Vị vơ tướng bí ẩn của Lưu Bị có địa vị cao hơn Quan Vũ, Trương Phi: Sử gia không dám ghi chép, nguyên nhân do đâu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vị vơ tướng bí ẩn của Lưu Bị có địa vị cao hơn Quan Vũ, Trương Phi: Sử gia không dám ghi chép, nguyên nhân do đâu?
Vị vơ tướng này của Lưu Bị được đánh giá có địa vị cao hơn cả Quan Vũ, Trương Phi, nhưng sử gia lại không dám ghi chép lại ǵ về ông. Nguyên nhân là ǵ.

Trong thời kỳ Tam Quốc, nếu so sánh với những tượng đài nhưTào TháovàTôn Quyền,Lưu Bịlà vị quân chủ có hành tŕnh khẳng định bản thân và lập nghiệp đầy gian nan. Dù có tài năng và là người thừa kế của triều đại Hán nhưng Lưu Bị đă phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xây dựng cơ nghiệp của ḿnh giữa bối cảnh thiên hạ đang rơi vào hỗn loạn và chiến tranh.

Giống với Tào Tháo, Lưu Bị đặt sự tập trung vào việc t́m kiếm, thu hút và tận dụng tài năng nhân tài từ thời điểm đầu tiên của sự nghiệp của ḿnh. Trong quá tŕnh này, bên cạnh bên cạnh các mưu sĩ tài ba nhưGia Cát Lượng, Pháp Chính, Bàng Thống,...Lưu Bị cũng thu hút một loạt các tướng lĩnh xuất sắc theo ḿnh nhưQuan Vũ, Trương Phi và Triệu Vân. Tuy nhiên, c̣n một danh tướng với sự bí ẩn, ít được ghi chép trong lịch sử, nhưng lại đóng một vai tṛ quan trọng với Lưu Bị và triều đại Thục Hán.


AI vẽ lại chân dung Lưu Bị. Ảnh: Internet
Người này làTrần Đáo(Không rơ năm sinh và mất), là một trong những vĩ tướng dưới quyền của Lưu Bị. Trần Đáo tự là Thúc Chí và quê gốc ở quận Nhữ Nam, Dự Châu. Thực tế, khả năng chiến đấu và chiến lược của Trần Đáo không kém cạnhTriệu Vân, một trong những danh tướng nổi tiếng trong lịch sử Tam Quốc. Sở dĩ Trần Đáo không xuất hiện trongTam Quốc diễn nghĩav́ vai tṛ, chiến tích, công trạng của ông đều đă được tổng hợp và tựu trung để mô tả Triệu Vân.

Theo các tư liệu lịch sử không rơ ràng, giống như Tào Tháo có đội quân tinh nhuệHổ Báo kỵ, Lưu Bị cũng thành lập một đội binh tinh binh mang tênBạch Nhị binh. Đây có thể coi là một trong những đội quân bí ẩn và huyền bí nhất trong thời kỳ Tam Quốc. Nhiệm vụ chính của Bạch Nhị binh không liên quan đến việc tham gia các trận đánh công khai. Thay vào đó, những binh sĩ xuất sắc này được giao nhiệm vụ chính là bảo vệ sự an toàn của Lưu Bị, tương tự như Hổ Báo kỵ, đội quân cận vệ của Tào Tháo.

Mănh tướng bí ẩn âm thầm bảo vê Lưu Bị

Dù có ít thông tin về Bạch Nhị binh, chúng ta biết được rằng Trần Đáo chính là tướng đứng đầu đội quân này. Việc ghi nhận Trần Đáo làm chỉ huy cho thấy vai tṛ quan trọng của ông trong việc bảo vệ Lưu Bị trong các trận đánh lớn và nhỏ.

Trần Đáo đă giữ một vai tṛ quan trọng trong việc giúp Lưu Bị an toàn rút về thành Bạch Đế sau trận thất bại nặng nề tại Di Lăng vào tháng 8 năm 222. Theo các sử gia, Trần Đáo là một trong những mănh tướng ưu tú dưới trướng của Lưu Bị, nhưng luôn chọn cách ẩn danh. Ông không đảm nhận bất kỳ chức vụ lớn nào và cũng hiếm khi lộ mặt. Thực chất đây là một cách để bảo vệ Lưu Bị.

