V́ sao ngân hàng Trung Quốc ồ ạt chặn thanh toán với Nga và chuyện ǵ sẽ tiếp theo? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao ngân hàng Trung Quốc ồ ạt chặn thanh toán với Nga và chuyện ǵ sẽ tiếp theo?
Một số công ty Nga đang gặp phải sự chậm trễ ngày càng gia tăng và chi phí tăng cao trong các giao dịch với đối tác thương mại ở Trung Quốc, khiến những khoản thanh toán hàng chục tỷ nhân dân tệ bị đ́nh trệ, Reuters dẫn các các nguồn tin Nga cho biết.


Các ngân hàng Trung Quốc đồng loạt ngừng giao dịch với Nga. Ảnh minh họa từ Strana.ua.

Các công ty và quan chức Nga cho biết, trong vài tháng qua, các giao dịch bị tŕ hoăn sau khi các ngân hàng Trung Quốc thắt chặt quy định do mối đe dọa trừng phạt thứ cấp từ phương Tây, song vấn đề đă trở nên nghiêm trọng hơn trong tháng Tám này.

Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc đang ngừng giao dịch với Nga ồ ạt và hàng tỷ nhân dân tệ đă bị kẹt lại, một nguồn tin gần gũi với chính phủ cho Reuters biết.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm một phần ba thương mại nước ngoài của Nga trong năm ngoái và cung cấp các mặt hàng như thiết bị công nghiệp thiết yếu và hàng tiêu dùng giúp Nga đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trung Quốc cũng là một thị trường hấp dẫn cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Nga mà Trung Quốc cần, từ dầu mỏ và khí đốt đến các sản phẩm nông nghiệp.

Sau khi Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 6 đe dọa các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng ở Trung Quốc và các quốc gia khác v́ giao dịch với Nga, các ngân hàng Trung Quốc đă bắt đầu có lập trường rất nghiêm ngặt, nguồn tin từ một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Nga cho biết. Nền tảng này bán nhiều loại hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Vào thời điểm đó, tất cả các khoản thanh toán xuyên biên giới đến Trung Quốc đă dừng lại. Chúng tôi đă t́m ra giải pháp, nhưng mất khoảng 3 tuần, đó là một khoảng thời gian rất dài, và khối lượng giao dịch giảm mạnh trong thời gian đó" - nguồn tin cho biết.

Một giải pháp tạm thời là mua vàng, chuyển đến Hồng Kông và bán ở đó, gửi tiền mặt vào một tài khoản ngân hàng địa phương, người này cho biết.

Các nguồn tin cho biết một số doanh nghiệp Nga đă sử dụng chuỗi trung gian ở các quốc gia thứ ba để xử lư các giao dịch của họ và vượt qua các kiểm tra tuân thủ của các ngân hàng Trung Quốc. Do đó, chi phí để xử lư giao dịch đă tăng lên tới 6% so với gần như không có trước đây.

"Đối với nhiều công ty nhỏ, điều này có nghĩa là đóng cửa hoàn toàn," một nguồn tin khác gần gũi với chính phủ cho biết.

Điện Kremlin đă thừa nhận vấn đề nhưng cho biết rằng hợp tác kinh tế là quan trọng đối với cả hai quốc gia và các giải pháp sẽ được t́m ra.

"Với khối lượng như vậy và trong một môi trường không thân thiện như thế, không thể tránh khỏi một số t́nh huống vấn đề" - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong tuyên bố gửi cho Reuters.

"Tuy nhiên, tinh thần hợp tác thực sự của mối quan hệ của chúng tôi cho phép chúng tôi thảo luận và giải quyết các vấn đề hiện tại một cách xây dựng" - ông nói.

Các giao dịch với Trung Quốc không phải là mối quan tâm lớn của lănh đạo cấp cao Nga, tuy nhiên, v́ các khoản thanh toán ở các lĩnh vực ưu tiên vẫn đang diễn ra suôn sẻ, và có ư chí chính trị từ cả hai bên, một nguồn tin ngân hàng cho Reuters biết. Các thỏa thuận song phương cho các công ty lớn, chẳng hạn như các nhà xuất khẩu hàng hóa của Nga và các nhà xuất khẩu công nghệ quan trọng của Trung Quốc, vẫn hoạt động tốt, trong khi các công ty nhỏ hơn giao dịch hàng tiêu dùng gặp vấn đề, các nguồn tin cho biết.

