Bài trí Bát Tiên ở đâu để gặp may mắn?
1 Attachment(s)
Bát Tiên là 8 vị tiên bất tử, biểu tượng của sự trường sinh và những điềm lành... Trong hệ thống thứ bậc của đạo Lăo có tám vị tiên bất tử, trong đó có sáu tiên ông và hai tiên bà. Truyền thuyết nói rằng họ đều đă nếm qua rượu và đào tiên nên bất tử và được coi là biểu tượng của sự trường sinh và những điềm lành.
Tám vị tiên này thường được vẽ trên các tác phẩm gốm sứ của Trung Hoa để tượng trưng cho sự may mắn. H́nh ảnh của họ c̣n được chạm trổ trên những tấm kim loại mỏng. Thường gặp nhất là h́nh ảnh “bát tiên quá hải” hoặc là từng vị được chạm trổ trên trên ngà voi, gỗ và đồng. Trong ngành học văn hóa truyền thống của Trung Hoa, cũng có những so sánh tám vị tiên đạo Lăo này với mười tám vị La Hán trong Phật giáo.

Bát Tiên
Tám vị tiên của đạo Lăo và mười tám vị La Hán của Phật giáo nắm giữ những quyền năng siêu nhiêu và có phép thuật. Sự hiện thân của những vị này trong các biểu tượng đặt trong nhà, chẳng hạn một bức tranh, pho tượng được tin rằng sẽ ban tặng sức khỏe, niềm hạnh phúc và may mắn đến cho gia chủ. V́ mỗi vị tiên đại diện cho những hoàn cảnh sống đặc biệt khác nhau, đồng thời nắm giữ những quyền năng riêng nên nếu muốn đặt một vị trong nhà th́ bạn nên biết rơ ư nghĩa của từng vị.
Đầu tiên là vị tiên Chung Ly Quyền, hiệu là Vân Pḥng, làm Đại tướng trong triều đ́nh nhà Hán nên c̣n được gọi là Hán Chung Ly hay Hớn Chung Ly. Ông có h́nh dáng mập mạp, trong chiếc áo phanh trần, để lộ chiếc bụng tṛn, tay phe phẩy chiếc quạt thần dùng để cứu người bệnh. Khi mới sinh Chung Ly Quyền, cha mẹ ông thấy có điềm khác lạ là trên nóc nhà hào quang sáng đỏ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Vị tiên này có tính Mộc, nên bài trí ở hướng Đông trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đ́nh tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.
Vị tiên thứ hai là Trương Quả Lăo, tay mang một nhạc cụ giống như ống tre. Ông nắm giữ sự thông thái của tuổi già và có khả năng tự biến mất. Ông được tôn trọng như một nhà hiền triết ban sự thông thái, minh mẫn cho những người cao tuổi trong gia đ́nh. Vị tiên này có tính Thủy, nên bài trí ở hướng Bắc trong nhà.
Vị tiên thứ ba là Lă Động Tân, một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh. Ông thường mang sau lưng một thanh kiếm phép để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng xấu gây ra. Ở cánh tay phải, ông cầm một cây phất trần thường để chữa bệnh. Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đ́nh tránh được bệnh tật mà theo phong thủy là do những âm hồn và âm khí tạo ra. Vị tiên này có tính Kim, nên bài trí hướng Tây Bắc trong nhà.
Vị thứ tư là Tào Quốc cữu (Tào Hữu), em ruột của Tào Thái hậu, đời vua Tống. Thường mặc một chiếc áo nhà quan quư phái, ông toát ra một sự cao quư, thanh nhă. Ông giơ cao trong ḷng bàn tay trái một bộ castanet để đem lại quyền cao chức trọng cho người trưởng tộc của gia đ́nh. Những chính trị gia hoặc những cầu mong quyền lực nên thỉnh ông về thờ trong nhà. Vị tiên này có tính Thổ, nên bài trí ở hướng Đông Bắc trong nhà.
Vị tiên thứ năm là Lư Thiết Quả (hay c̣n được gọi là Thiết Quải - cây sắt), trông như một kẻ ăn mày, nhưng là người có thể thi triển những quyền năng siêu nhiên. Ngài họ Lư, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lư Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tính t́nh hào sảng, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu tiên. Biết được Lăo Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lư Ngưng Dương liền t́m đến xin học. Chính v́ thế mà h́nh ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự sáng suốt. Vị tiên này mang tính Hỏa, nên bài trí ở hướng Nam trong nhà.
Tiên ông thứ sáu là Hàn Tương Tử, người đă sáng tác ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm lành bao quanh ông, v́ thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. H́nh ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên măn. Vị tiên này mang tính Mộc, nên bài trí ở hướng Mộc trong nhà.

Nếu muốn đặt Bát Tiên trong nhà th́ bạn nên biết rơ ư nghĩa của từng vị
Vị tiên tiếp theo là Lam Thể Ḥa tương truyền do Xích Cước Đại Tiên đầu thai xuống trần, nên c̣n nhớ tánh cũ, thường mặc áo rộng xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh. Thường ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ư khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ. Tuy nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau th́ cho rằng Lam Thể Ḥa là một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đ́nh. Vị tiên này mang tính Kim, nên bài trí ở hướng Tây trong nhà.
Vị tiên cuối cùng có tên là Hà Quỳnh hay Hà Tiên Cô quê ở huyện Tăng Thành, tỉnh Quảng Châu. Khi c̣n bé, vị tiên này có sáu cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng. Sau khi thành tiên, Hà Tiên Cô thường cầm hoa sen linh thiêng và cây phất trần. Thờ bà trong nhà th́ những người phụ nữ lớn tuổi trong gia đ́nh sẽ hạnh phúc và gặp nhiều may mắn. Vị tiên này mang tính Thổ, nên bài trí ở hướng Tây Nam.
(Theo Eva)
|