| 
		
			| tonycarter | 04-13-2011 07:24 |  
 Việt Tú: ‘Tôi không chảnh’
 1 Attachment(s) Chàng đạo diễn 34  tuổi nổi danh với việc dàn dựng các  chương tŕnh lớn cho biết, anh cố  gắng để trở thành người chuyên nghiệp,  dù sự kỹ tính khiến anh chịu  không ít hiểu lầm. 
 
  Đạo diễn Việt Tú cho rằng, anh có được thành công v́ gặp nhiều may mắn hơn người khác. Ảnh: Giang Huy.- Sau “Con đường âm nhạc”, gần đây  anh lại có một  dự án dài hơi mang tên Music Space. Khán giả có thể chờ  đợi ǵ ở chương  tŕnh này?
 
 Nói là mới nhưng cả êkíp đă chuẩn bị  nó trong vài  năm, từ khi chúng tôi tới khán pḥng của Đại học Quốc gia  - 19 Lê Thánh  Tông, một trong 5 địa điểm c̣n bảo tồn được nguyên vẹn  nét kiến trúc  Pháp tại Hà Nội và nghĩ sẽ làm một chương tŕnh thường  niên theo kiểu âm  nhạc gặp gỡ kiến trúc và văn hóa. Nhưng đó chưa phải  lúc như các cụ  nói: “Thiên thời - địa lợi - nhân ḥa”.
 
 Cả êkíp mong muốn ngoài việc tạo ra  một chương tŕnh  tinh tế, đẳng cấp th́ c̣n thay đổi được thói quen của  người xem. Chúng  ta nên bỏ tiền ra thay v́ xem truyền h́nh trực tiếp,  xem chương tŕnh có  vé mời v́ như thế rất tội cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ học  bao nhiêu năm mới  hát được một bài, chuẩn bị bao nhiêu lâu mới ra được  một album. Tôi cho  rằng, cái ǵ cũng từ hai phía. Nếu nghệ sĩ thuyết  phục được rằng ḿnh có  chương tŕnh hay th́ khán giả mới bỏ tiền ra  được.
 
 - Số đầu tiên Music Space với hai  gương mặt là  Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lư diễn ra vào 23-24/4 - bản  thân anh đă chọn  họ trước khi biết họ nhận được giải Cống Hiến. Anh  nghĩ ǵ về sự khởi đầu quá may mắn của ḿnh?
 
 Tôi nghĩ rằng, làm bất cứ điều ǵ  cũng cần tính may  mắn. Hiện tại cả êkíp rất vui v́ việc Tùng Dương hay  Lê Cát Trọng Lư  được giải, cho thấy chúng tôi đă có những lựa chọn  đúng. Hôm hai người  đó được xướng tên trong lễ trao giải Cống Hiến,  chúng tôi đă nhảy cẫng  lên như trẻ con, chẳng cần chú ư có ai đang ở  cạnh, cảm giác giống như  trúng số vậy.
 
 Chúng tôi không muốn làm những  chương tŕnh mang tính  khu biệt. Như bạn biết, Tùng Dương, Lê Cát Trọng  Lư là những người mà  tên tuổi đă được khẳng định từ lâu. Bản thân chất  lượng âm nhạc của họ  được số đông khán giả thừa nhận. Tôi muốn chương  tŕnh này khán giả cả  nước phải được xem, thậm chí là khán giả hải  ngoại. Nghệ sĩ chắc chắn  cũng không ai muốn khu biệt khán giả bởi nếu  càng nhiều người xem, chứng  tỏ sự thành công và sức hút của họ ngày  càng lớn.
 
 
 "Làm nghệ thuật là phải được thừa  nhận chứ không phải  để sau này mới được truy tặng" là quan điểm của lớp  nghệ sĩ hiện đại như  Việt Tú. Ảnh: VT.
 
 - Chương tŕnh của anh là chương  tŕnh hàng tháng,  điều đó sẽ đặt ra bài toán làm sao để giữ sức hút lâu  dài - ngoài ra,  anh c̣n là một gương mặt đạo diễn đắt show. Anh tính  toán thế nào để bảo  toàn mọi việc?
 
 Đây là bài toán chúng tôi đă gặp  trong “Con đường âm  nhạc”. Hồi đó, chúng tôi c̣n bị động hơn v́ phụ  thuộc vào ngân sách nhà  đài, c̣n bây giờ, tôi chủ động được nguồn vốn.  Bản thân các nghệ sĩ  chất lượng cũng ngày một nhiều - cả một thế hệ  nghệ sĩ mới xuất hiện,  những nghệ sĩ gạo cội th́ đạt tới độ chín muồi.
 
 Bản thân tôi xác định được cái ǵ là  chính, cái ǵ là  phụ. Ngày xưa, tôi quan niệm, nghệ sĩ một thời điểm  chỉ làm được một thứ  - bây giờ tôi cho rằng, người giỏi là người biết  sắp xếp quản lư, cùng  lúc làm được nhiều việc, mà việc nào cũng chất  lượng. Bạn thử nghĩ xem,  có những doanh nhân quản lư hàng chục tập đoàn  trên thế giới, họ vẫn có  thời gian dành cho gia đ́nh, trong khi tôi  chỉ có vài dự án.
 
 - Năm năm trước, anh từng nói: “Tôi  không cần tiền”.  Đó là thời điểm anh đang trên con đường khẳng định tên  tuổi của ḿnh,  c̣n hiện tại, khi được xem là đạo diễn sáng giá, lại đă  có gánh nặng cơm  áo, gạo tiền của người đàn ông trong gia đ́nh, quan  điểm của anh thế  nào?
 
