - Sergei Shevchenko.

"Tín hiệu cuối cùng của nhóm Prud (biệt đội của Wagner) được ghi nhận vào lúc 17h10 ngày 27/7 với nội dung: C̣n lại 3 người, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Chỉ huy biệt đội Sergei 'Prud' Shevchenko đă tử trận" – Wagner PMC cho hay.

Hăng thông tấn AP dẫn lời một cựu nhân viên của phái bộ Liên Hợp Quốc tại thành phố Kidala (Mali) cho biết, "có ít nhất 15 lính Wagner đă thiệt mạng và bị bắt".

RBC cho biết, Wagner đă hoạt động tại Mali trong nhiều năm nhằm đảm bảo an ninh cho nhiều công tŕnh ở nước này, cũng như các nước châu Phi lân cận. Năm 2021, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, chính phủ Mali đă t́m tới công ty quân sự tư nhân tại Nga để có được sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuyên bố của Ukraine

Theo RBC ngày 29/7, Tổng cục t́nh báo Ukraine (GUR) đă xác nhận sự tham gia của họ vào vụ tập kích lính Wagner tại Mali.

Đại diện GUR Andrey Yusov cho biết, nhóm phiến quân Tuareg "đă nhận được các thông tin cần thiết từ GUR để tiến hành một chiến dịch quân sự thành công nhằm chống lại Wagner PMC".

Ông Yusov không đề cập tới việc có binh sĩ Ukraine được triển khai tới Mali hay tham gia vào cuộc giao tranh hay không.

Trong khi đó, tờ Kyiv Post ngày 29/7 công bố một bức ảnh chụp cảnh phiến quân Mali cầm cờ Ukraine và cho biết, h́nh ảnh đă được "một nguồn tin quốc pḥng tại Kiev xác thực".

Theo tờ Guardian (Anh), Wagner đă tham gia phần lớn các cuộc giao tranh ác liệt nhất ở Ukraine. Nhóm này cũng hoạt động trên khắp châu Phi.

Ông Serhii Kuzan, giám đốc Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine tại Kiev cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào Wagner mang thêm lợi ích cho Kyiv. Việc "thanh trừng" một số chiến binh Wagner giàu kinh nghiệm nhất sẽ làm giảm tiềm lực quân sự chung của nhóm này, trong khi cho phép Kiev đáp trả các hoạt động chiến tranh của họ ở Ukraine.
Nga phản ứng mạnh, Wagner tăng viện 700 lính

Phản ứng trước tuyên bố của Ukraine, thành viên Ủy ban Quốc pḥng Duma Quốc gia Nga Viktor Zavarzin nhấn mạnh: "Kẻ địch chính là kẻ địch".

"Họ (Ukraine) đă cùng với người Pháp 'thao túng' tất cả những ǵ xảy ra ở đó (Mali). Kẻ địch chính là kẻ địch – những kẻ hèn hạ. Họ đứng về phía phiến quân Tuareg. Chúng tôi sẽ làm rơ và giải quyết vấn đề này" – Ông Zavarzin trả lời tờ Lenta.ru.

Phó chủ tịch Ủy ban Quốc pḥng thuộc Ủy ban Duma quốc gia Nga Alexey Zhuravlev bày tỏ mối quan ngại về các sự kiện tại Mali. Ông cho biết, t́nh huống này cần phải được điều tra kỹ lưỡng.

"Trước tiên, nếu có người bị bắt làm tù nhân, cần làm mọi cách để đưa họ trở về quê hương" – Ông Zhuravlev nói.

Trong khi đó, theo RBC, thông qua mạng xă hội Telegram, ông Dmitry Rogozin – Thượng nghị sĩ đến từ vùng Zaporizhia (do Nga sáp nhập) cho rằng, thi thể của các chiến binh Wagner thiệt mạng trong cuộc giao tranh với phiến quân Tuareg ở Mali cần được đưa về Nga, và phải t́m cách để cứu những người đang bị bắt.

"Chúng ta phải làm mọi cách để giải cứu những người c̣n sống, và đưa về nước thi thể của những anh hùng Wagner đă chết, chôn cất tất cả những người đó một cách danh dự.

Trả những người c̣n sống về quê hương và chấp nhận họ như những người hùng" – ông Rogozin viết.

Về phần ḿnh, Wagner PMC thông báo đă điều động lực lượng tăng viện quy mô lớn tới Mali. Theo Avia.Pro, số lượng quân tiếp viện này lên tới 700 người.

"Liên quan tới t́nh h́nh tại Mali, bộ chỉ huy Wagner đă quyết định điều động thêm lực lượng tới khu vực chiến đấu để hỗ trợ cho Biệt đội tấn công số 13" – Wagner PMC cho hay.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 7717


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,465
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-30 at 19.24.08.jpg
Views:	0
Size:	105.4 KB
ID:	2405579  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,354 Times in 2,912 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06211 seconds with 12 queries