![]() |
ĐẠO ĐỨC – T̀NH DỤC
1 Attachment(s)
1 - Theo tinh thần của đạo đức thần học Kito giáo, t́nh dục chỉ được coi là chính đáng khi khi hội đủ ba điều kiện sau: - T́nh yêu – bởi lẽ, trong t́nh yêu chỉ có sự dâng hiến, không chiếm đoạt - Hôn nhân - Đây là giao ước bền vững công khai - Mở ra sự sống – Nghĩa là, tuy không bắt buộc nhưng phải hướng tới sinh sản. Như vậy, khi bạn giao hợp với ai đó, bạn không chỉ dưa ra lư lẽ “ chúng tôi yêu nhau” là đủ, bởi v́, một cặp đôi yêu nhau nhưng ân ái ngoài hôn nhân vẫn bị coi là phạm tôi. Chủ đề này, hôm qua tôi có nói sơ qua trong buổi livestream với Trần Lực Câu hỏi là, đạo đức Kito giáo có hà khắc không? Để trả lời, ta nên tham khảo về đạo đức t́nh dục thời tiền Kito giáo, tức thời La Mă – Hy Lạp cổ đại xem sao 2 – Trả lời luôn, thời Hy – La cổ đại cũng không hề có tự do t́nh dục. Đó là thời kỳ “ Chiếm hữu nô lệ” nên ông chủ có quyền tuyệt đối, có thể tóm bất cứ nữ nô lệ nào trong nhà, bắt cô ta phục vụ nhu cầu của ḿnh và vợ ông ta không được trách móc ghen tuông và lạ chưa, vợ ông chủ vẫn phải có nghĩa vụ “ trung thành trinh tiết” với chồng của ḿnh. Đây là điểm đặc trưng của chế độ “ gia trưởng” Như vậy, công dân nam th́ tự do được phép, phụ nữ th́ không. Kết luận: Đây là thời mà tự do là đặc quyền chứ không phải quyền phổ quát. Như vậy, thời Hy – La cổ đại, t́nh dục gắn với quyền lực. Vấn đề không phải bạn yêu ai mà là bạn ở vị thế nào, chẳng hạn nếu bạn là một quí tộc có chức sắc, th́ bạn tha hồ muốn thịt ai th́ thịt, và vợ bạn vẫn phải ngoan. Ngược lại, phụ nữ ngoại t́nh sẽ bị trừng phạt. Điều này khá giống với gia đ́nh phương Đông thời Khổng giáo, coi phụ nữ là một dạng tài sản gia đ́nh, thuộc sở hữu của đàn ông, và hôn nhân luôn là hợp đồng chính trị - kinh tế, hay nói kiểu phương đông là “ môn đăng hộ đối” Ưu điểm của thời kỳ này là đồng tính nam được phép công khai và các em pḥ th́ hoàn toàn có vị thế, như một nghề chính đáng. 3 – Thời hiện đại, sau cách mạng t́nh dục là tự do t́nh dục, th́ sao? Cú cách mạng t́nh dục xuất xứ từ tây âu và mẽo bương, khai trương khoảng năm 50 – 70 thế kỷ trước, từ tiền đề triết hiện sinh “ tôi tự quyết định cuộc đời ḿnh” “ tôi tự do sử dụng thân thể tôi” và thuyết Freud “ dục năng là nền tảng tâm lư” “ ḱm nén sinh bệnh” Tóm lại, t́nh dục trở thành quyền cá nhân và lĩnh vực tự quyết, không c̣n là nghĩa vụ tôn giáo – xă hội hay quyền lực nữa. Hệ quả tích cực là: Mở rộng tự do cá nhân, giải phóng phụ nữ và thừa nhận sự đa dạng tính dục Hệ quả tiêu cực là: Thân xác bị thương mại hóa, như một món hàng mua bán, hoặc công khai kiểu chân dài mặc bikini đứng bên xe hơi, hoặc kín đáo như trong các tiệm hát tiệm rượu và khoái cảm được đồng nhất với hạnh phúc, càng nhiều khoái cảm càng tốt, tương tự như càng mua sắm nhiều đồ đạc càng hạnh phúc Đó là đặc trưng của chủ nghĩa tiêu dùng Foucault nói rằng, thực chất chả có tự do nào cả, chỉ là chuyển đổi diễn ngôn mà thôi, trước đây ta bị áp lực bởi cấm đoán th́ ngày nay ta bị áp lực ... hưởng thụ. 4 – Càng tự do càng cô đơn Trong xă hội truyền thống như Nho giáo phương đông hay thiên chúa giáo phương tây, t́nh dục gắn với hôn nhân, gia đ́nh và đời sống dài hạn, về mặt triết học, mối quan hệ mang chiều THỜI GIAN, tức là có trước có sau và có cam kết. Cam kết là ǵ, hôm qua tôi cũng có nói trong buổi livestream rồi, các bạn có thể xem lại. Như vậy, cuộc sống t́nh dục lứa đôi có trách nhiệm tạo ra lịch sử và sự gắn bó, họ có thất vọng về nhau, có chịu đựng lẫn nhau và cả hy sinh cho nhau. Ngược lại, tự do t́nh dục vận hành theo logic lựa chọn và thử nghiệm. Giao hợp thử, sống thử, rồi .... thay thế! Liên tục tử nghiệm và thay thế, con người thành những “ giá trị sử dụng” với nhau, hết giá trị, hết phù hợp là thay. Sartre nói “ Khi ai cũng bị thay thế, không ai thực sự được chọn” Vậy là, tự do dẫn đến tối đa khoái cảm nhưng tối thiểu chịu đựng, họ không học cách cùng người khác đi qua khó khăn, mối quan hệ dễ đứt đoạn, kết cục con người quen với trạnh thái rời bỏ hơn ở lại... Kết luận: Con người tự do gần nhau về thể xác nhưng lại xa nhau về hiện hữu. Dễ dàng dắt nhau lên giường nhưng cũng dễ dàng rời bỏ. Do đó, càng tự do càng cô đơn! Chốt lại: Nếu bạn được lựa chọn, bạn chon giai đoạn nào của đời sống t́nh dục? Thời Hy – La cổ hay thời Kito giáo hay thời tự do hiện đại? Nhân tiện, vài bạn khoe thay chồng như thay áo, rằng ḿnh có lựa chọn hạnh phúc, tin tôi đi, họ rất cô đơn. Đàn ông cũng vậy! VietBF@sưu tập |
| All times are GMT. The time now is 13:58. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.