![]() |
Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ?
1 Attachment(s)
Thế hệ lớn lên sau chiến tranh và những bài học thuộc ḷng
Chúng tôi – những đứa sinh ra sau chiến tranh, lớn lên trong sách giáo khoa và loa phường XHCN – đă được dạy rất rơ v́ sao có “chiến tranh Việt Nam”: nào là “chế độ khát máu Mỹ – Diệm”, “miền Nam bị Mỹ – Ngụy ḱm kẹp”, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, “giải phóng miền Nam khỏi ách thực dân kiểu mới”… Những khẩu hiệu ấy từng là chân lư duy nhất mà một đứa học tṛ có được. Nhưng rồi internet xuất hiện, tài liệu, hồi kư, h́nh ảnh từ nhiều phía lần lượt hiện ra. Những ǵ chúng tôi đọc được ngoài chương tŕnh chính thống khiến bức tranh không c̣n đơn giản như trang sách cũ. Và từ đó, trong đầu một thế hệ “sau chiến tranh” bắt đầu nảy ra những câu hỏi tưởng rất ngây thơ, nhưng càng nghĩ càng thấy nhức nhối. 1. Năm 1954: v́ sao hơn một triệu người miền Bắc bỏ chạy vào “vùng Mỹ – Diệm ḱm kẹp”? Sau Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève 20/7/1954 chấm dứt chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, đất nước bị chia đôi tạm thời ở vĩ tuyến 17. Sách giáo khoa dạy chúng tôi rằng miền Bắc bước vào “thời kỳ xây dựng CNXH tươi đẹp dưới sự lănh đạo sáng suốt của Bác Hồ”, c̣n miền Nam ch́m trong “ách thống trị thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ và tay sai Ngô Đ́nh Diệm”. Nếu đúng như thế, tại sao sau 1954 lại có hơn một triệu người miền Bắc lên tàu, liều mạng bỏ quê hương để vào Nam – nơi bị lên án là “Mỹ – Ngụy ḱm kẹp”? Con số ấy, theo nhiều tài liệu, đă bị hạn chế bằng cả bạo lực lẫn tuyên truyền, nghĩa là nếu không bị ngăn cản th́ c̣n đông hơn nhiều. Hiệp định Genève ghi rơ quyền tự do lựa chọn nơi cư trú, nhưng thực tế, ngoại trừ một số cán bộ “tập kết ra Bắc”, dân miền Nam hầu như không ai “đua nhau” xin ra sống với chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa. Họ chọn ở lại “vùng Mỹ – Diệm” chịu ḱm kẹp, chứ không chọn miền Bắc XHCN. Nếu “Bắc tốt – Nam xấu” đơn giản như bài học vỡ ḷng, th́ v́ sao ḍng người lại chảy một chiều như thế? Những ai c̣n khẳng định cuộc chiến sau đó là “giải phóng miền Nam khỏi Mỹ – Ngụy” có sẵn sàng trả lời thẳng thắn câu hỏi này cho thế hệ chúng tôi không? 2. Trong chiến tranh: dân chạy về phía ai khi đạn pháo nổ? Trong vô số h́nh ảnh, câu chuyện chiến tranh mà chúng tôi đọc được từ nhiều phía, có một chi tiết lặp đi lặp lại: mỗi khi có giao tranh giữa quân lực VNCH và lực lượng “giải phóng”, dân thường luôn bồng bế, dắt díu nhau chạy về phía có lính miền Nam trú đóng, chứ không chạy về phía bộ đội “giải phóng”. Nếu thật sự người dân miền Nam bị “Mỹ, Ngụy ḱm kẹp”, luôn khao khát được giải phóng, th́ lẽ ra khi thấy “quân giải phóng” xuất hiện, họ phải ùa về phía ấy, tay bắt mặt mừng, mừng rỡ v́ “thoát ách”. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: người ta chỉ cố xa cho được những trận địa pháo và các đơn vị du kích, họ chọn chạy về phía đồn bót VNCH. Lư do là ǵ? Họ ngu dốt, thích bị “ḱm kẹp” hơn được giải phóng? Hay là trải nghiệm sống của họ với cả hai phía đă khác hẳn những ǵ chúng tôi được dạy trong sách? Những người từng ở đó, từng bồng con chạy trong tiếng đạn, nếu c̣n gọi cuộc chiến ấy là “giải phóng”, xin hăy trả lời giùm thế hệ sau: tại sao chân họ lại chọn hướng chạy như vậy? 3. Sau 30/4/1975: ḥa b́nh đến, v́ sao biển lại đầy thuyền nhân? Ngày 30/4/1975, sách sử gọi đó là “ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Mỹ đă cút, Ngụy đă nhào”. Chiến tranh chấm dứt, bom đạn không c̣n, “đất nước sạch bóng quân thù”. Nếu đúng là như thế, th́ v́ sao ngay sau đó lại diễn ra một cuộc tháo chạy lớn chưa từng có trong lịch sử Việt Nam hiện đại? Hàng trăm ngàn, rồi hàng triệu người miền Nam chấp nhận xuống những chiếc ghe gỗ ọp ẹp, lao vào băo tố, cá mập, hải tặc trên Biển Đông, hoặc băng rừng qua Campuchia, đối mặt ḿn bẫy, Khmer Đỏ để t́m đường sang Thái Lan, Malaysia, Hong Kong… Họ bỏ lại nhà cửa, mồ mả, gia đ́nh, chỉ để đổi lấy hai chữ “tự do” mà trước đó 20 năm, trong thời “Mỹ – Diệm, Mỹ – Thiệu”, lại không hề diễn ra một cuộc vượt biên quy mô như vậy. Nếu VNCH tàn ác, máu lạnh như sách giáo khoa mô tả, tại sao suốt hai mươi năm tồn tại, người dân miền Nam không ồ ạt bỏ xứ ra đi bằng mọi giá, mà chỉ đến khi “giải phóng” xong th́ họ mới dạt đi như triều rút? Và tại sao cùng thời gian đó, ở phía Bắc, sau hơn hai mươi năm “sống dưới bóng Bác và Đảng”, lại có cả ngàn người liều vượt Vịnh Bắc Bộ sang Hong Kong, chứ nhất quyết không muốn ở lại miền Bắc XHCN “tươi đẹp”? Nếu đó là “giải phóng”, th́ nhân dân đă “tự giải phóng ḿnh” khỏi điều ǵ và khỏi ai? 4. Ba mươi năm sau chiến tranh: v́ sao người Việt vẫn t́m mọi cách rời bỏ quê nhà? Năm 2005, tức là 30 năm sau ngày thống nhất, Đảng đă lănh đạo cả nước dài hơn thời gian VNCH tồn tại ở miền Nam. Lẽ ra đó phải là lúc người Việt tin tưởng, yên tâm gắn bó với quê hương. Nhưng thực tế, từng đoàn người vẫn lũ lượt ra đi. Thanh niên nối nhau đi lao động “xuất khẩu”, làm thuê ở xứ người rồi t́m cách trốn ở lại. Phụ nữ nông thôn cắn răng lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore… bất chấp tuổi tác, bệnh tật của người đàn ông bên kia chỉ để mong thoát nghèo, ḍm được ra ngoài cánh cửa đất nước. Du học sinh – được gọi là “tương lai của Tổ quốc” – cũng t́m mọi cách ở lại sau khi học xong, thậm chí chưa xong. Lập gia đ́nh giấy tờ, t́m đường định cư, miễn sao không phải quay về. Nếu đất nước thật sự là “thiên đường XHCN”, là nơi đáng sống, tại sao những người có học, có cơ hội tiếp cận tri thức lại không mong về góp sức, mà chỉ lo t́m cách bám trụ xứ người? 5. Người vượt biên: hôm qua là “rác rưởi phản động”, hôm nay là “khúc ruột ngàn dặm”? Suốt bao năm, những người bỏ nước ra đi sau 1975 bị gọi là “chạy theo đế quốc”, là “rác rưởi trôi dạt bên kia bờ đại dương”, là “bọn phản động ăn bơ thừa sữa cặn”. Những cụm từ đó được in trong báo, phát trên đài, lặp lại trong bài giảng lịch sử. Thế nhưng những năm gần đây, cũng chính nhà nước ấy lại trải thảm đỏ, nâng niu gọi họ là “Việt kiều yêu nước”, “khúc ruột ngàn dặm”, tha thiết mời về đầu tư, về tiêu tiền, về mua nhà. Họ bỗng được ca ngợi là cầu nối, là nguồn lực quư giá. Nếu họ thực sự “yêu nước”, tại sao không ai dám xé bỏ hộ chiếu Mỹ, Pháp, Úc, Canada để xin nhập lại quốc tịch Việt Nam, sống trọn đời trong “chế độ ưu việt”? V́ sao họ chỉ chọn “về chơi, về làm ăn, về vài tháng rồi lại đi”, mà không muốn ở hẳn? Và nếu ngày xưa họ là “rác rưởi”, th́ hôm nay khi mang ngoại tệ về, họ bỗng thành “khúc ruột” – phải chăng thứ thay đổi không phải con người, mà là cách gọi tùy theo lợi ích? 6. Năm 1960: “chống Mỹ xâm lược” khi chưa có lính Mỹ – chúng ta đang chống ai? Trong sách lịch sử lớp 12, chúng tôi được học rằng Mặt trận Giải phóng Miền Nam thành lập ngày 20/12/1960 “nhằm đấu tranh chống quân xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Nhưng khi t́m hiểu thêm, chúng tôi thấy: năm 