Thị trường máy tính nửa đầu 2011, Acer xuống vị trí thứ 4
HP vẫn giữ thị phần lớn nhất toàn cầu, trong khi Dell đă vượt lên đứng thứ hai, tiếp theo là Lenovo, đẩy Acer xuống thứ tư thế giới.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, thị trường máy tính đang đi dần vào quỹ đạo ổn định với mức tăng trưởng chậm dần từ nửa cuối năm 2010 tới nay. Mức tăng trưởng của quư II năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 2,3%, và cũng chỉ tăng 1,4% so với quư I/2011. Gartner cũng dự đoán, năm 2011 sẽ có khoảng 385 triệu máy tính được bán ra, và nếu dựa vào số liệu mới nhất, số lượng máy tính cá nhân mà các hăng đă tung ra chỉ đáp ứng được 43% tổng nhu cầu toàn cầu.
Thống kê của Gartner.
Năm nay, thị trường vẫn bị phân chia bởi "vơ lâm ngũ bá", gồm HP, Acer, Dell, Lenovo, Asus. Tuy vẫn c̣n gần 6 tháng để phân định vị trí, nhưng chỉ trong 2 quư đầu năm, cuộc đua tới vị trí số một đă có rất nhiều thay đổi. Kết thúc quư II, HP tạm thời vẫn giữ được vị trí số một với 17,5% thị phần, theo sau là Dell với khoảng 12,5%. Theo sau là Lenovo với 12% thị phần. Acer từ vị trí thứ hai đă bị tụt xuống thứ tư với 10,9%, sau đó là Asus với 5,2% thị phần.
Laptop siêu mỏng Acer Aspire 3951 dự kiến ra mắt nửa cuối năm 2011. Ảnh:
Acer.
Sự bành trướng của Apple với 25 triệu bản iPad đă được bán ra tính từ tháng 4 năm 2010, đă làm các hăng sản xuất máy tính lo ngại. Việc khách hàng có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn mua một sản phẩm công nghệ phục vụ công việc và giải trí, cũng khiến các nhà bán lẽ lưỡng lự trong tính toán kinh doanh và nhập hàng máy tính cá nhân. Mặc dù tính đến nay, cả top 5 hăng lớn nói trên đều đă tung ra máy tính bảng của riêng ḿnh, nhưng vẫn chưa thể làm hạ nhiệt "cơn sốt" do Apple gây ra trên toàn cầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng chung của thị trường máy tính cá nhân bị chậm lại.
Nền kinh tế thế giới vẫn đang trong giai đoạn tái ổn định sau khủng hoảng năm 2009, điều đó đồng nghĩa với việc các tập đoàn lớn phải đào sâu tư duy và thay đổi nhanh hơn nữa để t́m ra những mô h́nh mới, chiến lược mới sao cho có thể thuyết phục được khách hàng chọn sản phẩm của ḿnh. Ngoài cuộc chiến về giá, một số hăng như Acer đă thay đổi nhận diện thương hiệu để khẳng định thêm cam kết "xanh" với môi trường, và gây thiện cảm hơn cho người tiêu dùng trong cuộc chiến bảo vệ bầu khí quyển. Các sản phẩm siêu mỏng, pin siêu dài, cũng liên tiếp được tung ra, như Lenovo Thinkpad X1, HP Elitebook 2530T, Acer Aspire 4830, Acer Aspire 3951 super slim…
Tuy tăng trưởng chậm, nhưng theo nhận định các nhà phân tích, nửa cuối năm 2011 mới là thời điểm "cam go", hứa hẹn sự "xoán" ngôi vị của các "ông lớn".
Tony Bui
theo sohoa