Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 01-06-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default Trung Quốc cố t́nh lộ máy bay thế hệ thứ 5 để răn đe Mỹ?

H́nh ảnh về máy bay được cho là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc J-20 "bỗng dưng" xuất hiện tràn ngập các website vài ngày gần đây, khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Nâng cao vị thế


Các bức ảnh công bố cho thấy đây là máy bay chiến đấu có cấu trúc tương tự máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ (F-22 Raptor) và của Nga (Sukhoi PAK-FA T-50).

Các nhà phân tích của Trung Quốc và nước ngoài đang tranh luận rất nhiều về tính xác thực của bức ảnh cũng như mục đích của việc chúng "bỗng dưng xuất hiện".




J-20 là tên của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, được biết đến nhiều hơn với tên gọi J-XX khi thiết kế.


Hiện chưa thể biết chắc tính năng, sức mạnh của máy bay trong ảnh nhưng có khả năng lớn là đây là hành động cố ư của quân đội Trung Quốc khi tiết lộ những h́nh ảnh về máy bay tàng h́nh thế hệ thứ 5 do họ tự sản xuất. Có nhiều động cơ để khẳng định nhận định trên. Thứ nhất là quân đội Trung Quốc có truyền thống giữ kín các bí mật quân sự (nhiều hơn so với phương Tây) nên họ sẽ không dễ dàng để lọt h́nh ảnh một vũ khí chiến lược như J-20 (nếu có).

Đă vậy, theo Aviation Week, dường như an ninh Trung Quốc cố t́nh nới lỏng các “ṿng bảo vệ” để cho bên ngoài có thể tiếp cận, chụp ảnh máy bay J-20.




Không dễ tiếp cận vũ khí chiến lược như máy bay thế hệ thứ 5.


Đă vậy, “đích thân” báo lớn và mang tính đối ngoại nhiều của Trung Quốc là Thời báo hoàn cầu đăng tải h́nh ảnh J-20 trên trang nhất - một dấu hiệu “đáng ngờ” khác. Theo đó, mục tiêu của Trung Quốc là cho thế giới, nhất là hai nước duy nhất đang sở hữu máy bay thế hệ thứ 5 là Nga và Mỹ, thấy rằng không quân Trung Quốc phát triển nhanh hơn các nước dự đoán.

Chưa dừng lại, các bức ảnh c̣n là bằng chứng cho thấy Trung Quốc không c̣n phụ thuộc nhiều vào các thiết bị kỹ thuật cao của phương Tây và Nga như nhiều người nhận định.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tung ra h́nh ảnh J-20 là để răn đe Mỹ và đồng minh sau khi những nước này liên tục tập trận gần Trung Quốc với sự tham gia của cả hàng không mẫu hạm và rất nhiều máy bay hiện đại.

Cuối cùng, đây có thể là hành động nhằm nâng cao vị thế trước thềm hàng loạt chuyến thăm cấp cao của các lănh đạo Trung Quốc sang Mỹ, trong đó có cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào; cũng như việc Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ chuẩn bị thăm Trung Quốc vào tuần tới.




Chủ tịch Trung Quốc chuẩn bị thăm Mỹ.


Mỹ coi thường?

Bộ Quốc pḥng Mỹ vẫn b́nh tĩnh, thậm chí là tỏ ra “coi thường” máy bay trong ảnh. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc là Dave Lapan tuyên bố: “Chẳng có ǵ lạ khi Trung Quốc đang phát triển máy bay thế hệ thứ 5. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc c̣n gặp rất nhiều khó khăn với máy bay thế hệ thứ 4 chứ chưa nói tới thế hệ thứ 5”.

Nhà nghiên cứu về Trung Quốc là Dean Cheng tại Viện nghiên cứu Brookings cũng có ư kiến tương tự. Ông nhận định, sức mạnh quân sự của Trung Quốc tiến rất nhanh từ khi cải cách kinh tế ở thập niên 1980 nhưng chưa sánh được với Mỹ.

Ông khẳng định, trong trường hợp xấu là kinh tế Mỹ tiếp tục đi xuống, thâm hụt ngân sách gia tăng th́ Mỹ vẫn có thể tiếp tục qua mặt quân đội Trung Quốc nếu các lănh đạo Mỹ coi đây là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.

Những nhận định trên không phải không có cơ sở bởi chỉ cần xét riêng về nền công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc, đặc biệt là hàng không, th́ họ thua xa Nga và Mỹ về kinh nghiệm và công nghệ, nhất là động cơ phản lực (Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu nhiều từ Nga).

Hiện động cơ cho máy bay thế hệ thứ 4 của Trung Quốc chạy không ổn định, xảy ra nhiều sự cố; kết hợp với nhiều hạn chế khác, khả năng Bắc Kinh sắp có máy bay thế hệ thứ 5 gần như là không tưởng.



Trần Lâm
(Đất Việt)
Attached Images
 
adams_is_offline  
Old 01-06-2011   #2
anhsangxanh32
Banned
 
Join Date: Jan 2011
Location: TPHCM
Posts: 246
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
anhsangxanh32 Reputation Uy Tín Level 1anhsangxanh32 Reputation Uy Tín Level 1
Default

C̣n lâu mới dùng những đ̣n hù dọa để thổi pḥng khả năng quốc pḥng làm cho Mỷ sợ. Đúng là những nước cộng săn điều dùng những thổi pḥng tưởng có thê 3lừa cả thế giới được sao?
anhsangxanh32_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.