07-09-2011
|
#1
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
|
Sài G̣n: Đi chợ mua "đồ đàn ông”
Hàng bày bán là những mặt hàng phục vụ cho các quư ông. Người bán và người mua cũng chủ yếu là những đấng mày râu. Ở Sài G̣n, có khoảng gần 10 “chợ đàn ông” như thế.
Gọi là chợ nhưng thực ra đây là những góc đường- gần các tuyến phố và khu dân cư đông đúc. Có chợ bày bán từ sáng đến tối khuya, có chợ chỉ bán từ giờ tan tầm đến tối nhưng cũng có chợ chỉ bán vào đêm khuya…
Hàng hóa khá phong phú, từ ví bóp, kính mắt, thắt lưng, đồng hồ, điện thoại, hộp quẹt, giày dép…đến các loại nhẫn đeo tay, các loại b́nh, tượng dùng để trang trí… Có món đồ cũ, có món mới nhưng đa số là đồ mới. Ở Sài G̣n, có thể kể đến những kiểu chợ như thế này ở các góc đường 3 tháng 2 (quận 10), vỉa hè đường Trần Quang Khải (quận 1), đoạn B́nh Long đường Tân Kỳ Tân Quư (quận Tân Phú)…
| Một góc chợ đàn ông trên đườn 3 tháng 2- quận 10 (ảnh Phan Tú)
| Không cần thuê mặt bằng cũng không có ô dù che mưa nắng, chủ hàng trưng hàng hóa ra những tấm bạt ni lông hay những manh chiếu hoặc những kệ gỗ bên lề đường. Khách đến mua hàng dừng xe ven đường. Do không có vị trí thuận tiện đỗ xe, cả người mua và người bán đều là đàn ông nên hầu hết các cuộc mua bán đều diễn ra khá nhanh chóng.
Anh H, một người bán hàng ở “chợ đàn ông” trên đường 3 tháng 2 cho hay, anh bắt đầu bán hàng ở đây cách đây 2 năm, theo lời gợi ư của một người bạn. Khi đó, “chợ đàn ông” đă khá “xôm tụ”. Do hàng hóa được lấy sĩ từ các chợ đầu mối, lại không mất tiền thuê mặt bằng nên giá bán hàng ở đây khá rẻ so với các chợ hay các cửa hàng. Mùa nắng, mỗi ngày trung b́nh anh lăi được khoảng 80.000- 100.000 đồng. Những hôm trời mưa th́ đành “đói”.
Là “chợ đàn ông” nên các cuộc mua bán cũng có điểm mang “đặc trưng”…đàn ông. Khách mua không ḱ kèo bớt một thêm hai, cũng không so đo, lật qua lật lại từng món hàng. Người bán cũng không thề thốt đảm bảo giá trị món hàng, không đưa khách hàng vào “bẫy”. Hầu hết các cuộc giao dịch đều thành công chỉ sau một hai tiếng đáp trả. Nếu khách không mua th́ cả chủ lẫn khách cũng đều vui. Mặt khác, cũng rất ít trường hợp chỉ đến ngắm nghía hàng hóa. Tất cả khách hàng ghé chân
Anh Minh Khang, một khách hàng thường hay lui tới “chợ đàn ông” trên đường 3 tháng 2 cho hay, ngoài sự tiện lợi, không phải gửi xe khi mua hàng th́ việc chủ hàng ít nói thách, hàng lại rẻ cũng là điểm thú vị khiến anh thường xuyên lui tới.
Chị Mai Khương, một nữ chủ hàng hiếm hoi tại “chợ đàn ông” trên đường đường Tân Kỳ Tân Quư (quận Tân Phú) kể, trước đây chị bán mặt hàng này trong chợ Tân Phú. Nhưng rồi chị đă quyết định ra “chợ đàn ông”. Sau 2 năm, chị vẫn cho rằng đây là một quyết định đúng đắn. “Ngoài việc doanh thu tăng, tôi thích nhất là hầu hết các khách hàng lui tới đều với mục đích mua hàng, chứ không có chuyện chỉ đến để ngắm nghía như khách hàng là các bà, các cô trong chợ”.
Phan Tú
Bee
|
|
|