![]() |
Kế hoạch không gian ngầm ở trung tâm TP HCM
1 Attachment(s)
Ngầm hóa giao thông đường Tôn Đức Thắng và khu vực xung quanh Công viên Bến Bạch Đằng sẽ giúp mở rộng không gian đô thị về phía sông Sài G̣n và xa hơn là kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm
Theo quy chế quản lư kiến trúc TP HCM, thành phố sẽ mở không gian đô thị về phía sông Sài G̣n, dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng đoạn dọc Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) cho không gian đi bộ và xe điện, chuyển đường Tôn Đức Thắng xuống hầm. Giao thông ngầm qua công viên Đường ngầm Tôn Đức Thắng được quy hoạch 2 làn xe mỗi hướng. Kết cấu ngầm đường Tôn Đức Thắng gồm tầng hầm 1 với băi đậu xe công cộng và lối ra/vào, tầng hai với băi đậu xe công cộng và đường ngầm Tôn Đức Thắng. Các lối ra/vào băi xe ngầm sẽ có 2 làn xe riêng biệt và không được kết nối trực tiếp xuống đường ngầm Tôn Đức Thắng. Băi đậu xe ngầm có sức chứa 300 xe hơi, nếu cần thiết th́ có thể tận dụng một phần cho xe hai bánh. Bên cạnh đó, khu vực Công trường Mê Linh cũng sẽ có tầng ngầm, trong đó xây dựng một vườn trũng ngầm ở giữa công trường; bố trí cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng ở tầng ngầm này. Vườn trũng sẽ kết nối trực tiếp với băi đậu xe ngầm ở dưới đường Tôn Đức Thắng, đồng thời bảo đảm kết nối với các ṭa nhà xung quanh trong tương lai. Bên trên, Công trường Mê Linh sẽ tạo không gian thoải mái và mát mẻ cho du khách. Giữa Công trường Mê Linh và sông Sài G̣n sẽ có 3 trạm xe buưt, trạm LTR (Light Rail Transit, đường sắt nhẹ, trạm có thể được xây dưới ḷng đất) và trạm taxi thủy; đồng thời bảo đảm kết nối giao thông cho người đi bộ giữa các trạm này với vườn trũng. Phương tiện cũng có thể đi từ băi đậu xe ngầm Tôn Đức Thắng đến Công trường Mê Linh và được bảo đảm an toàn qua lối vào bố trí tại tầng hầm thứ nhất, vốn sử dụng cho dịch vụ và bảo tŕ các cửa hàng thương mại bên dưới Công trường Mê Linh. Lối đi bộ cũng sẽ được bố trí từ băi đậu xe ngầm tới Công trường Mê Linh qua tầng hầm thứ nhất của đường Tôn Đức Thắng.TS-KTS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Pḥng Quản lư quy hoạch chung, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, cho hay cơ sở để đưa ra kế hoạch trên là do Quy chế quản lư kiến trúc TP HCM hiện nay cập nhật quy chế quản lư không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị khu trung tâm hiện hữu TP HCM (930 ha), trong đó có việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng. Cần thiết và nên mở rộng TS Vơ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng là giải pháp rất cần thiết. Việc này giúp giao thông tuyến đường Bắc - Nam qua trung tâm thành phố được xuyên suốt. Hơn nữa, giảm lưu thông trên bề mặt giúp người đi bộ dễ dàng tiếp cận bờ sông Sài G̣n và bảo đảm an toàn so với việc băng cắt qua đường rất khó khăn hiện nay. Đồng quan kiểm, TS-KTS Hoàng Ngọc Lan (Trường Đại học Kiến trúc TP HCM) cho rằng ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng sẽ giải quyết được một loạt các vấn đề về giao thông tại khu trung tâm hiện nay. "Thứ nhất, tạo sự an toàn cho người đi bộ tại các không gian công cộng như đường Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng. Thứ hai, tăng diện tích không gian công cộng chính của thành phố ra bờ sông Sài G̣n trong bối cảnh khu trung tâm lịch sử của thành phố hiện nay thiếu quảng trường. Thứ ba, tăng hiệu quả sử dụng đất nhờ khai thác không gian ngầm, bổ sung thêm các chức năng cần thiết cho khu trung tâm như băi xe, các cửa hàng thương mại ngầm... mà vẫn bảo đảm được không gian thông thoáng cho khu trung tâm" - TS-KTS Hoàng Ngọc Lan phân tích. Ngoài ra, theo TS-KTS Hoàng Ngọc Lan, một điểm yếu của Công viên Bến Bạch Đằng hiện nay là rất khó kết nối, đặc biệt đối với người đi bộ, v́ lưu lượng xe qua trục Tôn Đức Thắng cao và tốc độ nhanh. Do đó, nếu ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng, khu vực cuối trục đường Nguyễn Huệ th́ sẽ kết nối được không gian đi bộ của trục Nguyễn Huệ ra bờ sông Sài G̣n để tăng diện tích, sức chứa của không gian công cộng. Đồng thời, có thể h́nh thành một trục không gian công cộng hấp dẫn, tăng tương tác của người dân với mặt nước, v́ có thể tổ chức các hoạt động từ trên bờ ra mặt nước như nhạc nước, điểm ngắm pháo hoa, countdown với không gian mở là sông Sài G̣n... Và quan trọng nhất là bảo đảm sự an toàn cho người dân khi sử dụng không gian công cộng. "Đặc biệt, cầu đi bộ qua sông Sài G̣n trong tương lai sẽ là tuyến kết nối hai không gian mở chính của trung tâm lịch sử và trung tâm mới, nhằm h́nh thành một hệ thống không gian công cộng liên tục hai bên bờ sông. Đây sẽ là không gian hoạt động chính của người dân TP sau này" - TS Hoàng Ngọc Lan nhấn mạnh. Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất làm đường ngầm bên dưới toàn bộ phố đi bộ Nguyễn Huệ để có không gian làm dịch vụ thương mại, băi để xe. Thậm chí, cũng có thể làm đường ngầm nối qua Thủ Thiêm và sử dụng xe điện. Đi bộ mất gần 10 phút, đi xe điện chỉ vài phút. Làm đường ngầm làm cho xe điện sẽ rẻ hơn nhiều so với làm đường hầm Thủ Thiêm, v́ chỉ làm cho xe công cộng. Điểm quan trọng là kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ với quảng trường Thủ Thiêm" - KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất. |
| All times are GMT. The time now is 13:33. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.