Các nhà xuất khẩu Nga không gặp khó khăn trong việc nhận thanh toán cho các hàng hóa mà Trung Quốc nhập khẩu, chẳng hạn như dầu mỏ hoặc ngũ cốc, một nguồn tin khác gần gũi với chính phủ Nga cho Reuters biết.

Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đă tăng 1,6% lên 137 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, theo số liệu chính thức của Trung Quốc, sau khi đạt mức cao kỷ lục 240 tỷ USD vào năm 2023.

"Thương mại b́nh thường giữa Trung Quốc và Nga tuân thủ các quy tắc của WTO và các nguyên tắc thị trường, không nhắm vào các bên thứ ba và không bị can thiệp hoặc cưỡng chế bởi các bên thứ ba" - một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương và 'quyền tài phán tầm xa' nào và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi".

Nhập khẩu của Nga từ Trung Quốc giảm hơn 1% xuống c̣n 62 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2024 do các vấn đề thanh toán, theo thống kê chính thức của Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương Nga dự đoán tổng nhập khẩu của đất nước từ khắp nơi trên thế giới sẽ giảm tới 3% trong năm nay.

"Nhập khẩu sẽ giảm trong năm 2024 do việc tăng cường các rào cản trừng phạt liên quan đến thanh toán và logistics", ngân hàng trung ương cho biết, mặc dù dự đoán rằng t́nh h́nh sẽ cải thiện trong trung hạn, theo dự thảo hướng dẫn chính sách tiền tệ được công bố vào ngày 29/8.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc vào tháng 5, một số ngân hàng Trung Quốc địa phương không có hoạt động toàn cầu đă tham gia vào việc xử lư các khoản thanh toán song phương. Họ sẽ không bị các cơ quan thực thi trừng phạt phương Tây kiểm soát.

Tuy nhiên, các nguồn tin chỉ ra rằng những ngân hàng này thường có hệ thống công nghệ thông tin lỗi thời và thiếu nhân viên có kỹ năng cần thiết.

Nguồn tin ngân hàng cho biết các dịch vụ chuyển phát xuyên biên giới đang vận chuyển các giấy tờ chuyển tiền qua biên giới Nga - Trung để các ngân hàng Trung Quốc kư và đóng dấu.

"Cho đến khi các vấn đề về thanh toán được giải quyết ở cấp nhà nước, chúng tôi không thể mong đợi một ḍng đầu tư năng động từ Trung Quốc," Kirill Babaev, trưởng Viện Trung Quốc thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết.

Nghiên cứu do ông Babaev đồng tác giả và được công bố vào tháng này đă làm nổi bật các rủi ro đối với ngành công nghiệp của Nga, nơi Trung Quốc đă trở thành nhà cung cấp hàng đầu.

"Trong t́nh h́nh hiện tại, các vấn đề thanh toán với các ngân hàng Trung Quốc đặc biệt làm trầm trọng thêm thách thức này, v́ hiện tại không có nhà cung cấp lớn nào khác cho nhiều loại thiết bị công nghiệp ngoài Trung Quốc," nghiên cứu cho biết.

Các công ty lớn ở Trung Quốc cũng như Ấn Độ phụ thuộc nặng nề vào các thị trường Mỹ và châu Âu, Dmitry Birichevski, trưởng pḥng kinh tế tại Bộ Ngoại giao Nga, cho biết tại một hội nghị ở Moscow vào ngày 16/8.

"Và họ đang bị nói rằng, 'Các vị ơi, nếu các vị tiếp tục làm việc với Nga, chúng tôi sẽ cắt đứt quyền tiếp cận của các vị với thị trường của chúng tôi và làm nghẹt nguồn cung cấp oxy của các vị'" - ông nói.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 7795


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,159
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-31 at 20.49.43.jpg
Views:	0
Size:	52.8 KB
ID:	2420149  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,393 Times in 2,946 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05311 seconds with 14 queries