Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 09-07-2013   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Cơm 2.000 đồng: Làm từ thiện bị quy tội bán phá giá

Ngày 5/9, trên mạng xuất hiện bài viết với tiêu đề “Một góc nh́n về cơm 2000 đồng” của tác giả Nguyễn Quảng (Milton Keynes, Anh Quốc) đưa ra những góc nh́n khác về các bữa cơm từ thiện 2.000 đồng tại Sài G̣n. Những luận điểm tác giả đưa ra đă gây ra nhiều ư kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Trong bài viết, tác giả chỉ ra rằng, việc h́nh thành các quán cơm từ thiện chỉ ở mức giá 2.000 đồng, chẳng khác nào bán phá giá, sẽ làm cho các cửa tiệm khác bán với mức giá 20.000 bị thua lỗ và lao động phải nghỉ việc. Tác giả cũng cho rằng, mô h́nh này rất dễ bị trục lợi bởi những người cố t́nh giả danh nghèo khó, vào quán ăn cơm từ thiện để tiết kiệm cho ḿnh khoản tiền dôi dư, trong đó có những kẻ chăn dắt người ăn xin.

Gây tranh căi hơn cả là quan điểm, cơm 2.000 là động lực tích cực để những người lao động nghèo khó ngoại tỉnh bám trụ lại thành phố, trong khi “phần đông số này xả rác khắp nơi, phóng uế bừa băi…”. Cuối cùng, tác giả bài viết nhận định, việc tạo điều kiện cho những người lao động nghèo có bữa cơm 2.000 đồng chỉ là cho họ con cá chứ không phải cần câu, dễ “làm suy yếu nghị lực bản thân của người t́m đến quán”.


Gian bếp của tiệm cơm 2.000 đồng (Ảnh: Thanh Phương)

Gặp ông Nam Đồng, nguyên Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM, Chủ nhiệm quán cơm xă hội Nụ cười (TPHCM), sau khi một bài viết có cái nh́n tiêu cực về bữa cơm từ thiện 2.000 đồng được lan truyền trên mạng, ông vẫn nở nụ khiêm nhường và có cách tṛ chuyện b́nh thản khác với những phản biện hùng hồn mà người viết h́nh dung trước đó. Ông Nam Đồng cho biết, một trong những nguyên tắc của quán là đối với những lời phê phán, sẽ cố gắng làm tốt hơn.

Làm từ thiện bị quy tội bán phá giá

Trong bài viết trên một tờ báo mạng vừa nêu đă có những suy nghĩ thiếu căn cứ và thực tế. Đầu tiên, tác giả cho rằng, quán cơm tự thiện tạo ra sự “cạnh tranh bất b́nh đẳng”, khi “bán phá giá”, và “cứ một quán cơm 2.000 đồng được mở, đồng nghĩa một quán cơm b́nh thường khác phải đóng cửa, kéo theo hàng loạt lao động bị mất việc”. Ông Nam Đồng cho rằng, đây là luận điểm không có cơ sở lư luận kinh tế. Bởi lẽ, “nếu có năm hay ba quán hoặc vài trăm quán cơm 2.000 đồng ở thành phố cũng không làm ảnh hưởng đến tương quan cung cầu, thậm chí con số này dễ dàng lọt thỏm giữa thành phố 10 triệu dân”.

Ngoài ra, ông Nam Đồng cũng chỉ ra, mỗi quán có một phân khúc thị trường riêng, tùy thuộc vào giá cả, nhu cầu và khẩu vị… của từng khách hàng. “V́ sao, ở Hà Nội có quán bán tô phở đến 750.000 đồng vẫn có người đến ăn?”, ông Nam Đồng dẫn chứng. Từ thực tế, vị cựu tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM cũng cho biết, bên cạnh quán cơm Nụ cười 1 trên đường Hồ Xuân Hương (Q.3), vẫn có những hàng quán kinh doanh đồ ăn thức uống khác. Họ vẫn kinh doanh một cách b́nh thường, thậm chí đối xử với quán rất tốt, nhường cả vỉa hè để xe.


Xếp hàng đợi đến lượt ḿnh vào ăn cơm 2.000 đồng (Ảnh: Thanh Phương)

C̣n việc, quán cơm 2.000 đồng có thể bị lợi dụng để thu lợi bất chính từ những người giả danh nghèo khổ như bài viết nêu ra, ông Nam Đồng cho rằng đây cũng là lo ngại chính đáng. Nhưng quan trọng, con số này rất nhỏ và không đáng lưu tâm.