 Đó là câu người viết suy luận ra  thôi. Điều này  khiến tôi bị nhiều khách hàng hiểu lầm. Tôi cho rằng,  tiền là sự trả  công xứng đáng cho người nghệ sĩ. Tôi c̣n nhớ rất rơ, ư  của tôi khi ấy  là, tôi thấy may mắn v́ tôi làm việc không cần phải căn  ke đến chuyện  cơm áo gạo tiền. Bây giờ, cuộc sống của tôi vẫn thế, nó  cho phép tôi một  tính toán đường dài, một sự tư duy rơ ràng mạch lạc  thay v́ phải làm  tất cả công việc bằng mọi giá dù tôi đă có gia đ́nh và  hai đứa con.
 Tôi thừa nhận may mắn đóng vai tṛ  vô cùng quan trọng  trong sự thành công của tôi. Tôi đi nhiều, gặp nhiều  người và thấy họ  nếu may mắn c̣n có thể thành công hơn tôi nhiều lần.  Nhưng ở những thời  điểm quyết định trong cuộc sống, họ không có những  điều kiện như tôi.
 
 - Một trong những may mắn của anh là  khi bắt tay  vào công việc đạo diễn, cha anh đă ủng hộ kinh tế cho anh.  Bây giờ, sự  hậu thuẫn của gia đ́nh dành cho anh thế nào?
 
 Sự hậu thuẫn không c̣n ở h́nh thức  ấy mà chuyển qua  h́nh thức khác. Một người con trưởng thành phải phụng  dưỡng bố mẹ nhưng  bố mẹ tôi không bao giờ gây sức ép với những việc tôi  làm. Mỗi khi tôi  đi vắng quá lâu, bố mẹ tôi trông con cho tôi. Bố mẹ  tôi không bao giờ  dựa vào con cái mà tự lo cuộc sống cho ḿnh. Đó đă là  thứ vô cùng may  mắn cho con người trong cuộc đời này bởi như ư chúng  ta vừa đề cập đến,  việc lo cơm áo gạo tiền người thân sẽ níu ḿnh lại.
 C̣n trong cuộc sống vợ chồng, tôi  cho rằng đó là một  sự cộng sinh, cả hai người đều phải dựa vào nhau để  sống. Nếu vợ tôi  nh́n thấy ở tôi những tiềm năng, cô ấy sẽ giúp đỡ và  tôi cũng vậy. Tôi  có một gia đ́nh mà tới lúc này, tôi không có ǵ để  phàn nàn cả. Tôi cảm  ơn cuộc sống đă cho tôi những ǵ tôi muốn và có  thể thực hiện ước mơ.
 
 
  Gương mặt khó đăm đăm của Việt Tú khi làm đạo diễn Hoa hậu Việt Nam 2010. Ảnh: Lương Trần.- Không chịu sức ép kinh tế, có nghĩa là anh vẫn giữ thái độ “kỹ tính, cẩn thận và chảnh” như trước?
 
 Việc tôi kỹ tính sẽ là điều có lợi  cho cả tôi và  khách hàng. Tôi không bao giờ nhận việc mà bỏ giữa chừng.  Tôi luôn đứng ở  phía khách hàng để làm sao có một chương tŕnh có lợi  nhất cho họ, và  sau đó mới là cho tôi và êkíp của ḿnh. Nhiều khi chỉ  là ngôn từ gây ra  sự hiểu lầm. Tôi cố gắng trở thành người chuyên  nghiệp chứ không cố gắng  để trở thành một người chảnh.
 
 Bài học đầu tiên khi tôi học trường  Điện ảnh của Mỹ là  bài học về quản lư chứ không phải bài học về ư  tưởng, dù khoa tôi đăng  kư là đạo diễn. Tất cả nghệ sĩ thành công trên  thế giới là những nhà  quản lư đại tài. Nghệ sĩ phải “bay” là quan điểm  cổ điển. Người nghệ sĩ  hiện đại, khi "bay" cũng phải tỉnh táo.
 
 - Một Việt Tú từng đứng trên sân khấu Hoa hậu Việt Nam la hét và một Việt Tú ngoài đời có ǵ khác nhau?
 
 Việc bạn nói làm tôi cảm thấy rất  xấu hổ. Lên sân  khấu quát nạt mọi người không phải mong muốn của tôi.  Tôi mong muốn  trong một chương tŕnh tôi có thể ngồi từ đầu tới cuối mà  mọi việc vẫn  diễn ra suôn sẻ nhưng điều đó chỉ có thể diễn ra với một  mặt bằng  showbiz phát triển. Điều tối kỵ của tôi là mang công việc vào  cuộc sống  riêng tư v́ tôi luôn quan niệm, đó là hai mảng không liên  quan ǵ tới  nhau.
 
 Tôi tự hào về những thứ tôi có và  tôi hưởng thụ nó  hàng ngày bất cứ khi nào có thể, v́ tôi hiểu không dễ  ǵ thành công  trong một cuộc sống tốc độ chuyển động nhanh thế này, khi  những đồng  nghiệp cạnh tranh với ḿnh xuất hiện thường xuyên, tài năng  chẳng kém.  Con tôi đến trường về khoe: Bạn con bảo bố vừa lên báo và  cô giáo con  nói rất thích những chương tŕnh bố làm. Đó là những điều  tôi có thể  mang đến cho người thân của ḿnh để trả lại những ǵ họ làm  cho tôi  trong cuộc sống.
 
 Ngọc Trần thực hiện
 (VNE)
 
 |