VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Sai lầm trên bầu trời Berlin, phi công Liên Xô suưt trao bí mật MiG-21 cho NATO (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=2118241)

pizza 12-16-2025 23:23

Sai lầm trên bầu trời Berlin, phi công Liên Xô suưt trao bí mật MiG-21 cho NATO
 
1 Attachment(s)
Giữa cao trào Chiến tranh Lạnh, chỉ một cú nhầm đường trên bầu trời Berlin đă đẩy phi công Liên Xô vào khoảnh khắc sinh tử, chiếc MiG-21 tối mật bất ngờ hạ cánh giữa ṿng vây NATO. Trong gang tấc, bí mật quân sự tối quan trọng suưt rơi vào tay đối phương, đây sự cố ly kỳ và nghẹt thở nhất lịch sử hàng không quân sự Liên Xô.

Khi đó, bốn máy bay chiến đấu mới nhất và tối mật MiG-21 PFM phải được chuyển từ nhà máy Liên Xô đến một sân bay ở Đông Đức, nhằm bổ sung cho lực lượng không quân của các đồng minh theo Hiệp ước Warszawa. Chỉ huy đội vận chuyển này là phi công giàu kinh nghiệm, Đại úy Fedor Grigoriev, người từng phục vụ trong Sư đoàn không quân số 16 thuộc Tập đoàn quân số 24 của Lực lượng quân sự Liên Xô tại Cộng ḥa Dân chủ Đức.


Máy bay MiG của Liên Xô đă được cung cấp cho các nước đồng minh ở tất cả mọi nơi trên thế giới.
Theo kế hoạch, các máy bay sẽ được chuyển đến sân bay quân sự Cottbus ở Đông Đức. Trước đó, Đại úy Fedor Grigoriev đă từng bay đến một sân bay khác là Templin, nên đường bay này chưa quen thuộc đối với anh. Chính điều này không lâu sau đó đă ảnh hưởng đến chuyến bay theo cách không mong muốn nhất.

Berlin vào thời điểm đó được chia thành hai khu vực: phía Đông do quân đội Liên Xô kiểm soát, c̣n phía Tây thuộc về quân đội NATO. Rất khó để xác định biên giới vô h́nh từ trên không, nên bốn chiếc MiG của Liên Xô (theo các nguồn tin khác là 5 chiếc) đă vô t́nh bay vào khu vực phía Tây của thành phố. Nh́n thấy sân bay bên dưới mà tưởng nhầm là Cottbus, Đại úy Fyodor Grigoriev nói với các phi công khác rằng anh sẽ hạ cánh xuống đó.


Đồng thời anh cũng ra lệnh cho cấp dưới vẫn tiếp tục ở trên không cho đến khi có lệnh đặc biệt của ḿnh. Khi đó, nỗ lực liên lạc với đài chỉ huy sân bay không mang lại kết quả, nên Grigoriev cho rằng đă mất liên lạc. V́ vậy, anh quyết định hạ cánh một cách rủi ro và nguy hiểm cho ḿnh.

Pha thoát thân nghẹt thở
Khi vừa hạ cánh, Đại úy Fyodor Grigoriev nhanh chóng nhận ra sai lầm. Anh nh́n thấy các phương tiện kỹ thuật của các nước NATO là Pháp và Mỹ, cùng đội ngũ nhân viên mặc quân phục “nước ngoài”. Hóa ra đây là sân bay Tegel nằm trong khu vực do Pháp kiểm soát.

Grigoriev nhanh chóng bung dù hăm tốc và bắt đầu quay hướng để cất cánh. Nhưng phía NATO cũng nhận ra “loài chim” nào đă bay đến phía họ, rồi sau đó lên kế hoạch cướp lấy máy bay. Để làm điều này, họ đưa đến đường băng tất cả các phương tiện vận tải của căn cứ không quân. Grigoriev nhận thấy hành động này và cho chiếc MiG của ḿnh quay lại vào đường lăn. Trên thực tế, đường lăn này không thích hợp để cất cánh do nó quá ngắn. Nhưng phi công Liên Xô vẫn giữ b́nh tĩnh. Trên đường băng cất cánh, anh bật thùng đốt phụ và cố gắng bay lên theo phương gần như thẳng đứng.

Những phi công c̣n lại nhận thấy điều ǵ đang xảy ra nên đă nhanh chóng thay đổi hướng bay. Không lâu sau đó, họ đă đến được sân bay Cottbus một cách an toàn. Lúc này, cả chỉ huy của họ cũng đă bay đến đó.

Lẽ đương nhiên, một cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành. Sự việc có thể đă kết thúc một cách tồi tệ, bởi trên chiếc MiG-21 PFM lúc đó được trang bị kính ngắm điện tử mới nhất, hệ thống điều khiển hỏa lực mới và ghế phóng loại hiện đại nhất. Tất cả những thiết bị này sẽ được các chuyên gia NATO nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm t́m ra cả ưu và nhược điểm của chiếc máy bay. Đại úy Fyodor Grigoriev có thể đối mặt với một mức án nghiêm khắc.

Tuy nhiên, mọi việc đă kết thúc một cách tốt đẹp. Ban chỉ huy Sư đoàn quyết định không trừng phạt viên phi công từng có nhiều công lao này. Bởi sự việc cuối cùng, chính anh đă tự xử lư và thoát ra được t́nh huống, thậm chí c̣n thể hiện sự dũng cảm và bản lĩnh của ḿnh.

Có các giả thuyết đưa ra cho rằng, phi công Fyodor Grigoriev có thể đă nhầm tưởng tín hiệu từ đèn vô tuyến tại sân bay Tegel với tín hiệu từ sân bay Cottbus. Theo đó, người ta khẳng định những tín hiệu này nghe rất giống nhau.

Vietbf @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 18:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.09923 seconds with 9 queries