Vai tṛ của Trần Đáo là tướng hộ vệ luôn theo sát và bảo vệ an toàn cho người đứng đầu của Thục Hán, Lưu Bị. Với tầm quan trọng và mức độ thân thiết của nhiệm vụ này, Trần Đáo thậm chí c̣n được đánh giá là cao hơn cả Quan Vũ và Trương Phi, hai danh tướng nổi tiếng.

Tuy nhiên, v́ Trần Đáo là người dẫn đầu đội quân Bạch Nhị binh nên rất ít người trong nội bộ Thục Hán biết rơ về ông.

Trần Đáo đă bắt đầu theo Lưu Bị từ khi ông c̣n ở Dự Châu và tiếp tục bảo vệ vị quân chủ này trong những giai đoạn khó khăn. Sau khi Lưu Bị qua đời vào năm 223, con trai ông là Lưu Thiện kế vị. Tuy nhiên, do Lưu Thiện c̣n nhỏ tuổi nên tất cả chuyện lớn nhỏ trong ngoài Thục Hán đều do Gia Cát Lượng quản lư. Vị thừa tướng tài ba này đă có những điều chỉnh về nhân sự trong Thục Hán và Trần Đáo đă được bổ nhiệm làm Vĩnh An đô đốc, Chinh Tây tướng quân và được phong Đ́nh hầu, trở thành cấp dưới của Lư Nghiêm.

Trong lời của Gia Cát Lượng gửi cho Lư Nghiêm, Trần Đáo được công nhận là một trong những tướng xuất sắc của Thục Hán và Bạch Nhị binh là đội quân hàng đầu ở phía tây. Dù Trần Đáo và Bạch Nhị binh luôn hoạt động mà không để lộ nhiều chi tiết, nhưng vai tṛ và đóng góp của họ cho cuộc chiến Tam Quốc đă trở nên rơ ràng qua thư từ của Gia Cát Lượng. Trong thư có đoạn trích như sau:"Nếu ngài nghi ngờ binh lính ở Bạch Đế không tinh nhuệ th́ nên nhớ Đốc tướng Đáo là Bạch Nhị binh ở dưới trướng của tiên đế, và đây cũng là đội quân thượng đẳng ở phía tây".

Trần Đáo mất trong khi vẫn đang đương chức. Nhà Thục Hán sau đó lấy Tông Dự thay thế. Theo ghi chép trong lịch sử, v́ Tông Dự nhận chức Đồn kỵ hiệu úy vào năm 247, sau đó đi sứ Đông Ngô, đến khi trở về mới nhận chức ở Vĩnh Án, nên có thể xác định Trần Đáo mất sau năm 247.

Tại sao sử gia không dám viết về vị tướng bí ẩn của Lưu Bị?

Mặc dù có vai tṛ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho Lưu Bị, tuy nhiên, Trần Đáo lại không xuất hiện nhiều trong ghi chép lịch sử.

Theo các sử gia, việc Trần Đáo không được đề cập nhiều trong các tác phẩm lịch sử và không xuất hiện trong tác phẩmTam Quốc diễn nghĩa, không phải do ông thiếu uy tín hay thành tích, mà có hai nguyên nhân quan trọng.

Thứ nhất,Trần Đáo là tướng chỉ huy của Bạch Nhị binh, một nhóm quân lính thường thực hiện các nhiệm vụ bí mật, chủ yếu là bảo vệ sự an toàn của Lưu Bị. Do tính chất cơ mật của công việc, các sử gia có ít thông tin về ông để lập truyện.

Thứ hai,việc Trần Đáo ít được ghi chép trong các tư liệu lịch sử có thể do ông chọn giữ bí mật về cuộc đời và công lao của ḿnh. Có thể ông không muốn người khác viết về ḿnh, dẫn đến thông tin về ông trở nên hiếm hoi và không rơ ràng trong sử sách.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 17117


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,063
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	191.JPG
Views:	0
Size:	34.7 KB
ID:	2420005  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,113 Times in 2,731 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07568 seconds with 12 queries