Mẹo chống trào khi nấu cháo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mẹo chống trào khi nấu cháo
Nấu cháo nếu không canh kỹ nhiệt, chỉ một phút lơ là khi trào hết ra ngoài. Một số mẹo đơn giản dưới đây giúp hạn chế hiện tượng này.

Đặt đũa hoặc th́a gỗ lên miệng nồi
Theo kinh nghiệm các bà các mẹ truyền miệng từ lâu, khi nấu cháo nên mở vung và gác (đặt) ngang đôi đũa hoặc th́a gỗ ngang miệng nồi giúp chống trào bọt ra ngoài. Nguyên do khi nhiệt độ càng cao, bọt nước (màng bong bóng cháo) thoát ra càng nhiều và theo thành nồi nổi lên bề mặt.

Nấu cháo thời gian lâu nên càng bọt nước càng nhiều nổi lên và gây trào. Nếu dùng th́a, muỗng gỗ không hấp thu nước (kỵ nước) sẽ khiến bọt khi không men theo được, hơn nữa nhiệt độ th́a gỗ thấp hơn 100°C làm bọt nước ngưng tụ và chuyển về chất lỏng nên làm vỡ bề mặt bong bóng. Chú ư không dùng th́a, muỗng kim loại gác lên v́ dẫn nhiệt tốt và bọt nước dễ trào ra ngoài nhiều hơn.

Cho chút dầu vừng vào nồi cháo

Theo cuốn ''Sách 800 mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày'' của Nhà xuất bản Thanh niên 2000, cho vài giọt dầu vừng vào nồi cháo, khi cháo sôi hạ lửa nhỏ đun th́ không bị trào ra ngoài.

Dưới góc độ vật lư, dầu vừng có khối lượng riêng cũng như sức căng bề mặt nhỏ hơn hơn nước. Thêm vào đó, dầu và nước kỵ nhau v́ nước là phân tử phân cực chỉ ḥa tan được trong dung môi phân cực c̣n dầu ăn lại có cấu trúc phân tử không phân cực. V́ thế dầu vừng không ḥa tan vào nước và màng dầu luôn nổi lên trên bề mặt cháo. Do đó hạn chế các bọt khí cháo nổi lên, ngăn t́nh trạng trào ra ngoài.

Cho gạo vào từ lúc nước ấm
Đăi sạch gạo trước, đun nồi nước âm ấm (khoảng 50 - 60 độ) rồi mới cho gạo vào. Khi nấu mở vung để lửa nhỏ, cách này cũng hạn chế được cháo trào khi nấu. Tục ngữ xưa có câu ''Cơm sôi nhỏ lửa th́ ngon. Cháo sôi to lửa th́ c̣n nồi không''.

Trong cuốn sách ''Mặn béo chua nóng'', tác giả Alice Waters, siêu đầu bếp và là giáo viên ẩm thực nổi tiếng người Mỹ chia sẻ, nước sủi tăm hiền ḥa hơn nước sôi nên nó sẽ không chèn ép thức ăn nhiều tới nỗi chúng vỡ vụn, nguồn nhiệt thấp để âm ỉ làm mềm hạt gạo. Tinh bột hấp thu chất lỏng để nở ra hoặc tan ră v́ thế cháo sẽ nhanh mềm nhừ.

Nấu cháo bằng nồi cơm điện

Một cách nhanh gọn, tiện lợi được nhiều người nội trợ hiện đại hay sử dụng là nấu cháo bằng nồi cơm điện. Vo gạch gạo rồi đem ngâm tối thiểu 30 phút rồi cho vào nồi cơm điện, thêm nước ấm 40 - 50 độ cùng nguyên liệu nấu kèm như sườn, móng gị rồi đậy vung, bật nút ''Cook'' để nấu b́nh thường. Sau 15 - 20 phút nước sôi, bấm chuyển sang chế độ giữ ấm ''Warm''. Đậy kín nồi và ủ trong 30 - 45 phút là có nồi cháo mềm nhừ như mong muốn.

Thêm muối vào
Khi nấu cháo hay ḿ ống nên thêm một chút muối vào từ đầu. Muối giúp kiểm soát nhiệt độ sôi của nước và hạn chế sủi bọt cao. Muối cũng là bí quyết giúp làm suy yếu phần nào phân tử pectin trong ngũ cốc nên giúp gạo nhanh mềm nhừ hơn. Hơn nữa, muối giúp các nụ vị giác hoạt động mạnh mẽ nên khi ăn cháo có vị vừa vặn hơn là khi cho vào sau.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 24706


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,420
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nc.jpg
Views:	0
Size:	65.3 KB
ID:	2420522  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,809 Times in 3,347 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05207 seconds with 12 queries