VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2021-2023 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=280)
-   -   Mỹ sẽ cho chuyên gia tới giải cứu kênh đào Suez (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1450493)

Romano 03-27-2021 01:48

Mỹ sẽ cho chuyên gia tới giải cứu kênh đào Suez
 
1 Attachment(s)
Truyền thông Mỹ dẫn 2 nguồn tin quốc pḥng cho hay, lực lượng hải quân Mỹ ở Trung Đông dự kiến sẽ điều động đội ngũ gồm các chuyên gia về nạo vét tới kênh đào Suez sớm nhất vào ngày 27/3 để hỗ trợ chính quyền Ai Cập liên quan tới vụ tàu hàng Ever Given đang bịt đường di chuyển trên một trong những tuyến vận tải quan trọng hàng đầu thế giới.

Quân đội Mỹ thường điều động đội ngũ đánh giá t́nh h́nh tới các khu vực xảy ra thảm họa hoặc sự cố trên thế giới để chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật khi được yêu cầu.

Ever Given, tàu công-ten-nơ nặng 200.000 tấn và dài 400 mét, bị mắc cạn hôm 23/3 sau khi gặp phải gió lớn và băo bụi khiến nó bị cản trở tầm nh́n và di chuyển bị lệch hướng. Hiện các nỗ lực vẫn đang được tiến hành, bao gồm sử dụng tàu kéo để chỉnh thẳng tàu và dùng máy xúc xúc bớt cát ở phần tàu mắc kẹt vào bờ kênh. Tuy nhiên, các nỗ lực này vẫn chưa mang lại hiệu quả đáng kể và các chuyên gia cảnh báo công việc này có thể kéo dài tới hàng tuần.

Nguồn tin nói rằng chính phủ Ai Cập đă đồng ư với đề xuất trợ giúp từ Mỹ. Nhà Trắng hôm 26/3 cũng xác nhận họ đă liên hệ với Ai Cập và ngỏ ư muốn hỗ trợ khơi thông lại kênh.

Bên vận hành kênh Suez cho biết họ sẽ cần đào lên khoảng gần 20.000 mét khối cát để có thể "giải phóng" Ever Given. Hiện có 9 tàu kéo, 2 tàu hút bùn và 4 máy xúc đang nỗ lực t́m đường giải cứu cho tàu Ever Given.

Vụ việc đă gây ra thảm họa trong ngành vận tải toàn cầu khi hàng trăm tàu bị kẹt lại ở 2 đầu kênh đào, làm đ́nh trệ vận tải nhiều hàng hóa quan trọng, khiến giá dầu thế giới, chi phí vận chuyển đều tăng.

Tạp chí Lloyd's List ước tính, trung b́nh mỗi ngày có khoảng 10 tỷ USD trung chuyển qua kênh Suez. Khoảng 30% lượng công-ten-nơ vận chuyển trên thế giới đi qua kênh đào Suez dài 193 km mỗi ngày, chiếm khoảng 12% tổng lượng hàng hóa thương mại toàn cầu.

Nga đề xuất phương án thay thế kênh đào Suez

Trong bối cảnh tuyến giao thông bận rộn hàng đầu thế giới đang bị kẹt đường, Nga đang nỗ lực quảng bá tuyến vận tải hàng hóa của nước này ṿng qua Bắc Cực như là một sự thay thế an toàn với kênh đào Suez.

Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đă coi khu vực Bắc Cực của Nga là ưu tiên chiến lược và đă đổ tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự và khai khoáng tại đây.

Tuyến vận tải Biển Bắc của Nga được hỗ trợ hiệu quả bởi một đội ngũ hùng hậu tàu phá băng và tàu chở dầu di chuyển qua băng.

Quan chức phụ trách hợp tác quốc tế tại Bắc Cực Nikolai Korchunov hôm 26/3 nói rằng vụ mắc kẹt của Ever Given cho thấy tầm quan trọng của tuyến vận tải Bắc Cực.

"Tuyến vận tải Biển Bắc sẽ lớn mạnh trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nó không có sự thay thế", ông Korchunov khẳng định.

Tuyến vận tải trên là một trong số những kênh vận chuyển ở Bắc Cực và nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Nga đă đầu tư rất nhiều để phát triển tuyến đường này, cho phép tàu bè cắt giảm hành tŕnh đến các cảng ở châu Á so với việc sử dụng kênh đào Suez.

Việc di chuyển ở phía đông Bắc Cực thường bị đ́nh trệ vào tháng 11 hàng năm do thời tiết, nhưng biến đổi khí hậu đang xảy ra và điều này có thể làm thay đổi quy luật trên khi lượng băng ở đây đang có dấu hiệu tan dần.

Liên quan tới vụ Ever Given mắc kẹt, cơ quan nguyên tử Nga Rosatom hôm 25/3 cũng tuyên bố rằng tuyến đường đi qua Bắc Cực là phương án thay thế cho kênh đào Suez đang bị "tắc đường".


US naval forces in the Middle East are expected to dispatch a team of dredging experts to the Suez Canal as early as March 27 to support the government, US media said, citing two defense sources. Egypt related to the Ever Given cargo train is blocking the way of moving on one of the most important shipping routes in the world.

The US military often dispatches a situation assessment team to disaster or incident areas around the world to share experiences and technology when required.

Ever Given, the 200,000-ton container ship and 400-meter long, ran aground on March 23 after being hit by strong winds and dust storms that blocked its view and deflected. Efforts are still underway, including using tugboats to straighten the vessel and shovel sand on the part of the boat stuck to the canal bank. However, these efforts have yet to pay off and experts warn that this work could take up to weeks.

The source said that the Egyptian government had agreed to the US offer of assistance. The White House on March 26 also confirmed that they have contacted Egypt and offered to assist in reopening the canal.

Operators of the Suez Canal said they will need to dig up about 20,000 cubic meters of sand to be able to "release" Ever Given. There are 9 tugboats, 2 dredgers and 4 excavators trying to find a way to rescue the ship Ever Given.

The incident caused a catastrophe in the global shipping industry when hundreds of ships were trapped at both ends of the canal, delaying the transport of many important goods, causing world oil prices and shipping costs to rise.

Lloyd's List magazine estimated that an average of about $ 10 billion a day transshipped through the Suez Canal. About 30% of all shipping containers in the world pass through the 193km-long Suez Canal per day, accounting for about 12% of total global trade.

Russia proposed to replace the Suez Canal

With the world's top busiest traffic jam jammed, Russia is working to promote its cargo route around the Arctic as a safe alternative to the Suez Canal.

The administration of President Vladimir Putin has made Russia's arctic region a strategic priority and has poured money into the construction of military infrastructure and mining there.

Russia's North Sea shipping route is effectively supported by a large contingent of icebreakers and tankers moving across the ice.

Arctic international cooperation official Nikolai Korchunov said on March 26 that the Ever Given jam shows the importance of the Arctic shipping line.

"The North Sea shipping route will be strong in both the short and long term. It has no replacement," said Mr. Korchunov.

The above transport line is one of the shipping channels in the Arctic and it is located in Russia's exclusive economic zone. Russia has invested heavily to develop this route, allowing ships to cut down on ports in Asia compared to using the Suez Canal.

Movement in the east of the Arctic is usually delayed every November due to the weather, but climate change is happening and this could change the rule as the ice here shows signs of melting gradually.

Related to Ever Given stuck, Russian atomic agency Rosatom on 25/3 also announced that the route through the Arctic is an alternative to the Suez Canal is "congested".


All times are GMT. The time now is 22:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03131 seconds with 8 queries