![]() |
Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện
3 Attachment(s)
Từ pḥng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.
Một ngày đầu thu ở thành phố Sherbrooke (Canada), trong căn pḥng thí nghiệm nhỏ của Khoa Công nghệ, 3 con người Việt Nam – một giáo sư và hai nghiên cứu viên – vẫn miệt mài bên những mô h́nh, thuật toán và bảng số liệu. Công việc của họ lặng lẽ, nhưng lại giống như hàng ngh́n nhà khoa học trên khắp thế giới, mỗi người đóng góp một mảnh ghép để một ngày, những chiếc ô tô điện lăn bánh với công nghệ hoàn thiện hơn. Một trạm sạc cho ô tô điện ở Canada. (Nguồn: theenergymix) Vượt qua cú sốc để t́m hướng đi Nguyễn Phương Chi, nữ nghiên cứu viên sau tiến sĩ, nhớ lại quăng thời gian đầu tiên đến Canada. Khó khăn không chỉ đến từ khí hậu lạnh giá, những đêm dài trong pḥng thí nghiệm, mà c̣n từ ngôn ngữ, văn hóa và đặc biệt là khoảng trống về kỹ năng nghiên cứu khoa học. “Lúc đó em loay hoay măi. Viết thế nào, bắt đầu từ đâu, cái ḿnh nghĩ th́ người ta đă làm rồi. Thầy hướng dẫn luận án Tiến sĩ của em, giáo sư Joăo Trovăo, rất phàn nàn. Em mất gần một năm chỉ để học cách định h́nh công việc, đă có hai ba lần muốn bỏ cuộc về nước,” Chi kể, nụ cười gượng gạo nhưng vẫn c̣n chút run khi nhớ lại. Bước ngoặt đến khi cô t́m được hướng nghiên cứu phù hợp: bài toán phân phối năng lượng cho xe điện hai động cơ. Chi sử dụng AI và các thuật toán để tối ưu hóa ḍng năng lượng giữa ắc quy và siêu tụ điện, đảm bảo cấp nguồn hợp lư cho cả hai động cơ, qua đó kéo dài quăng đường di chuyển. Những khái niệm nghe tưởng chừng xa vời ấy lại được Chi tŕnh bày đầy tin tưởng: “Em hy vọng một ngày nào đó, nguyên lư từ nghiên cứu của ḿnh sẽ được ứng dụng trên chính những chiếc xe chạy ở Việt Nam.” Chinh phục thách thức an toàn trên đường băng tuyết Khác với Chi, Nguyễn An Toàn – chàng trai đến từ Quy Nhơn, hiện là nghiên cứu sinh năm thứ tư – lại chọn một hướng nghiên cứu khác: xử lư t́nh huống trượt bánh của xe điện trên đường mùa đông. Ở Canada, mùa đông dài, đường trơn trượt khiến xe điện dễ mất lái, gây nguy hiểm. Toàn muốn tạo ra một bộ điều khiển có khả năng xử lư t́nh huống nhanh nhất để bảo đảm an toàn cho người dùng. “Quan trọng là thuật toán phải giảm tối đa thời gian tính toán, chỉ khi đó công nghệ mới có cơ hội ứng dụng trong công nghiệp,” anh chia sẻ. Gần bốn năm kiên tŕ, từ mô h́nh hóa đến phát triển thuật toán, Toàn đang tiến gần đến mục tiêu đưa kết quả nghiên cứu áp dụng trên xe thực tế. Sự bền bỉ ấy không chỉ để chứng minh năng lực của bản thân, mà c̣n là niềm hy vọng rằng những công nghệ an toàn sẽ một ngày xuất hiện trên xe điện sản xuất cho người Việt. Mô h́nh xe điện ở Đại học Sherbrooke, Canada. Công việc thầm lặng nhưng không vô h́nh Đồng hành cùng hai học tṛ, PGS.TS. Tạ Cao Minh – người nhiều năm nghiên cứu về điều khiển ô tô điện – chậm răi chia sẻ: “Xe điện là cả một thế giới nghiên cứu. Người nghiên cứu pin, người phát triển thuật toán chống trượt, người khác lại tập trung vào công nghệ sạc không dây. Mỗi đóng góp tưởng nhỏ bé, nhưng tất cả hợp lại mới tạo thành chiếc xe hoàn chỉnh. Một chiếc xe lăn bánh ngoài đường nh́n có vẻ b́nh thường, nhưng bên trong đó là công sức của hàng ngh́n nhà khoa học trên thế giới. Công việc của