![]() |
Máy bay chở 200 hành khách không có người lái suốt 10 phút
1 Attachment(s)
Mới đây, một máy bay từ Frankfurt (Đức) đến Seville (Tây Ban Nha) buộc phải chuyển hướng do cơ phó bất tỉnh trong buồng lái.
Cơ phó mất ư thức khiến cơ trưởng không thể vào buồng lái Theo kết luận điều tra được công bố trong tuần này, sự việc xảy ra trên chuyến bay Airbus A321 chở hơn 200 hành khách. Trong phần lớn thời gian bay, chuyến bay diễn ra b́nh thường. Tuy nhiên, sự cố xảy ra khoảng 30 phút trước khi máy bay hạ cánh. Khi đó, cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh. Cơ trưởng xác nhận rằng khi ông rời đi, cơ phó vẫn tỉnh táo và không có dấu hiệu bất thường. Chỉ tám phút sau, khi quay lại buồng lái, cơ trưởng phát hiện cửa đă bị khóa từ bên trong. Sau nhiều lần nhập mă mở cửa khẩn cấp nhưng không nhận được phản hồi, ông yêu cầu một tiếp viên liên lạc với cơ phó qua hệ thống liên lạc nội bộ. Nỗ lực này cũng không thành công. Cơ trưởng buộc phải kích hoạt mă khẩn cấp để mở cửa buồng lái. Ngay trước khi hệ thống hoàn tất đếm ngược để mở cửa tự động, cơ phó bất ngờ tỉnh lại và tự tay mở cửa. Khi đó, cơ phó – 38 tuổi – được mô tả trong t́nh trạng "mặt tái nhợt, toát mồ hôi và cử động bất thường." Cơ trưởng lập tức gọi hỗ trợ y tế khẩn cấp trong khoang hành khách. May mắn, trên chuyến bay có một bác sĩ t́nh cờ là hành khách. Người này cùng tiếp viên đă thực hiện sơ cứu ngay tại chỗ. Trong lúc đó, cơ trưởng lập tức đổi hướng, điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Madrid – địa điểm gần nhất và phù hợp nhất cho t́nh huống y tế khẩn cấp. Sau khi máy bay hạ cánh an toàn, cơ phó được đưa đến bệnh viện gần đó để theo dơi và điều trị. Báo cáo điều tra sau đó cho biết nguyên nhân gây ra t́nh trạng bất tỉnh là một dạng rối loạn co giật liên quan đến bệnh lư thần kinh. Giới chức hàng không Tây Ban Nha khẳng định t́nh trạng này rất khó phát hiện nếu không xuất hiện triệu chứng trong lúc kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc không có tiền sử bệnh rơ ràng. Từ sự cố này, các nhà điều tra đă khuyến nghị Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) xem xét lại chính sách an toàn trong buồng lái. Cụ thể, họ đề xuất EASA yêu cầu các hăng hàng không duy tŕ ít nhất hai người trong buồng lái tại mọi thời điểm, nhằm đề pḥng t́nh huống khẩn cấp tương tự. Đại diện hăng Lufthansa – đơn vị vận hành chuyến bay – hiện chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc hay các biện pháp khắc phục liên quan. VietBF@ sưu tập |
Thoát chết v́ chưa tới số.
|
All times are GMT. The time now is 17:33. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.