![]() |
Ṭa án Anh quốc yêu cầu VietJet không được ngăn chặn việc cho thu hồi phi cơ đang thuê
HÀ NỘI, Việt Nam
Một ṭa án ở Anh quốc ra lệnh cho hăng hàng không VietJet Air không được gây ra trở ngại cho việc cho thu hồi các phi cơ mà hăng này c̣n nợ tiền của bên cho thuê. Theo hăng tin Reuters hôm 16/2/24, đây là diễn biến mới nhất của vụ tranh chấp có liên quan đến hăng VietJet Air và đối tác ngoại quốc. FW Aviation (FWA) có quyền sở hữu 4 phi cơ Airbus A321 mà hăng VietJet đang thuê lại, tuyên bố rằng hăng hàng không này đă vi phạm điều khoản trong hợp đồng v́ không trả tiền thuê kể từ năm 2021 cho đến nay. Bên cho thuê tố cáo VietJet trong một phiên điều trần trực tuyến hôm 16/2, đă "t́m cách cản trở quá tŕnh cho thu hồi 4 chiếc phi cơ đang đậu tại Việt Nam". Vụ tranh chấp nói trên đă diễn ra từ nhiều tháng qua tại các ṭa án ở London, Singapore và Hà Nội và được coi là phép thử về quyền của bên cho thuê ở Việt Nam, quốc gia đang có hàng trăm phi cơ Airbus và Boeing được thuê. Luật sư Akhil Shah của FWA nói với Ṭa Án Tối Cao London: "Chúng tôi có quyền sở hữu và kiểm soát những chiếc phi cơ này và đưa chúng ra khỏi Việt Nam". Trong khi đó, luật sư Alexander Milner của VietJet phủ nhận việc hăng này đang t́m cách ngăn chặn việc đưa những phi cơ tranh chấp ra khỏi Việt Nam, đồng thời viện dẫn các lập luận pháp lư để nêu ra lư do tại sao mà VietJet không chịu trách nhiệm trước ṭa án Anh quốc về vấn đề giữa FWA và cơ quan Hải quan Việt Nam.(?) Hoạt động cho thuê phi cơ đă chiếm khoảng một nửa phi đội trên toàn thế giới và khả năng bên cho thuê di chuyển phi cơ từ nơi này sang nơi khác trong trường hợp không tuân thủ hợp đồng là một yếu tố quan trọng của Công Ước Cape Town hồi năm 2001, nhằm củng cố vai tṛ của ngành cho thuê phi cơ. Các hăng hàng không ở các quốc gia thành viên bị coi là vi phạm quy định có thể phải đối mặt với khoản lăi suất tài chính cao hơn cho phi đội của họ trong tương lai. Phía FWA khẳng định VietJet đă âm thầm liên lạc với chính quyền Việt Nam để có trong tay các bức thư giữa bên cho thuê và cơ quan Hải quan Việt Nam. Liên quan trong vụ này, nhóm Công Tác Hàng Không (Aviation Working Group), cơ quan đặt trụ sở tại Anh quốc chuyên giám sát việc cho thuê phi cơ, hồi năm ngoái đă đưa Việt Nam vào danh sách theo dơi việc tuân thủ Công Ước Cape Town. Đến nay, các báo ở Việt Nam giữ im lặng gần như tuyệt đối về vụ tranh chấp của VietJet. Hồi trung tuần tháng Mười năm ngoái, báo Thanh Niên đột ngột gỡ bản tin "4 máy bay bất ngờ bị vướng tranh chấp, VietJet đề nghị được bảo vệ pháp lư" sau vài giờ cho đăng tải lên. Theo bản tin hiện không c̣n truy cập được, hăng hàng không VietJet Air lên tiếng cầu cứu Nhà nước, đề nghị được hỗ trợ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ tranh chấp thương mại "có nhiều dấu hiệu không minh bạch của một quỹ ngoại quốc". Thoạt đầu, cơ quan quản lư của Việt Nam đă đồng ư hủy ghi danh 4 chiếc phi cơ của VietJet Air, nhưng vào tháng Hai năm ngoái, một ṭa án Hà Nội đă hủy bỏ quyết định sau một vụ kiện từ một trong những cổ đông của hăng hàng không này. |
All times are GMT. The time now is 20:29. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.