1961, Ngô Đ́nh Diệm mới kư hiệp ước quân sự với Mỹ, và trong nhiều năm sau đó, miền Nam chỉ có cố vấn và một số đơn vị “support troops” với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng sân bay, cầu đường. Mỹ chỉ thực sự đổ quân ồ ạt vào năm 1965, sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ 1964 và sau khi chính quyền Diệm đă bị lật đổ. Nghĩa là vào thời điểm 20/12/1960, chưa có “quân Mỹ xâm lược miền Nam” theo đúng nghĩa mà sách giáo khoa thường miêu tả. Vậy th́ Mặt trận khi ấy chiến đấu chống ai? Chống “quân xâm lược Mỹ” chưa có mặt, hay chống chính quyền miền Nam và những người dân không muốn sống dưới chế độ miền Bắc? Nếu gọi đó là “giải phóng khỏi Mỹ”, mà Mỹ chưa vào, th́ hai chữ “giải phóng” ấy phải được hiểu như thế nào cho trung thực? Thế hệ sau chiến tranh chỉ xin một điều: sự thật Những câu hỏi trên không nhằm “bôi nhọ”, không phải để “gào thét 50 năm vẫn chưa chán”, càng không phải để khơi lại hận thù như một số người vẫn quy chụp. Đơn giản, đó là những thắc mắc của một thế hệ sinh ra sau tiếng súng, nhưng lại phải sống trong cái bóng rất dài của cuộc chiến ấy: trong cách xă hội đối xử với nhau, trong hệ thống giáo dục, trong khẩu hiệu chính trị treo khắp phố phường. Chúng tôi được nghe người này gọi đó là “giải phóng”, người khác gọi là “cướp chính quyền”. Kẻ thắng th́ viết sử, kẻ thua th́ lưu vong. Giữa hai cách kể, thế hệ trẻ chỉ muốn có một cơ hội nh́n lại quá khứ bằng con mắt tỉnh táo, không khẩu hiệu. Và để làm được điều đó, rất mong những ai đă từng cầm súng, từng đứng về bất cứ phía nào, những người vẫn khăng khăng rằng cuộc chiến ấy “cần thiết”, có thể một lần đối diện với các câu hỏi này bằng những lời trả lời chân thật nhất có thể. V́ nếu lịch sử chỉ được kể bằng một nửa sự thật, th́ những thế hệ nối tiếp sẽ măi loay hoay trong bóng tối, tranh căi không dứt về hai chữ: “giải phóng”… nhưng rốt cuộc, không ai trả lời rơ ràng được: đă giải phóng ai, và khỏi điều ǵ. ĐẶNG XUÂN KHÁNH (Sinh viên trẻ đang sống trong thiên đàng xă nghĩa VN) |
Thế hệ sau chiến tranh chỉ xin một điều: sự thật
Những câu hỏi trên không nhằm “bôi nhọ”, không phải để “gào thét 50 năm vẫn chưa chán”, càng không phải để khơi lại hận thù như một số người vẫn quy chụp. Đơn giản, đó là những thắc mắc của một thế hệ sinh ra sau tiếng súng, nhưng lại phải sống trong cái bóng rất dài của cuộc chiến ấy: trong cách xă hội đối xử với nhau, trong hệ thống giáo dục, trong khẩu hiệu chính trị treo khắp phố phường. Chúng tôi được nghe người này gọi đó là “giải phóng”, người khác gọi là “cướp chính quyền”. Kẻ thắng th́ viết sử, kẻ thua th́ lưu vong. Giữa hai cách kể, thế hệ trẻ chỉ muốn có một cơ hội nh́n lại quá khứ bằng con mắt tỉnh táo, không khẩu hiệu. Và để làm được điều đó, rất mong những ai đă từng cầm súng, từng đứng về bất cứ phía nào, những người vẫn khăng khăng rằng cuộc chiến ấy “cần thiết”, có thể một lần đối diện với các câu hỏi này bằng những lời trả lời chân thật nhất có thể. V́ nếu lịch sử chỉ được kể bằng một nửa sự thật, th́ những thế hệ nối tiếp sẽ măi loay hoay trong bóng tối, tranh căi không dứt về hai chữ: “giải phóng”… nhưng rốt cuộc, không ai trả lời rơ ràng được: đă giải phóng ai, và khỏi điều ǵ. ĐẶNG XUÂN KHÁNH (Sinh viên trẻ đang sống trong thiên đàng xă nghĩa VN) Đặng Xuân Khánh ạ, đọc bài viết này của cháu Bác rất vui v́ biết rằng đă và đang có 1 số thành phần trong chế độ Cộng Sản tại Việt Nam thắc mắc và hoang mang về 1 sự thật mà chưa có câu