Ông Nam Đồng cho biết: “Một năm qua, theo quan sát ở quán cơm nếu căn cứ vào bề ngoài, quần áo, màu da… để phân biệt th́ số lượng những người thuộc tầng lớp trung lưu chưa tới 2%. Trong số, 500 người, có chưa tới 10 người. Dẫu có 2% cố t́nh lợi dụng, vẫn tốt như thường. Bởi quán là một môi trường khơi gợi ḷng thiện tâm của mỗi người. Tại đây, có bà mẹ từng đưa những đứa con rất nhỏ độ chừng 12 tuổi đến để làm t́nh nguyện viên v́ tin rằng quán sẽ là môi trường tốt để con của họ trưởng thành hơn. Hay có những sinh viên là người nước ngoài đến quán để xin làm t́nh nguyện để được trải nghiệm. Nói chung, cái được vẫn lớn hơn rất nhiều lần so với cái mất. Nếu chỉ vấn đề nhỏ như vậy mà bỏ qua rất nhiều giá trị lớn khác th́ không đáng”.

“Nếu chúng ta không thể cho họ cần câu th́ hăy cho họ con cá”

Trong lúc chuyện tṛ với phóng viên, vị cựu tổng biên tập cũng không quên đặt câu hỏi, liệu một người b́nh thường với thu nhập tốt có chịu bước vào quán ăn bữa cơm từ thiện 2.000 đồng để tiết kiệm 18.000 đồng?

“Nói anh xe ôm, vào quán cơm 2000 đồng ăn trưa, dư ra 18.000 đồng để uống bia, tôi thấy không cần lư lẽ, ai nghe qua cũng ph́ cười. C̣n nói cơm 2.000 đồng giúp người lao động bám trụ thành phố là một suy nghĩ vơ đoán, không có luận điểm xác đáng”, ông Nam Đồng chia sẻ. Theo ông, quán cơm 2.000 chỉ có thể giúp cho gánh nặng trên vai của người lao động nhẹ hơn phần nào, giúp họ dư ra thêm một ít tiền để gởi về nhà mỗi tháng chứ nó chưa là điều kiện đủ để người lao động quyết định ở lại thành phố.


Những bữa cơm giá chỉ 2.000 đồng nhưng làm ấm bụng bao người (Ảnh: Thanh Phương)
Đáng lưu ư hơn cả, với suy nghĩ cơm 2.000 đồng “tiếp sức tích cực cho người lao động trong công cuộc bám trụ thành phố”, trong khi “phần đông số này xả rác khắp nơi, phóng uế bừa băi, ngủ vạ vật gầm cầu mái hiện thậm chí giữa hè phố và vô luật pháp” trong bài viết vừa rồi, ông Nam Đồng cho rằng, đây là suy nghĩ không công bằng đối với người nhập cư.

“Nếu không có lao động nhập cư, liệu nền kinh tế ở thành phố có phát triển được như vậy không? Lấy đâu ra lao động cho các xí nghiệp, nhà máy ở các khu công nghiệp, khu chế xuất? Điều đơn giản như vậy mà người viết bài không thấy? Nói người nhập cư như vậy quả là một sự xúc phạm nặng nề. Sao người viết không nh́n lại, chính anh ấy cũng là một người nhập cư tại Anh. Nếu người bản xứ cũng nh́n nhận anh ấy theo hướng tiêu cực mà anh ấy đă nhận xét người lao động tại thành phố th́ sao? Ngay cả ở Mỹ, các nhà kinh tế học cũng đă chỉ ra vai tṛ của người nhập cư đối với nền kinh tế của họ”, ông Nam Đồng phân tích.

Cuối cùng, riêng quan điểm tổ chức bữa cơm 2.000 đồng là con cá chứ không phải cần câu như tác giả bài viết đề cập, vị chủ nhiệm quán cơm từ thiện chia sẻ: “Nếu trước mắt, chúng ta không thể cho họ cần câu th́ hăy cho họ con cá, rồi sau đó từng bước tạo điều kiện để tặng thêm cần câu. Nhưng suy nghĩ kỹ lại sẽ thấy, những bữa cơm 2.000 đồng chính là cần câu giúp cho người nghèo có thêm sức lực, cần lao hơn trong công việc hằng ngày. Nhờ vậy, họ mới có thể làm việc mưu sinh khi không phải làm việc với một cái bụng đói”.

Vị chủ nhiệm quán cơm từ thiện tin rằng, những người có ḷng thiện tâm sẽ không bị lung lay bởi bài viết tiêu cực của tác giả này. “Người có ḷng nhân ái chắc chắn sẽ không hời hợt mà tin theo bài viết. Họ làm từ thiện bằng chính số tiền thu được từ sức lao động của họ và gia đ́nh nên chắc chắn sẽ cân nhắc kỹ. Tôi không ngại điều này. Ḷng thiện tâm của người thành phố như một ḍng suối bất tận, nếu biết khơi nguồn sẽ chảy mênh mông”.

Ông Nam Đồng tiết lộ, sắp tới sẽ có thêm 3 quán cơm Nụ cười mới được mở, trong đó có một quán mở tại Hà Nội. Quán cơm từ thiện 2.000 đồng không chỉ trụ vững theo mong muốn ban đầu của ông và những người sáng lập mà c̣n phát triển rất tốt...


