VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bí ẩn về 80.000 người 'bốc hơi' ở Nhật Bản mỗi năm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=2063334)

PinaColada 06-30-2025 00:14

Bí ẩn về 80.000 người 'bốc hơi' ở Nhật Bản mỗi năm
 
2 Attachment(s)
Ngập trong nợ nần, bị công việc độc hại bào ṃn, chịu đựng cuộc hôn nhân không t́nh yêu... Có nhiều lư do khiến con người muốn biến mất vĩnh viễn.
Ở Nhật Bản, những người như vậy được gọi là “johatsu” (người “bốc hơi”). Họ chọn từ bỏ tất cả - cuộc sống, công việc, nhà cửa và gia đ́nh - để có cơ hội bắt đầu lại.

Tách rời khỏi quá khứ, những linh hồn lạc lối này có thể sống hàng thập kỷ trong bóng tối của xă hội.

Từ giữa những năm 1990, Nhật Bản ghi nhận khoảng 80.000 “johatsu” mỗi năm. Đây là tấm gương phản chiếu u ám cho những áp lực vô h́nh buộc con người phải tuân thủ các chuẩn mực xă hội, theo News.com.au.


"Johatsu" chọn từ bỏ mọi thứ để có cơ hội bắt đầu lại. Ảnh: Arata Mori - Andreas Hartmann.
Biến mất trong đêm
Johatsu: Into Thin Air (tạm dịch: Johatsu: Tan biến vào hư không) là bộ phim tài liệu khám phá hiện tượng bí ẩn này. Mất hơn 6 năm, hai nhà làm phim sống tại Berlin (Đức) - Andreas Hartmann và Arata Mori - mới hoàn thành dự án.

Để bảo vệ sự riêng tư của các “johatsu”, bộ phim chỉ được phát hành với điều kiện nghiêm ngặt: không bao giờ được chiếu công khai ở Nhật Bản.

Mori, sinh ra tại Nhật Bản, cho biết ư tưởng về “johatsu” mang tính toàn cầu dù bắt nguồn từ một nền văn hóa đặc trưng. “Ai trong chúng ta cũng từng đôi lần nghĩ đến việc biến mất khỏi cuộc sống của ḿnh”, nam đạo diễn nói.

Ở Nhật Bản, mong muốn “bốc hơi” có thể bắt nguồn từ hàng loạt kỳ vọng xă hội khắt khe, trong đó ly hôn, nợ nần, mất việc hay thi trượt là những thất bại khó có thể chấp nhận.

Áp lực phải tuân theo chuẩn mực xă hội lớn đến mức “biến mất” măi măi đôi khi là lựa chọn duy nhất.


Từ giữa những năm 1990, Nhật Bản ghi nhận khoảng 80.000 “johatsu” mỗi năm. Ảnh: iStock.
Dù chạy trốn khỏi người đời, “johatsu” không đơn độc. Họ t́m đến “night movers” - những người giúp họ biến mất không dấu vết. Nhiệm vụ của nhóm này là đưa những người muốn “bốc hơi” đến một địa điểm bí mật, trong sự kín đáo tuyệt đối. Họ có thể khiến sự biến mất giống như một vụ bắt cóc hay làm căn nhà trông như bị trộm.

Trong khi “johatsu” rất bí ẩn, “night movers” lại hoạt động công khai, có văn pḥng và trang web dễ dàng tiếp cận.

“Thân nhân của người 'bốc hơi' không thể nhờ cảnh sát can thiệp do luật bảo mật thông tin ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt. Họ phải thuê thám tử tư để t́m người thân mất tích, hoàn toàn trái ngược với 'night movers'”, Hartmann nói.

“Thà chết c̣n hơn sống nhục”
Nhật Bản có truyền thống văn hóa sâu sắc về việc giữ thể diện. “Trong lịch sử của quốc gia này, từng có nhiều người chọn tự sát để bảo toàn danh dự. Đến nay, điều này vẫn xảy ra. Nhiều người thà chết c̣n hơn sống trong nhục nhă”, đạo diễn Mori nói.

V́ vậy, “bốc hơi” là lựa chọn ít đau đớn hơn so với việc tự sát. Bởi lẽ ở xứ Phù Tang, thân nhân của người tự tử sẽ phải trả nợ thay và chịu phí rất lớn nếu vụ việc đáng tiếc xảy ra ở ṭa cao ốc hay tàu điện.

“Johatsu có thể bị xem như một h́nh thức tự sát, nhưng thực ra là ngược lại. ‘Bốc hơi’ là lựa chọn để tiếp tục sống, chứ không phải chết”, Mori nhận định.

Bộ phim Johatsu: Into Thin Air vẽ nên một bức tranh ảm đạm: nhiều “johatsu” sống trong những căn pḥng tồi tàn, làm công việc bất hợp pháp.

Việc kể lại câu chuyện đă giữ kín suốt bao năm có tác dụng chữa lành. Dù vậy, cảm giác buồn bă và tiếc nuối vẫn luôn ám ảnh “johatsu”, ngay cả khi họ đă rời bỏ cuộc sống cũ.

Một số “johatsu” thậm chí vẫn theo dơi người thân từ xa. Gia đ́nh họ cũng trải qua nỗi mất mát mơ hồ v́ không biết người thân sống hay chết.

Ṿng tṛn tăm tối này có thể lặp lại. “Chúng tôi nhận thấy t́nh trạng mất tích trong gia đ́nh thường có tính chu kỳ. Nhiều người thân của ‘johatsu’ cũng biến mất. Hoặc chính ‘johatsu’ từng có bố mẹ mất tích khi họ c̣n nhỏ”, Hartmann nói.

Một “johatsu” trong phim ảo giác rằng cô đang bị theo dơi. Nhưng đối với nhiều người khác, mối đe dọa lại rất thật như bị bạo hành, xă hội đen truy đuổi hay người yêu cũ cầm dao rượt đuổi.

“Rất nhiều người đang chạy trốn khỏi nợ nần, bạo hành gia đ́nh, xă hội đen hoặc rắc rối với người thân. Họ chỉ đơn giản muốn bắt đầu lại ở một nơi không ai biết ḿnh là ai”, Hartmann chia sẻ. Nhưng đôi khi, lư do lại chỉ là cảm giác lạc lơng.

Nhật Bản không có cơ sở dữ liệu quốc gia về người mất tích. Cảnh sát không thể truy cập dữ liệu tài chính nếu không có lệnh ṭa án.

“Giá trị của quyền riêng tư ở Nhật Bản khiến đất nước này trở thành nơi lư tưởng để sống ẩn danh”, đạo diễn Hartmann bày tỏ.

Thực tế, khái niệm “johatsu” không xa lạ với phương Tây. Ở Mỹ, có những chuyên gia xử lư khủng hoảng giúp người nổi tiếng biến mất. Ngày nay, các “night movers” Nhật c̣n giúp khách hàng di cư ra nước ngoài.

Với chi phí sinh hoạt và giờ làm việc ngày càng tăng ở Australia - nơi bộ phim về “johatsu” sắp được công chiếu, con người không miễn nhiễm với xu hướng “bốc hơi” này. Đó là nơi mà thông điệp mạnh mẽ nhất của bộ phim có thể mang lại hy vọng: không bao giờ là quá muộn để quay đầu.

Gần 40 năm sau khi biến mất, một nhân vật trong phim đă tái ngộ với gia đ́nh “Câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng luôn có hy vọng để đoàn tụ”, Hartmann bộc bạch.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 21:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05103 seconds with 8 queries