VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Thành kiến nhận thức nhiều người vẫn "bảo thủ" làm (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1096267)

june04 09-12-2017 13:49

Thành kiến nhận thức nhiều người vẫn "bảo thủ" làm
 
5 Attachment(s)
Có 5 thành kiến chính mà nó đôi khi biến chúng ta thành những người bảo thủ. Ngay cả khi bạn nhận ra nó là sai nhưng lại vẫn làm theo. Và chúng ta hăy đi t́m cách giải quyết bằng cách hiểu nó trước đă.


Nhiều người nghĩ bộ năo của chúng ta là một cỗ máy được lập tŕnh hoàn hảo và không bao giờ bị hỏng.

Tuy nhiên chúng có những lỗi riêng, được gọi là thành kiến nhận thức. Đó là ǵ, hăy cùng điểm lại ngay để xem năo bộ của bạn có dễ bị đánh lừa không né!

1. Nghĩ ai cũng biết điều ḿnh biết

Không ít người trong ta cho rằng, ai cũng sẽ biết những điều mà ḿnh biết và cho nó là hiển nhiên.

Trong một cuộc thử nghiệm, các nhà tâm lư chia những người tham gia thành hai nhóm. Một nhóm làm "người vỗ tay" và nhóm c̣n lại làm "người lắng nghe".


Nhóm người vỗ tay sẽ vỗ tay theo nhịp điệu của một bài hát và nhóm c̣n lại có nhiệm vụ đoán ra bài hát đó. Nhóm người đầu tiên nghĩ rằng ít nhất 50% trong số c̣n lại sẽ biết đáp án. Nhưng chỉ có 2,5% người trả lời đúng mà thôi.

Sự thật là những người biết được nhiều thông tin hơn đă vô t́nh áp đặt suy nghĩ của ḿnh lên người khác, nghĩ rằng họ ắt hẳn phải biết điều giống ḿnh. Do đó bộ năo của họ không thể nh́n từ quan điểm của những người chưa có kiến thức đó ở trong đầu.

2. Ảo tưởng về khả năng thấu cảm

Mọi người có xu hướng đánh giá quá cao khả năng người khác có thể thấu hiểu bản thân ḿnh.


Bạn nghĩ một người khác khi nh́n vào bạn sẽ đoán được bạn đang nghĩ ǵ hoặc cảm thấy như thế nào, có thể là nỗi lo lắng và thiếu tự tin. Nhưng thật ra, hầu như không phải ai cũng là nhà ngoại cảm để đọc được suy nghĩ của người khác đâu.

3. Cái ǵ cũng muốn giữ

Hẳn bạn đă từng giữ khư khư 1 đôi giày chật, hay cất kĩ 1 chiếc áo trong tủ dù chẳng bao giờ dùng tới.

Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng Hiệu ứng sở hữu - được Richard Thaler và Daniel Kahneman mô tả vào những năm 1970.


Trong tâm lư học và hành vi kinh tế, hiệu ứng sở hữu là giả thuyết trong đó mọi người gán giá trị lớn hơn cho một vật chỉ v́ họ sở hữu chúng.

Người gán giá trị lớn hơn cho một vật chỉ v́ họ sở hữu chúng. Hiểu đơn giản, khi 1 thứ được trao cho bạn, nó là của bạn. Và giờ ai đó muốn bạn bỏ chúng đi, cảm giác bị mất đồ, bị thiệt cũng thật tệ hại.

Nên nếu họ sẵn ḷng bán đi đồ vật ḿnh yêu thích, họ sẽ bán với giá cao hơn so với lúc họ mua chúng.

4. Thỏa thuận bản thân, hợp lư hóa hành động

Không ít người từng lâm vào trường hợp sau khi mua 1 thứ ǵ đó đắt tiền nhưng về lại hơi hối hận v́ không dùng đến nó.


Nhưng bạn lại luôn có xu hướng t́m lư do để thuyết phục ḿnh rằng đó là 1 lựa chọn đúng đắn, và tin tưởng thứ đó là vô cùng xứng đáng với số tiền ḿnh bỏ ra.

Các nhà khoa học đặt tên cho hiện tượng này "hội chứng Stockholm".

5. Xu hướng biện hộ cho những quan điểm của ḿnh

Mọi người đều đi t́m lư lẽ thuyết phục để chứng minh ư kiến của họ đúng. Và điều này có nghĩa là họ chỉ thường ghi nhớ thông tin một cách có chọn lọc và ưu tiên những điều mà không mâu thuẫn với quan điểm hiện có mà thôi.


Do vậy, ngay từ đầu - năo bộ đă có xu hướng t́m kiếm thông tin, hiểu và ghi nhớ chúng theo thành kiến có sẵn.


All times are GMT. The time now is 03:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08832 seconds with 9 queries