Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Tổng thống và 2 cựu tổng thống cùng có mặt ở bang chiến địa Pennsylvania - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Tổng thống và 2 cựu tổng thống cùng có mặt ở bang chiến địa Pennsylvania
Ngày 5-11, Tổng thống Joe Biden cùng hai cựu tổng thống Barack Obama và Donald Trump đều chọn có mặt ở Pennsylvania, một trong những bang quyết định cuộc chạy đua kiểm soát Thượng viện trong đợt bầu cử giữa kỳ 8-11 tới.

So găng vào Thượng viện

Chiều 5-11, Tổng thống Joe Biden hội ngộ với cựu tổng thống Barack Obama trong cuộc vận động ủng hộ hai ứng viên Dân chủ ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Ông John Fetterman đang tranh ghế thượng nghị sĩ và ông Josh Shapiro tranh cử ghế thống đốc bang.

"Pennsylvania, các bạn có lựa chọn giữa một bên là các chính trị gia sẵn sàng hứa hẹn và làm tất cả mọi thứ để nắm lấy quyền lực và một bên là những người thấy và quan tâm đến bạn và chia sẻ giá trị của bạn", ông Obama nói với người ủng hộ trong màu áo xanh, màu của Đảng Dân chủ.

Đối trọng với họ là cựu tổng thống Donald Trump ủng hộ các ứng viên Cộng ḥa ở thành phố Latrobe, cũng thuộc bang Pennsylvania. Ông Mehmet Oz đang tranh cử ghế thượng nghị sĩ, đối đầu trực tiếp với ông Fetterman.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với người ủng hộ: "Nếu muốn ngăn đất nước bị tàn phá và cứu lấy "Giấc mơ Mỹ", hăy bỏ phiếu cho Đảng Cộng ḥa vào ngày 8-11 trong một làn sóng đỏ khổng lồ". Màu đỏ là màu tượng trưng cho Đảng Cộng ḥa.



Bang Pennsylvania sẽ là một trong những bang chủ chốt quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện. Bang này cũng sẽ trở thành tâm điểm chính trị trong hai năm tới, đặc biệt nếu hai ông Biden và Trump đối đầu một lần nữa trong cuộc đua vào ghế tổng thống vào năm 2024.

Quyền kiểm soát Thượng viện đang nằm trong tay một số bang quan trọng gồm Georgia, Nevada, Arizona, Wisconsin và Pennsylvania.

Trang Politico dự đoán Đảng Cộng ḥa nhiều khả năng sẽ lấy lại quyền kiểm soát ở Hạ viện, hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát. Trong khi đó, cuộc đua ở Thượng viện vẫn chưa ngă ngũ.

Trong ngày 5-11, một cựu tổng thống Mỹ khác cũng có mặt để vận động cử tri, ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ nhưng ở bang khác.

Ông Bill Clinton xuất hiện trong cuộc vận động của bà Kathy Hochul trong cuộc đua giành ghế thống đốc với ứng cử viên Lee Zeldin. Một ngày trước đó, Phó tổng thống Kamala Harris cũng tham gia cuộc vận động cho bà Hochul tại New York.

Cử tri quan tâm kinh tế

Theo Đài CNN, các vấn đề kinh tế là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết cử tri trước cuộc bầu cử năm 2022. Ngoài ra, nhiều người cũng lo lắng về nền dân chủ của Mỹ.

Tuy nhiên, các ưu tiên cao nhất của cử tri vẫn bị chia rẽ theo đường lối đảng phái, trong đó quyền phá thai tiếp tục là điểm cộng của Đảng Dân chủ, trong khi Đảng Cộng ḥa tập trung mạnh vào lạm phát.

Sự quan tâm về các vấn đề khác, từ chính sách về súng đạn đến nhập cư cũng bị phân cực tương tự. Vấn đề về COVID-19 hầu như vắng bóng trong năm nay.

Bầu cử giữa kỳ được xem như thước đo về sự ủng hộ của người dân với kết quả điều hành chính phủ của Tổng thống Biden nói riêng và Đảng Dân chủ nói chung, trong gần hai năm qua.

Đảng Dân chủ đang chiếm đa số ở Hạ viện và Thượng viện, tuy nhiên có một xu hướng phổ biến là đảng cầm quyền thường thất bại hoặc mất nhiều ghế trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Với tỉ lệ Dân chủ 220 - Cộng ḥa 212 ghế hiện nay tại Hạ viện, Đảng Cộng ḥa cần giữ nguyên được số ghế hiện tại và giành thêm sáu ghế nữa để kiểm soát lại Hạ viện. Đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra.

Tại Thượng viện, Đảng Dân chủ đang giữ 50 ghế và Đảng Cộng ḥa 50 ghế. Theo Hiến pháp Mỹ, do phó tổng thống là chủ tịch Thượng viện, nên Dân chủ nắm đa số mong manh tại Thượng viện Mỹ v́ lá phiếu của phó tổng thống sẽ mang tính phá thế cân bằng.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, Đảng Dân chủ đang có lợi thế hơn trong cuộc đua ghế Thượng viện. Trong số 35 ghế thượng nghị sĩ bầu lại lần này, Đảng Dân chủ có 14 ghế phải bầu lại, c̣n phe Cộng ḥa bầu lại 21 ghế.

Trên toàn nước Mỹ, Đảng Dân chủ đang khuyến khích cử tri tận dụng lợi thế của việc bỏ phiếu sớm, bằng cách bỏ phiếu qua thư hoặc tại các điểm bầu cử đă mở với hy vọng có nhiều cử tri đi bỏ phiếu.

Thống kê cho thấy đă có 34 triệu cử tri bỏ phiếu sớm trên 47 bang trên toàn quốc, theo CNN.

Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ tổng thống dài bốn năm, nghị sĩ Hạ viện nhiệm kỳ hai năm, nghị sĩ Thượng viện nhiệm kỳ sáu năm.

Do đó, cứ mỗi hai năm, vào giữa nhiệm kỳ của tổng thống, cử tri trên khắp nước Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 1/3 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

Ngày bầu cử giữa kỳ năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 8-11 tới để bầu lại tất cả 435 ghế hạ nghị sĩ, 35/100 ghế thượng nghị sĩ, 36 ghế thống đốc bang và hàng loạt cuộc bầu cử cấp chính quyền địa phương.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-06-2022
Reputation: 7795


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,139
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-11-06 at 5.05.02 PM.jpg
Views:	0
Size:	33.7 KB
ID:	2134532  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,393 Times in 2,946 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08209 seconds with 12 queries