![]() |
Chiếc oanh tạc cơ B-21 Raider thứ hai của Không Lực Hoa Kỳ đă cho cất cánh
1 Attachment(s)
![]() Oanh tạc cơ B-21 Raider (Minh họa) Khi chiếc B-2 Spirit vẫn chưa giảm sức nóng từ sau chiến dịch Búa Đêm hồi tháng 6 th́ kẻ kế nhiệm của nó, B-21 Raider, đang dần được chế tạo hoàn thiện từng chiếc một. Sau khi chiếc B-21 đầu tiên cất cánh hồi cuối năm 2023 th́ chiếc thứ hai cuối cùng đă xuất hiện trên bầu trời. Người ta vừa quay được đoạn clip ngắn cho thấy chiếc Raider thứ hai đă thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ tại Palmdale (tiểu bang California) và hướng đến Căn cứ Không quân Edwards cách đó khoảng 60 km về phía Bắc để thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm chuyên sâu hơn. Trong video ghi lại, chiếc B-21 vẫn cho mở bánh đáp khi đang trên không và bay ở độ cao thấp. Nó không bay một ḿnh mà được một chiến đấu cơ F-16 nhập bọn sau khi rời khỏi nhà máy được một đoạn. Khác với chuyến cho bay thử của chiếc B-21 thứ nhất, chiếc Raider này không có đầu ḍ màu cam và một dây cáp đằng sau đuôi có gắn thiết bị đo áp suất không khí. Đó là v́ chiếc trước đă thu thập đầy đủ dữ kiện về hiệu suất bay và không cần phải cho làm lại nữa. Với chiếc này, việc thử nghiệm đang bước vào giai đoạn mới là cho kết hợp vũ khí, phần mềm và các hệ thống thao tác nhiều nhiệm vụ. Hiện công ty nhận thầu Northrop Grumman đă chế tạo ra được 4 chiếc B-21 và đặt tên là G-1, G-2 (chuyên thử nghiệm trên mặt đất) và T-1, T-2 dùng để thử nghiệm lúc bay. Chiếc T-1 là phi cơ đă cho bay thử hồi năm 2023 và T-2 là chiếc thứ 2 đang thấy trên không trung. Ngoài ra c̣n có một số chiếc khác đang được sản xuất, nhưng Không Lực Hoa Kỳ cho biết, họ không thúc ép Northrop phải sản xuất quá gấp, nhằm tạo điều kiện cho Northrop có đủ thời giờ chế tạo ra những oanh tạc cơ đời mới và tốt nhất trên thế giới. Chiếc B-21 có chiều dài 16 mét và có sải cánh là 40 mét, với trọng lượng khi cất cánh tối đa hơn 81 tấn, nhẹ hơn loại B-2 đáng kể (170,6 tấn). B-21 được trang bị hai động cơ PW9000 của Pratt & Whitney có lực đẩy 120 kN mỗi động cơ, được thiết kế để cho bay không người lái lẫn có người lái, với một buồng nhỏ đủ chổ cho 2 phi công điều khiển. Ảnh chụp mặt dưới của chiếc B-21 khi nó bay qua cho thấy có một khoang chính chứa vũ khí cùng hai nắp phụ nằm hai bên. Phía trước hai nắp phụ này đều được cho bắt vít lại, nên phía sau những cửa này là khoang kỹ thuật và có lẽ là nơi tiếp cận 2 động cơ, đặt các cảm biến cùng các bộ phận khác. Ba cụm bánh đáp của nó cũng có những khoang riêng, đặc biệt khoang phía trước vừa là nơi chứa bánh đáp vừa được cho là đường vào buồng lái. ![]() (Minh họa) Trước mắt Không Lực Hoa Kỳ sẽ đặt mua 100 chiếc và có thể c̣n nhiều hơn nữa sau này, đồng thời hi vọng sẽ kịp đưa B-21 vào hoạt động trước năm 2030. Northrop cho biết, họ đang chuẩn bị cho Không quân Mỹ các phần mềm cùng nhiều trang thiết bị để huấn luyện và phụ trách phi đội hùng hậu này. Theo TWZ, Aviationist. |
All times are GMT. The time now is 04:21. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.