![]() |
Nặng ḷng những chuyến xe chở rác
1 Attachment(s)
Những ngày nghỉ Tết đă chấm dứt. Hà Nội đi vào “quỹ đạo” như thường lệ. Nhưng với những người lao công, đây chính là thời điểm nhọc nhằn hơn cả.
![]() Nặng đến mấy th́ mỗi chiếc xe rác cũng chỉ có một người đẩy - Ảnh: Trang Thu Dạo quanh phố phường Hà Nội, h́nh ảnh dễ bắt gặp nhất là những người lao công oằn ḿnh đẩy những chiếc xe rác đầy về nơi tập kết. Anh Đan, một công nhân vệ sinh môi trường có thâm niên hơn 10 năm cho biết: “Từ giáp Tết cho đến rằm tháng giêng là lúc người dân xả rác nhiều nhất. Số lượng rác vào những ngày này gấp 2 đến 3 lần những ngày thường. B́nh thường có thể đi từ 6 - 8 chuyến xe nhỏ. Nhưng những dịp này đi tầm 10 chuyến xe to là chuyện thường”. Một ḿnh đẩy chiếc xe rác, chị Mai (tổ 8, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) tất tả đi khắp các ngơ nhỏ trong khu Ngọc Hà (Ba Đ́nh) thu gom rác chất lên xe. Xe rác thông thường có 2 dung tích 250 lít và 500 lít. C̣n chiếc xe rác của chị Mai thuộc loại "cải tiến", có thêm sáu thanh dọc và các ván ngang, tăng chiều dài chiếc xe từ 1,2m lên đến hơn 2m. Sáng kiến này của các công nhân vệ sinh môi trường nhằm đối phó với lượng rác ngày càng nhiều của thủ đô. Chị Mai cười nói: “Lượng rác nhiều như thế này, nếu như để nguyên th́ sẽ phải đi nhiều lần. B́nh thường chỉ được 5 - 7 tạ nhưng nếu chất đầy xe này cũng được gần 1 tấn”. Hà Nội mưa lạnh thấu xương mà chị chỉ vận chiếc áo mỏng, hỏi không thấy rét sao th́ chị cười x̣a nói: “Đẩy xe rác này c̣n thấy nóng cả người ấy chứ”. Cơ cực nghề rác Mỗi xe rác chất đầy thường cao từ 2 - 2,5m. Để đẩy được xe rác đi không phải là chuyện dễ, phải có “kỹ thuật” cả. Tuy dày dặn trong nghề gần 10 năm nhưng thỉnh thoảng anh Thái (tổ 5 Công ty cổ phần môi trường Tây Đô thuộc Công ty môi trường đô thị Hà Nội) vẫn gặp phải những tai nạn nghề nghiệp: “Có những hôm trời mưa, xe rác b́nh thường đă nặng 6 - 7 tạ, thêm nước mưa th́ nặng gấp đôi. Một ḿnh đẩy xe rác vừa nặng, đường vừa trơn. Xe trật bánh, lật ngửa trên đường là chuyện thường. Thế là lại một ḿnh lụi cụi xúc hết chỗ rác bị đổ ra. Nghĩ cũng thấy cơ cực thay cái nghề này”. Đặc biệt với các lao công nữ th́ những tai nạn như vậy thực sự đáng sợ. Chị Hoa (tổ 2 Công ty dịch vụ môi trường Thăng Long) chia sẻ rất thật: “Nghề này vừa vất vả mà cũng không ít nguy hiểm. Khi chị mang thai 7 tháng vẫn phải đi làm. Hôm đó đẩy xe rác đầy đi đường nặng quá trượt chân ngă. Xe đè lên người không dậy nổi. May mà có mọi người xung quanh giúp đỡ, nếu không không biết hai mẹ con sẽ xảy ra chuyện ǵ”. Nói rồi cái dáng nhỏ bé ch́m sâu giữa phố đêm thoáng đăng, chỉ có chiếc chổi vẫn đều đều nhịp quét trên đường. Đẩy những chiếc xe nặng như vậy trên đường b́nh thường đă là cả một vấn đề. Nhưng có những người làm việc đẩy rác từ dưới hầm các nhà hàng, siêu thị th́ c̣n cơ cực hơn. Chứng kiến anh Hà (Công ty dịch vụ môi trường Thăng Long) đẩy những xe rác từ tầng hầm lên mới thấm thía nỗi nhọc nhằn của người lao công. Xe nhẹ th́ 7 tạ, nặng th́ lên đến cả tấn cũng chỉ một người đẩy. Có những khi xe bị trượt bánh không phanh, trượt trở xuống. Người nào nhanh nhẹn th́ tránh được xe không đè vào, người nào chậm hơn th́ bị xe đè là chuyện thường. Lúc ấy, cũng chỉ một ḿnh chống đỡ với xe rác chất đầy, nhiều khi nghĩ cũng thấy tủi thân. Nhọc nhằn, cơ cực là thế nhưng ở những người công nhân này luôn thường trực những nụ cười vui vẻ. Hóm hỉnh, anh Hà chia sẻ: “Làm nghề này anh quen được ối cô chăm đi đổ rác đấy”. Trang Thu - Thiên Trang, thanhnien.com.vn |
| All times are GMT. The time now is 05:47. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.