Người trẻ Trung Quốc với cơn sốt săn rác? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người trẻ Trung Quốc với cơn sốt săn rác?
Cơn sốt săn rác của người trẻ Trung Quốc. Zhou Yuxian bắt đầu đạp quanh trung tâm Thượng Hải để săn lùng "kho báu" trong những thùng rác khi màn đêm buông xuống.

Chàng trai 27 tuổi là một trong những người đầu tiên của trào lưu "stooping" (nhặt phế phẩm mang về sử dụng lại). Căn hộ của Zhou chất đầy những đồ vật t́m thấy trong những chuyến đi săn đêm như đèn, dải duy băng nhiều màu sắc, bồn toilet.

Hầu hết người Trung Quốc coi việc dùng đồ người khác bỏ đi là kỳ quái, thậm chí đáng xấu hổ. Nhưng Zhou cho biết, thế hệ trẻ đang không nghĩ như vậy. "Chúng tôi có thể mặc đồ hiệu sang trọng và nhặt rác cùng lúc. Điều đó không mâu thuẫn, thậm chí c̣n cho thấy một thái độ rất hợp thời", anh nói.



Chen Jiaorong trong một tối đi săn lùng đồ, tháng 5/2023. Ảnh: Sixthtone

Phong trào "săn đồ trong thùng rác" xuất hiện những năm 2019, bởi một cặp vợ chồng đến từ Brooklyn (Mỹ), chủ nhân của kênh Stooping NYC thu hút nửa triệu người theo dơi. Giờ đây nó trở nên thịnh hành ở Trung Quốc. Kể từ mùa hè năm 2022, các nhóm nhặt rác ở hơn 12 thành phố đă thành lập một nhóm trên mạng xă hội Xiaohongshu. Mỗi bài đăng có hàng triệu lượt theo dơi. Quản trị viên cho biết rất ngạc nhiên trước số lượng người tham gia.

Trung Quốc có thể là mảnh đất màu mỡ để "săn kho báu trong thùng rác". Thị trường hàng hóa đă qua sử dụng ở đây được dự đoán sẽ tăng vọt từ 300 tỷ tệ năm 2015 lên 3.000 tỷ tệ năm 2025.

Giống ở các nước khác, thế hệ Millennials ở Trung Quốc ư thức về môi trường, đồng thời cũng có kinh tế hạn hẹp. Họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao kỷ lục. Các cửa hàng từ thiện và cổ điển trở nên phổ biến ở các thành phố lớn vài năm qua.

"Đó là một xu hướng đang phát triển. Những người thuộc thế hệ cũ thích đập vỡ đồ đạc và vứt đi hơn là để người khác sử dụng. Nhưng khi tŕnh độ học vấn tăng lên, tôi tin mọi người đang dần chấp nhận dùng đồ cũ và tái chế", Zhou nói.

Sự kiện khơi mào cho phong trào săn thùng rác là đợt phong tỏa dẫn đến những con đường đầy đồ đạc người ta bỏ lại khi chuyển đi. Chen Jiaorong, một người tiên phong cho biết khi đi dạo quanh khu phố ở Thượng Hải sau khi hết lệnh phong tỏa tháng 6/2022, khắp các vỉa hè đầy rẫy đồ đạc.

"Tôi nhớ lại thời là sinh viên ở London, có một cặp vợ chồng già đă để vài chiếc ghế cũ trên đường kèm ḍng chữ 'miễn phí cho ngôi nhà mới'. Tôi quyết định thử", cô gái 27 tuổi, chia sẻ.

Kể từ đó, Chen bắt đầu chụp ảnh đồ nội thất vứt ngoài đường và đăng ảnh lên mạng, gắn thẻ địa điểm để mọi người biết nơi t́m từng món đồ. Cô cũng gắn "đôi mắt" lên các món đồ để mang tiếng cười cho mọi người. "Không chỉ là nhặt rác, mục tiêu của tôi là làm cho nó hợp thời trang và thú vị", nữ nhân viên tiếp thị nói.

