![]() |
Không Lực Hoa Kỳ vừa cho công bố, đặt tên cho các chiến đấu cơ không người lái đầu tiên
1 Attachment(s)
Dự án về loại chiến đấu cơ không người lái thuộc thế hệ mới (CCA) của quân đội Mỹ đă đạt được nhiều bước tiến triển mới, Không Lực Hoa Kỳ đă chính thức đặt tên phi cơ của hai mẫu đầu tiên.
Theo trang web The WarZone của Mỹ ngày 3/3, Không Lực Hoa Kỳ(USAF) đă đặt tên cho các chiến đấu cơ không người lái hiện đang được các công ty General Atomics và Anduril nghiên cứu và chế tạo ra là YFQ-42A và YFQ-44A như một phần của "Giai đoạn gia tăng cấp 1" (Increment #1) của Dự án về chiến đấu cơ không người lái thế hệ tiếp theo (Collaborative Combat Aircraft, CCA). Đây là lần đầu tiên mà quân đội Mỹ chính thức đặt tên cho một loại "chiến đấu cơ không người lái" sẽ được đem ra sử dụng trong không chiến ở tương lai gần. Tên gọi này được Tham mưu trưởng Bộ Không Lực Hoa Kỳ, Đại tướng David Alvin cho công bố tại "Hội thảo Chiến tranh năm 2025" ("2025 Warfare Symposium") của Hiệp hội Không quân và Vũ trụ (The Air & Space Forces Association) tổ chức vào tối ngày 3/3/2025. Phóng viên trang web War Zone cũng đến tham dự cuộc hội thảo này. Trong quy ước đặt tên cho máy bay và hỏa tiển của quân đội Mỹ, "F" là viết tắt của "Fighter" (chiến đấu cơ) và "Q" là viết tắt của máy bay không người lái. Chữ "Y" ở phía trước biểu thị cho biết đây là thiết kế nguyên mẫu. Tuy nhiên, quân đội Mỹ tạm thời vẫn chưa công nhận biệt danh của hai loại chiến đấu cơ này. Chiếc YFQ-44A do công ty Anduril sản xuất ra được biết đến trong nội bộ với tên gọi là "Fury" (Cuồng nộ). C̣n chiếc YFQ-42A của General Atomics dường như không được đặt tên cho thiết kế mẫu này, ít nhất là không được biết công khai, nhưng toàn bộ dự án được đặt tên là loạt "Inception" (Khởi đầu). ![]() (Minh họa) Chiếc YFQ-42A do General Atomics chế tạo ra có chiều dài 4,5 m, sải cánh 8,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 1,200 kg, có thể mang theo 600 lít nhiên liệu và có thời gian bay tối đa là 36 giờ. Máy bay không người lái YFQ-44A "Fury" của Anduril với chiều dài khoảng 6 m, sải cánh khoảng 5 m, khối lượng cất cánh tối đa khoảng 2,268 kg và được trang bị động cơ Turbofan (phản lực cánh quạt). Điều thú vị là Blue Force Technologies, công ty đầu tiên chế tạo loại máy bay "Fury", cách đây vài năm đă giới thiệu một bài viết về việc thử nghiệm mẫu UAV tưởng tượng với kư hiệu YFQ-XX. Anduril đă mua lại Blue Force Technologies vào năm 2023. Các công ty trong kỹ nghệ quân sự rất vui mừng khi sản phẩm được Không Lực Hoa Kỳ cho "đăng kư" tên gọi. Tiến sĩ Jason Levin, phó chủ tịch cao cấp phụ trách về kỹ thuật của Anduril Industries, cho biết trong một bản tuyên bố: "Hôm nay, Không Lực Hoa Kỳ đă chính thức cho công bố tên gọi cho nguyên mẫu CCA của Anduril: YFQ-44A". Ông Levin nói: "Đây là loại chiến đấu cơ không người lái đầu tiên mang tên YFQ, đánh dấu kỷ nguyên mới của loại phi cơ không người lái này". ![]() (Ảnh: USAF) General Atomics cũng đă cho công bố thông cáo báo chí về tên mới cho thiết kế CCA của ḿnh, cho biết YFQ-42A là "một trong số các máy bay đầu tiên trong thế hệ chiến đấu cơ không người lái mới. YFQ-42A sẽ bảo đảm chiếm ưu thế trên không cho quân đội trong các cuộc xung đột ở tương lai, sử dụng khả năng tự động và phối hợp giữa các máy bay có người lái và không người lái để đánh bại các mối đe dọa của kẻ thù trong môi trường chiến tranh". Công ty hàng không General Atomics (GA-ASI) cũng có liệt kê ra các chi tiết về những đóng góp của họ cho Không Lực Hoa Kỳ kể từ những năm 1990 với sự ra mắt của RQ-1 Predator, đến MQ-9A Reaper, MQ-20 Avenger, MQ-9B Sky Guardian và Sea Guardian thế hệ mới, cùng nhiều loại máy bay khác, YFQ-42A là sự tiếp tục lịch sử ưu tú của công ty hàng không này. Kỳ vọng của Không Lực Hoa Kỳ USAF hiện đang hi vọng sẽ đặt mua được ít nhất từ 100-150 máy bay không người lái của "Giai đoạn Gia tăng 1 CCA". Vào năm 2024, họ đă chọn General Atomics và Anduril để cho đấu thầu. Tất nhiên, Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman cũng đă nộp các thiết kế, nhưng đă không lọt được vào giai đoạn đấu thầu cuối cùng. Hiện vẫn chưa rơ liệu USAF sẽ đặt mua YFQ-42A hay YFQ-44A, hay sẽ mua cả hai laoi5 chiến đấu cơ này. Theo kế hoạch của Không Lực Hoa Kỳ, nhiệm vụ chính của CCA sẽ là hoạt động như một "xe tải hỏa tiển" biết bay, hỗ trợ cho chiến đấu cơ có phi công lái và tiến hành các nhiệm vụ t́nh báo, giám sát và trinh sát (ISR) cũng như tác chiến điện tử. Ngoài các nhiệm vụ bay không người lái truyền thống này, máy bay không người lái chiến đấu của Giai đoạn gia tăng 1 CCA có thể thực hiện các nhiệm vụ bay tác chiến b́nh thường khác. Trong Dự án CCA Giai đoạn 2, Không Lực Hoa Kỳ có kế hoạch cho bổ sung thêm các yêu cầu về nhiệm vụ máy bay không người lái. Loạt thiết kế CCA thứ hai dự kiến sẽ mắc tiền hơn đợt đầu tiên, nhưng sẽ có nhiều khả năng tác chiến mới hơn. Tham mưu trưởng Không quân, Tướng David Alvin và các giới chức cao cấp khác liên tục tuyên bố rằng, họ dự kiến loại drone đời mới sẽ có tác động làm thay đổi cục diện chiến tranh trong tươnglai. Tướng Alvin cho biết: "Chúng tôi đang t́m kiếm những phương cách khác nhau để thực hiện cùng một nhiệm vụ. Chúng tôi đang t́m kiếm ngoài một nền tảng duy nhất, có thể là những cách khác nhau để mang lại hiệu quả trong tác chiến. Nắm hiểu được điều đó là ǵ, chấp nhận và t́m hiểu về sự hợp tác giữa con người và máy móc, hiểu được máy bay tự chủ có thể làm ǵ cho chúng ta, biết rằng đó sẽ là một phần trong tương lai của chúng ta”. |
All times are GMT. The time now is 22:33. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.