![]() |
5 sự cố thường xảy ra khi lái ô tô dưới trời mưa
1 Attachment(s)
Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp, gây hư hỏng một số chi tiết, bộ phận trên xe… thời tiết mưa gió thất thường c̣n khiến người lái bị giảm tầm nh́n khó quan sát hay dễ mất kiểm soát do trơn trượt khi lái xe dưới trời mưa.
Sau những ngày nắng gắt, thời tiết tại một số tỉnh thành phố trên cả nước đang dần chuyển mưa. Với người dùng ô tô, dù được cho là "mưa chẳng tới mặt, nắng chẳng tới đầu", tuy nhiên những cơn mưa lớn đầu mùa kèm theo sấm sét, gió giật mạnh tại một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Khánh Ḥa… xảy ra những ngày gần đây khiến cho việc lái ô tô dưới trời mưa gặp không ít khó khăn. Mưa lớn không chỉ làm giảm tầm nh́n, khó quan sát mà c̣n khiến người lái dễ mất kiểm soát khi điều khiển ô tô qua các vùng ngập nước, trơn trượt. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết bộ phận trên xe cũng dễ gặp sự cố, hư hỏng khi mùa mưa đến. https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1717084764 Mưa lớn không chỉ làm giảm tầm nh́n, khó quan sát mà c̣n khiến người lái dễ mất kiểm soát khi điều khiển ô tô qua các vùng ngập nước, trơn trượt Dưới đây là 5 sự cố các tài xế thường gặp khi lái ô tô dưới trời mưa: 1. Các cửa kính bị mờ hơi sương Hiện tượng kính lái, kính cửa sổ hai bên của xe bị mờ xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong khoang lái. Tại Việt Nam, các tài xế thường gặp phải hiện tượng này khi lái xe trong trời mưa hay đi qua những khu vực thời tiết lạnh, độ ẩm cao... Nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ trong khoang nội thất cùng với hoạt động của hệ thống điều ḥa, hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe làm xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính. Điều này làm cản trở tầm nh́n của tài xế, gây khó khăn cho việc điều khiển xe. Để khắc phục t́nh trạng này, nên kích hoạt chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm, hoặc bật hệ thống điều ḥa, từng bước điều chỉnh nhiệt độ, hướng cửa gió để giảm mức chênh lệch với môi trường bên ngoài. 2. Gương chiếu hậu hai bên bị nḥe khó quan sát Không chỉ mờ các cửa kính, khi lái ô tô dưới trời mưa nước mưa c̣n khiến các lái xe cảm thấy gương chiếu hậu hai bên bị nḥe khó quan sát. Đặc biệt, khi lái xe vào ban đêm ánh sáng đèn kết hợp nước mưa trên kính chiếu hậu c̣n gây cản trở tầm nh́n của người lái. Để xử lư t́nh trạng này, tài xế có thể gắn thêm vè che mưa gương chiếu hậu cho xe ô tô hoặc dùng miếng dán chống đọng nước kính hông và gương chiếu hậu. 3. Cần gạt mưa xuống cấp, để lại vệt nước trên kính lái Cần gạt mưa kính lái, kính hậu là chi tiết quan trọng góp phần giúp người lái đảm bảo tầm quan sát khi lái xe trong điều kiện trời mưa. Sau một thời gian sử dụng, lưỡi gạt bằng cao su thường bị ṃn, xuống cấp dẫn đến việc gạt không sạch thậm chí để lại những vệt nước trên kính lái. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển truyền động cần gạt theo thời gian cũng sẽ dễ phát sinh hư hỏng. V́ vậy, người dùng ô tô nên chú ư kiểm tra chi tiết này. Nên bật thử các cần gạt mưa, nếu phát hiện lưỡi gạt nước vẫn c̣n để lại những vệt nước nhỏ trên kính lái bạn nên kiểm tra chất lượng lưỡi gạt nước. Nếu chi tiết này quá ṃn, hay lớp cao su bị chai cứng... nên thay thế. Ngoài ra, nên kiểm tra b́nh chứa nước rửa kính, nếu mực nước quá cạn nên châm thêm. 4. Hệ thống phanh kém nhạy Bên cạnh gạt mưa, hệ thống phanh rất quan trọng với xe nhưng cũng dễ phát sinh sự cố, hư hỏng thậm chí xuất hiện những âm thanh gây khó chịu. Khi sử dụng ô tô dưới trời mưa, mặt đường ướt, hệ thống phanh có thể trở nên kém nhạy hơn. Nước lọt vào giữa má phanh và đĩa có thể gây ra âm thanh khó chịu khi người lái đạp phanh, thậm chí làm gián đoạn sự tiếp xúc giữa hai bộ phận. Để tránh t́nh trạng này, người lái xe nên tiến hành bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra t́nh trạng dầu phanh và thay thế, đặc biệt với những xe đă sử dụng qua ngưỡng 40.000 km. Ngoài ra, lốp ṃn c̣n có thể làm giảm độ bám đường, khiến xe khó dừng lại ở tốc độ cao. Trên lốp xe có biểu tượng chỉ báo độ ṃn gai lốp (TWI) giúp người lái xe đo được giới hạn độ ṃn cho phép. Nếu gai lốp đă đạt đến tam giác TWI th́ bạn nên thay lốp. 5. Xe bị trượt nước "Trượt nước" là một trong những hiện tượng xe thường gặp phải khi trời mưa. Người Mỹ gọi đây là "Hydroplaning" c̣n tại châu Âu hay Nhật Bản lại có tên gọi khác là "Aquaplaning" - lướt trên mặt nước. Tuy nhiên dù được gọi tên như thế nào, xe trượt nước cũng là hiện tượng xảy ra khi bánh xe không thể tiếp xúc một cách an toàn với mặt đường v́ không đảm bảo ma sát. Bá Hùng Khi trời mưa, đường ướt lốp ô tô thoát nước kém gây mất tiếp xúc với mặt đường. Điều này dẫn đến mất lực kéo và mất ổn định xe. Nguyên nhân là do vũng nước dày và tốc độ xe cao khiến các rănh lốp không thể thoát nước hiệu quả. Để tránh hiện tượng trượt nước, hăy giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa hay đi qua các vũng nước. Ngoài ra, hăy kiểm tra để đảm bảo lốp xe không bị ṃn, v́ điều này có thể khiến lốp không thoát được nước và khó phanh, dẫn đến xe mất lái. |
All times are GMT. The time now is 06:16. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.