Những món đồ Chen đă nhặt về. Ảnh: Sixthtone

Tài khoản của cô hiện có 38.000 người theo dơi và mỗi ngày có hàng trăm tin nhắn. Tuy nhiên không phải tất cả đều ủng hộ. Cô thường xuyên bị hỏi "Sao bạn nhặt những thứ đó? "Sao bạn đăng những thứ bẩn thỉu như vậy lên?". Gia đ́nh rất kinh ngạc trước hành vi của cô. Mẹ lo việc nhặt rác sẽ gây bất lợi cho con gái khi hẹn ḥ.

Nhưng Chen không để tâm những lo ngại đó và giữ tâm thế "việc ḿnh ḿnh làm". Sự kiên tŕ của cô dường như đă thay đổi mẹ, khi gần đây bà gợi ư cháu họ nên mua chiếc máy pha cà phê cũ để tiết kiệm. "Tôi nghĩ đă tẩy năo được mẹ bớt thành kiến với đồ cũ", Chen cười nói.

Chen Dashu, 43 tuổi, ở Ninh Ba cũng rất ấn tượng về phong trào đang phổ biến nhanh chóng ở Trung Quốc. "Ngày càng có nhiều người trẻ mang tư tưởng sống thân thiện với môi trường và bảo tồn tài nguyên", anh nói.

Chen vốn là thành viên kỳ cựu của phong trào. Anh điều hành một cửa hàng đồ cũ ở Ninh Ba, nơi chứa cả ngh́n đồ vật anh t́m thấy, hoặc mua bán. Trong đó có một viên gạch 2.000 năm tuổi và đồ đạc từ thế kỷ 20.

Sau nhiều năm kinh doanh, cửa hàng của anh thành địa chỉ quen của những người mê đồ cổ, các nhà hàng, khách sạn hay quán cà phê muốn hoài cổ. Có thời điểm cửa hàng đạt doanh thu 100.000 tệ mỗi tháng.

Đi săn lùng rác là công cụ hữu ích cho việc kinh doanh của Chen. Anh thường đến các ngôi nhà có kế hoạch phá dỡ để t́m đồ. Đôi lúc anh rất tiếc khi không thể mang đi những món đồ lớn, đẹp đẽ. "Tôi cứ nghĩ những ǵ không phù hợp với ḿnh có thể là thứ người khác muốn", Chen Dashu nói. V́ thế anh lập nhóm chia sẻ địa chỉ cho những người khác đến lấy.

Han Chensi, 34 tuổi, đă cùng bạn mở một gian hàng tại một trong những khu chợ trời đồ cũ vào tháng 5 cho biết không kỳ vọng lắm và nghĩ sẽ tặng những món đồ này cho cửa hàng đồ cũ nếu không bán được. "Nhưng chúng tôi đă bán hết sạch", cô nói.

Là trưởng pḥng kinh doanh, Zhao Jun, 25 tuổi đến từ Ninh Ba cho biết đă bị cắt giảm một phần ba lương do kinh tế khó khăn, nên anh buộc giới hạn chi tiêu hàng tháng 3.000 nhân dân tệ (10 triệu đồng). V́ thế Zhao t́m đến chợ trời. "Đi chợ này hiệu quả lắm, v́ tôi đổi đồ với người khác hoặc đi nhặt được thứ ḿnh cần", anh nói.

Cách đây một thời gian, Zhao để ư thấy một chiếc vali màu đen găy tay cầm cạnh thùng rác gần nhà. Anh mang về lau chùi sạch sẽ. Giờ đang sử dụng để làm giường cho chó và mèo của ḿnh.

Đối với Zhao, đi săn rác không có nghĩa là mức sống thấp. Anh tin rằng nhiều người trẻ t́m thấy sự thỏa măn khi biến những món đồ t́m được thành thứ ǵ đó hữu ích. "Việc đi săn rác đă giúp tôi chi tiêu hợp lư hơn", Zhao nói.

VietBF@ sưu tậ
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-22-2023
Reputation: 36385


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,295
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	451.jpg
Views:	0
Size:	61.9 KB
ID:	2247213   Click image for larger version

Name:	452.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	2247214  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,731 Times in 6,865 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 105 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07747 seconds with 12 queries