Minh Vương - Khampha.vn
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	com2ngan01.jpg
Views:	1551
Size:	44.2 KB
ID:	513761   Click image for larger version

Name:	com2ngan2.jpg
Views:	1544
Size:	46.4 KB
ID:	513762   Click image for larger version

Name:	com2ngan3.jpg
Views:	1531
Size:	31.1 KB
ID:	513763  
Old 09-07-2013   #2
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

có được bữa cơm 2000$...đó là 1 việc làm từ thiện. do nhiều tấm ḷng của con người góp sức.....chuyện bữa cơm 2000$..này đă trên 10 năm nay rồi... đầu tiên là quán cơm chay xă hội...
mà các quan đỉnh cao trí tuệ TRƯỜNG SƠN. có bao giờ ngồi ăn không.??? để biết nỗi thống khổ của những người lao động và những người nghèo.??????/
viencent_is_offline  
The Following User Says Thank You to viencent For This Useful Post:
PLEIKU88 (09-10-2013)
Old 09-07-2013   #3
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

cuộc sống của người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khi vẫn c̣n những kẻ như tác giả nguyễn quảng đang tồn tại trong XH.
NongDan_is_offline  
The Following User Says Thank You to NongDan For This Useful Post:
PLEIKU88 (09-10-2013)
Old 09-08-2013   #4
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thằng quảng đó nó là Bắc kỳ, đi làm tài xế một công ty của nước ngoài ở Hà nội rồi ôm được một con nhân viên người Ireland nên nó đang ở bên Anh, nó dèm pha thôi.
nguoidan_is_offline  
Old 09-08-2013   #5
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,729
Thanks: 7,684
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 28
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Người ta đă có ḷng mỡ quán ăn với giá rẽ cho mọi người nhất là người nghèo. Bởi nghèo nên phải ăn những bữa ăn rẻ mạt như vậy. Nhũng tấm ḷng cao quư như vậy phải đáng được khen ngơi mới đúng. Nhưng lại có những con người tuy giàu sang nhưng ích kỹ hèn mạt, cố t́nh dùng lời lẽ điêu ngoa phĩ báng mạt lỵ người nghèo và những người có tấm ḷng tốt giúp người nghèo.

Nên nhớ, người có điều kiện tài chánh không ai có can đăm đứng sắp hàng để chịu đựng cái nh́n khinh bĩ của người giàu nhưng ích kỹ đâu.

Hăy chết hết đi lũ người giầu có ích kỹ đốn mạt.
QueMe_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to QueMe For This Useful Post:
hoanglan22 (09-08-2013), PLEIKU88 (09-10-2013)
Old 09-08-2013   #6
vui
Banned
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 1,078
Thanks: 67
Thanked 18 Times in 17 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
vui Reputation Uy Tín Level 1vui Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by NongDan View Post
cuộc sống của người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khi vẫn c̣n những kẻ như tác giả nguyễn quảng đang tồn tại trong XH.
Cái người cầm bút họ không t́m hiểu v́ sao giá chỉ có 2000 VN - họ đạu có nghỉ ra được gạo - nước mam - muối - thịt cá - rau cải ..... cơ quan nào tài trợ và nhân viên phục vụ tự nguyên
Thậm chí mạt bằng của một ân nhân dấu tên không lấy tiền bao luôn điện - nước
vui_is_offline  
The Following User Says Thank You to vui For This Useful Post:
PLEIKU88 (09-10-2013)
Old 09-08-2013   #7
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,729
Thanks: 7,684
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 28
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cơm 2000 đồng vừa rẽ vừa ngon vừa bỗ dưỡng cho mọi người, nhất là người nghèo lao động tay chân nặng nhọc hằng ngày. Bọn nhà giầu ích kỹ bẫn thiễu, đă vào ăn thữ, nhận thức được điều đó,lo sợ cơm bóc lột 20000- 50000 của chúng sẽ bị sập tiệm nay mai, nên thuê mướn kư giă chó săn (cs) đói rách viết những bài xuyên tạc 1 chiều, nói xấu chỉ trích va mạ lị những người có ḷng tốt, mạ lị người dân nghèo là dân ăn bám, v.v... Sự thật là, bọn nhà giầu ích kỹ hèn hạ nay vô t́nh để lộ sự ích kỹ xấu xa và giăn xăo của chúng, bị phăn úng ngược và như vậy, tiệm ăn bóc lột 20000 - 50000 của chúng càng sớm bị sập thôi.

Chết hết đi lũ nhà giầu ích kỹ hèn hạ đốn mạt.
QueMe_is_offline  
The Following User Says Thank You to QueMe For This Useful Post:
PLEIKU88 (09-10-2013)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.