họ thầm lặng, ít người biết đến, nhưng không v́ thế mà vô h́nh. Có nghiên cứu cần đến 10–20 năm mới thành công nghệ ứng dụng. Nếu thiếu đi từng viên gạch nhỏ, sẽ chẳng bao giờ có được công tŕnh lớn.” Người Việt trong mắt đồng nghiệp quốc tế Cuộc tṛ chuyện c̣n được bổ sung bởi chia sẻ của nhiều nhà khoa học Việt tại Canada. Dương Xuân Trường, nguyên giảng viên Đại học Thái Nguyên, kể lại kỷ niệm phát hiện lỗi trong lập tŕnh thiết kế gia công cơ khí hàng không tại một công ty ở Québec. Ban đầu, ư kiến của anh bị gạt đi v́ “không thuộc chuyên môn trực tiếp”. Nhưng anh kiên quyết chứng minh cho tới khi đồng nghiệp buộc phải công nhận và sửa sai. Theo Trường, sự linh hoạt và khả năng nh́n tổng thể giúp người Việt có thể phát hiện vấn đề mà các chuyên gia chỉ chuyên sâu một mảng khó nhận ra. Chính tính sáng tạo, kiên tŕ và linh hoạt này là điều khiến đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. Chuyên gia Luật quốc tế Lư Vân Anh (Đại học Laval) và Luật gia hành chính Phạm Ngọc Kim Long cũng đồng t́nh: “Người Việt Nam thường phải nỗ lực gấp đôi mới đạt thành công như người bản xứ. Nhưng chính tinh thần bền bỉ ấy tạo nên sự khác biệt và niềm tự hào.” Dưới chân tượng đài Nguyễn Trăi, danh nhân văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận, tại công viên trung tâm thành phố Québec, nơi đặt tượng đài các danh nhân văn hóa thế giới. Niềm tin và khát vọng trở về Khi nhắc đến Việt Nam, ánh mắt của các nhà khoa học đều sáng lên. Nguyễn Phương Chi mong sớm trở về truyền đạt tri thức cho sinh viên trong nước. Nguyễn An Toàn kỳ vọng những thuật toán của ḿnh sẽ được ứng dụng trên xe điện ở Việt Nam. C̣n thầy Tạ Cao Minh nhấn mạnh: “Điều quư giá nhất mang về cho Việt Nam không phải là công nghệ sẵn có, bởi chúng ta chưa có ngành công nghiệp ô tô độc lập. Điều có thể mang về là phương pháp nghiên cứu, tri thức, và một thế hệ sinh viên được đào tạo bài bản. Chính họ mới là lực lượng sẽ đưa Việt Nam đến những sản phẩm mang dấu ấn riêng.” Niềm tự hào dân tộc, theo ông Minh, là động lực lớn nhất. Và từ động lực ấy, khát vọng cống hiến cho quê hương trở thành hiện thực. Những bước chân âm thầm trên hành tŕnh dài Con đường nghiên cứu khoa học chưa bao giờ ngắn hay dễ dàng. Mỗi người chỉ góp một phần nhỏ, nhưng nhiều bước chân âm thầm cộng lại sẽ mở ra con đường lớn. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đă xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển. Các nhà khoa học Việt ở Sherbrooke và nhiều nơi khác trên thế giới chính là một phần trong hành tŕnh ấy. Từng ḍng code, từng mô h́nh, từng thuật toán mà họ đang nghiên cứu không chỉ bổ sung cho kho tri thức nhân loại, mà c̣n nâng cao năng lực khoa học của Việt Nam. Ngoài kia, những chiếc xe điện vẫn lăn bánh, tiếng động cơ êm ru như thường ngày. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau sự vận hành trơn tru đó là mồ hôi, trí tuệ và những hi sinh thầm lặng. Và trong sự lặng lẽ ấy, có những người Việt đang từng ngày viết nên câu chuyện tương lai cho giấc mơ ô tô điện của đất nước. VietBF@ sưu tập |
Bài viết hay, đáng suy ngẫm và trân trọng.
|
Có ăn cắp ư tưởng của người ta không
|
All times are GMT. The time now is 08:46. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.