![]() |
Phi công phụ của máy bay chiến đấu làm ǵ khi 'tử chiến trên không'?
1 Attachment(s)
V́ sao nhiều tiêm kích vẫn cần hai người lái?
Trong suy nghĩ của mọi người, h́nh ảnh backseater thường bị xem nhẹ, họ bị coi như một trợ thủ đứng sau phi công chính. Nhưng trên thực tế, trong các chiến đấu cơ hiện đại như F-14, F-15E hay F/A-18F, người ngồi ghế sau không hề là “hành khách”, mà là một thành viên then chốt, nắm giữ phần lớn năng lực chiến đấu của máy bay. Nguồn gốc của thiết kế hai chỗ ngồi xuất hiện từ giữa thập niên 1960, khi radar và hệ thống điện tử hàng không trở nên ngày càng phức tạp. Phi công không thể vừa điều khiển máy bay, vừa vận hành radar, liên lạc, dẫn đường và vũ khí một cách hiệu quả. Do đó, các ḍng máy bay như F-4 Phantom II hay F-14 Tomcat được thiết kế với sự phân công rơ ràng: phi công phía trước tập trung bay và cơ động, trong khi sĩ quan phía sau, ban đầu gọi là Radar Intercept Officer, sau này là Weapons Systems Officer, chịu trách nhiệm quản lư hệ thống. Dù công nghệ tích hợp người - máy đă tiến bộ vượt bậc, độ phức tạp của chiến tranh hiện đại không hề giảm. Ngược lại, không gian tác chiến ngày càng mở rộng sang điện tử, mạng và phối hợp liên quân, khiến “băng thông nhận thức” của một phi công đơn lẻ trở nên quá tải. Đó là lư do nhiều nền tảng tiên tiến vẫn duy tŕ backseater. Phi công lái máy bay, backseater “đánh trận” Nếu phi công là người điều khiển khung thân, th́ backseater chính là bộ năo chiến thuật của tiêm kích. Nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là quản lư cảm biến: vận hành các chế độ radar, theo dơi nhiều mục tiêu trên không, xử lư dữ liệu từ cảm biến hồng ngoại và quang - điện tử, đồng thời xây dựng bức tranh chiến trường tổng thể. Khi cần khai hỏa, backseater thường là người lựa chọn và điều khiển vũ khí, từ khóa mục tiêu, dẫn đường bom thông minh, chỉ thị laser cho đ̣n tấn công chính xác cho tới lập tŕnh vũ khí dẫn đường GPS. Nói cách khác, phần “sát thương” nhất của tiêm kích hiện đại thường nằm trong tay người ngồi ghế sau. Cùng với đó, tác chiến điện tử ngày càng trở thành mặt trận sống c̣n. Backseater chịu trách nhiệm phát hiện, nhận dạng radar đối phương, điều khiển hệ thống gây nhiễu, quản lư mồi bẫy. Toàn bộ khả năng đối kháng điện tử của máy bay gần như được giao cho họ, đặc biệt quan trọng khi đối đầu các hệ thống pḥng không hiện đại. Ngoài ra, backseater c̣n phụ trách dẫn đường chiến thuật, theo dơi lộ tŕnh, thời gian, nhiên liệu, phối hợp tiếp dầu trên không và bảo đảm đội h́nh tấn công vận hành nhịp nhàng. Họ cũng là người quản lư thông tin liên lạc, xử lư nhiều kênh radio, kết nối với máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu và các lực lượng khác thông qua mạng dữ liệu như Link-16, giúp phi công tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển và cơ động. Hai bộ năo trong buồng lái Trong không chiến cường độ cao, việc phân chia lao động rơ ràng giúp tăng đáng kể khả năng sống sót. Khi phi công tập trung vào bay, cơ động và quản lư năng lượng, backseater luôn duy tŕ nhận thức t́nh huống tổng thể, liên tục quét mối đe dọa và đề xuất phương án xử lư. Điều này đặc biệt quan trọng trong các phi vụ kéo dài hàng giờ, ngày càng phổ biến khi Mỹ và đồng minh hướng trọng tâm sang không gian rộng lớn của Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương. Tất nhiên, thiết kế hai chỗ ngồi cũng có cái giá phải trả. Khung thân nặng hơn, tải trọng và nhiên liệu bị hạn chế, chi phí bảo dưỡng tăng lên, chưa kể việc bố trí hai buồng lái khiến thiết kế tàng h́nh trở nên phức tạp hơn. Đào tạo kíp lái hai người cũng đ̣i hỏi nguồn lực gấp đôi và sự phối hợp ăn ư tuyệt đối, điều không phải lúc nào cũng dễ dàng. Dù vậy, với nhiều nền tảng chiến đấu, lợi ích mà backseater mang lại vẫn vượt xa hạn chế. Trong bối cảnh chiến tranh hiện đại ngày càng dựa vào thông tin, điện tử và phối hợp đa miền, “người ngồi sau” không chỉ là trợ thủ, mà chính là nhân tố quyết định để một chiến đấu cơ phát huy hết sức mạnh trên bầu trời. |
| All times are GMT. The time now is 17:10. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.