Tiết lộ danh tính của một trong những 'cá voi' vừa gom 400 tấn vàng khiến thị trường xôn xao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiết lộ danh tính của một trong những 'cá voi' vừa gom 400 tấn vàng khiến thị trường xôn xao
Theo Bloomberg, chỉ một số ít NHTW mới đủ tiềm lực tài chính để mua vàng với số lượng lớn như vậy.



Ai là người mua bí ẩn vừa 'gom' 400 tấn vàng?

Một báo cáo thông thường không mấy hấp dẫn nhưng đă gây chấn động cho thị trường vàng trong tuần này. Trong đó, nhiều quốc gia lớn đă mua vàng nhưng cho đến nay vẫn chưa rơ số lượng chi tiết.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các NHTW đă mua 399 tấn vàng thỏi trong quư III, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó. Tuy nhiên, chỉ chưa đến 1/4 các "cá voi" này được công khai danh tính, từ đó làm dấy lên suy đoán của thị trường về những bên mua bí ẩn.

Dù hầu hết các NHTW đều thông báo với IMF về việc mua vàng để đưa vào kho dự trữ ngoại hối, nhưng một số khác lại không tiết lộ. Song, rất ít NHTW có đủ tiềm lực để thực hiện các thương vụ mua vàng lớn trong quư III đủ để giảm thiểu tác động của việc nhà đầu tư bán mạnh vàng, trong bối cảnh Fed tăng lăi suất.

Ross Norman - CEO của Metals Day - cổng thông tin về vàng, cho biết: "Với lượng bán ra lớn đến vậy, tôi hơi ngạc nhiên khi giá vàng không sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta đă có câu trả lời."

Dù rất khó để xác định danh tính của "cá voi" trên thị trường vàng, nhưng chỉ một số NHTW dưới đây mới có khả năng mua với số lượng lớn đến vậy:

Trung Quốc
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hiếm khi tiết lộ về việc NHTW của họ mua bao nhiêu vàng. Năm 2015, PBOC cho biết kho dự trữ vàng thỏi đă lên đến 600 tấn, con số gây sốc cho giới quan sát thị trường sau suốt 6 năm "lặng im" của NHTW này.

Kể từ năm 2019, Trung Quốc vẫn chưa báo cáo về bất kỳ sự thay đổi nào đối với lượng vàng tích trữ. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng PBOC là một trong những "cá voi" trên thị trường vàng vào quư vừa qua.

Dữ liệu thương mại cho thấy, quốc gia này đă mua rất nhiều vàng thỏi. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đă nhập khẩu 902 tấn vàng, vượt qua tổng số lượng của năm ngoái và cao hơn con số hơn 300 tấn mà các mỏ của nước này thường sản xuất mỗi năm.

Ngoài ra, dù nhu cầu nội địa tăng mạnh khi người dân đại lục mua khoảng 601 tấn vàng trong quư III, th́ sức mua lại giảm xuống tương đương đầu năm 2021. Đầu năm nay, những đợt phong toả đă ảnh hưởng đến hoạt động mua trang sức, vàng thỏi ở một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Đối với Trung Quốc, nhu cầu t́m kiếm một lựa chọn thay thế cho đồng USD ngày càng tăng. Căng thẳng với Mỹ leo thang sau khi các doanh nghiệp bán dẫn của nước này vào danh sách hạn chế cho thấy Washington sẵn sàng nhắm đến kho dự trữ của NHTW.

Nga
Nga là quốc gia khai thác vàng lớn thứ 2 thế giới, thường sản xuất hơn 300 tấn vàng mỗi năm. Trước tháng 2/2022, Nga đă xuất khẩu vàng sang các trung tâm thương mại như London, New York cùng các quốc gia khác ở châu Á.

Kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, vàng của Nga không c̣n được phương Tây "chào đón", c̣n Trung Quốc và Ấn Độ lại không muốn nhập khẩu số lượng lớn. Yếu tố này làm tăng khả năng NHTW Nga có thể "can thiệp" để mua thêm vàng, nhưng lượng dự trữ ngoại hối của Nga, có cả vàng, đă giảm trong năm nay. Dự trữ USD và euro của Nga đă bị "đóng băng" do các lệnh trừng phạt, khiến việc bổ sung loại tài sản này trở nên khó khăn hơn với NHTW Nga.
.
Trước đây, Nga từng là một quốc gia mua vàng với số lượng lớn, tích luỹ vàng liên tục trong 6 năm trước khi đại dịch bùng phát. Hồi tháng 2, Nga cho biết, sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quốc gia này sẵn sàng mua thêm vàng với mức gia nhất định. Tuy nhiên, Phó Thống đốc Alexei Zabotkin tháng trước cho biết kế hoạch mua vàng không c̣n là "điều thực tế" v́ việc này sẽ đẩy nguồn cung tiền và lạm phát tăng cao.

Các nước xuất khẩu dầu
Không có nhiều quốc gia vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng trong năm nay hiệu quả như các nước xuất khẩu dầu ở Vùng Vịnh. Ả Rập Xê Út, UAE và Kuwait đều gặt hái được nhiều "trái ngọt" và một số đang mua tài sản nước ngoài thông qua các quỹ đầu tư quốc gia.

Có thể, các nước này đă t́m đến vàng để đa dạng hoá. Ả Rập Xê Út là quốc gia có kho vàng lớn nhất ở Trung Đông nhưng không báo cáo về sự thay đổi nào kể từ năm 2010. Năm 2021, ước tính kho vàng dự trữ “ngầm” của quốc gia này lên tới 323,7 tấn.

Ấn Độ
NHTW Ấn Độ trước đây đă mua vàng số lượng lớn, với 200 tấn từ IMF vào năm 2009. Kể từ đó, ngân hàng này có xu hướng mua nhiều hơn, đồng thời cập nhật nhanh cho thị trường. Tuy nhiên, quốc gia này có thể đă không chi mạnh để mua vàng trong năm nay do có thể gây áp lực cho đồng nội tệ.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-04-2022
Reputation: 7795


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,139
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-11-04 at 6.21.13 PM.jpg
Views:	0
Size:	40.0 KB
ID:	2133801  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,393 Times in 2,946 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07098 seconds with 12 queries