trả lời. Cháu Khánh ạ, thành thật mà nói Bác không hiểu thanh niên tụi cháu ở VN nghĩ ǵ, làm ǵ. Nếu các cháu có 1 chút lư trí, biết suy nghĩ và có 1 chút ḷng tự trọng sẽ phải có những hành động tích cực hơn với tổ quốc VN, với tương lai đất nước. Các cháu sẽ phải hiểu những buổi nhậu nhẹt hàng ngày sau giờ làm việc tại những quán cóc trên đường phố đầy bụi bậm, những "dô...dô" của những cốc bia làm bằng hoá chất độc hại, không những sẽ giết lần giết ṃn những bộ phận trong cơ thể các cháu mà nó không giúp cho các cháu đủ minh mẫn để suy nghĩ về tương lai đất nước của chính các cháu. Qua những sự thật mà các cháu đă được biết qua Internet, qua bạn bè là miền Nam Việt Nam đă bị bọn Cộng Sản do Hồ Chí Minh cầm đầu với sự trợ giúp của Trung Cộng và Nga Sô vào cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam. Sự thật như cháu đă mơ hồ biết được đấy là miền Nam đâu có ai bị đô hộ bởi người Mỹ đâu. Miền Nam trước 1975 là 1 vùng trù phú giàu có, rất phát triển. Khi các quân đội Cộng Sản vào tiếp thu miền Nam, tất cả đều sững sờ v́ không thể tin những ǵ đang xảy ra trước mắt, 1 miền Nam trù phú, giàu có, nhà của to lớn, dân t́nh ăn mặc rất đẹp không nghèo nàn, thiếu thốn như ngoài miền Bắc. Cháu biết không đă có những chuyện dở khóc dở cười, khi 1 anh bộ đội ôm khư khư 1 bọc vải trong đó có vài kư ngô (bắp), gơ cửa 1 nhà 10 từng lầu trên đường Phan Thanh Giản. Một ông cụ ra mở cửa, hai bố con nhận ra nhau. Anh ta trong nước mắt nói: "Con có chút quà cho bố đem từ ngoài Bắc vào. "Thật tội nghiệp cho bố làm đầy tớ cho ông chủ giàu có như thế này?" - Làm đầy tớ cho ai? Đây là nhà của Bố mà? Vào nhà anh ta xin rửa mặt mũi, và hụp đầu vào cái cầu tiêu để lấy nước trong đó rửa mặt. Bác kể ra đây để cho cháu hiểu, v́ bị bưng bít sự thật (1 hành động đặc trưng của chính quyền Cộng Sản) nên toàn dân miền Bắc lúc đó đều cho rằng trong Nam các Bác sống rất khổ sở, thiếu thốn. Sự thật là lúc đó miền Bắc của tụi cháu mới là nơi cần được tiếp thu để mở mang, kiến thiết lại đất nước, v́ chúng cháu lúc đó đang sống 1 cuộc sống như thời tiền sử "ăn lông, ở lỗ". Cộng Sản nó bưng bít sự thật và bóp méo lịch sử. Họ nhồi vào đầu các cháu những chuyện bịa đặt không có thật, và v́ hàng ngày các cháu bị loa phường nó nhồi vào đầu những tin vịt, những tin bịa đặt, ngày lại ngày riết rồi các cháu đều tin là sự thật. Và rồi sự thật đều rơ rồi đó. Các cháu đều thấy những ǵ được học tập bấy lâu nay, sự thật không phải như vậy.Với những thành phần ít học Bác c̣n có thể châm chước hiểu và bỏ qua cho họ, nhưng các cháu khác. Các cháu là thành phần có học, có hiểu biết, các cháu phải làm 1 tí ǵ cho đất nước chứ. "Một cây chẳng làm nên non, ba cây chụm lại nên ḥn núi cao" nếu các cháu bỏ bớt những thời gian vô bổ ngồi Dô...Dô... cả ngày, hăy cùng nhau bàn bạc t́m cách "giúp đỡ" cho đất nước khá lên. Bằng cách nào à? Hăy đứng lên đ̣i sự thật, hăy đứng lên đ̣i thay đổi chế độ, HĂY BIỂU T̀NH LẬT ĐỔ CÁI CHẾ ĐỘ THỐI NÁT NÀY. Nếu các cháu không làm không ai có thể làm được. Đặng Xuân Khánh ạ, Bác nghĩ vẫn chưa muộn đâu, các cháu cứ thử làm đi, tương lai đất nước là do các cháu định đoạt đấy. Hăy đứng lên đ̣i hỏi công bằng và hạnh phúc cho chính các cháu và gia đ́nh họ hàng các cháu. Bác chúc các cháu sớm thành công. Vinh quang và hạnh phúc sẽ đến với các cháu và gia đ́nh khi không c̣n h́nh bóng Cộng Sản ở VN nữa. |
| All times are GMT. The time now is 13:01. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.