![]() |
'Đu dây' qua sông ở ngay Hà Nội
1 Attachment(s)
Những chiếc thuyền ọp ẹp với đoạn dây mỏng manh bện từ lưới cũ chăng giữa đôi bờ, vài tấm gỗ ván cũ nát, nhưng hàng ngày có tới cả trăm chuyến đ̣ đu dây qua lại hai bên bờ sông Nhuệ, thuộc xă Mỹ Hưng, Thanh Oai, cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 10 km.
Theo quan sát của chúng tôi, dọc hai bên bờ sông Nhuệ đoạn thuộc xă Mỹ Hưng ngổn ngang rác thải, có chỗ rác tập kết thành đống, tắc nghẽn cả ḍng chảy. Mặt nước đen ng̣m, bốc mùi hôi thối. Ở một số đoạn, máy xúc, máy ủi đang hoạt động hết công suất, khiến đoạn sông này không khác ǵ một công trường ngổn ngang. Hiện một số người dân trong xă vẫn mưu sinh trên ḍng sông này bằng cách đưa khách qua sông trên những chiếc thuyền cũ nát. Ngoài ra, họ c̣n tranh thủ dùng kích điện cố lùng bắt những con cá chạch c̣n sót lại trong ḍng nước đen ng̣m. Có lẽ, cá chạch là loài duy nhất có thể sống được trong môi trường nước ô nhiễm như thế này. ![]() Với cách qua đ̣ như thế, người dân nơi đây có thể tiết kiệm được nửa đoạn đường để đi vào thành phố so với đường bộ qua xă Tam Hưng, Thạch Bích (Hà Đông). Hiện, trên địa bàn xă Mỹ Hưng có 4 bến đ̣ đu dây kiểu này tại thôn Đan Thầm, Thạch Nham và Quảng Minh, trong đó thôn Quảng Minh có tới 2 bến. ![]() Anh Trịnh Văn Thịnh, xă Việt Hưng cho biết, những chiếc đ̣ kiểu này hoạt động tại đây đă hàng chục năm. Vào mùa khô, mặt nước sông Nhuệ chỉ rộng khoảng 20m, nhưng vào mùa mưa, nước sông Nhuệ dâng cao tới mép bờ, mặt sông rộng 50 - 60m, ḷng sông sâu khoảng 2,5 - 3m. Lúc này, bến đ̣ cũng cao lên, hai đầu dây vịn khi ấy được chuyển lên buộc vào hai gốc xà cừ cổ thụ. Cũng vài lần do chở nặng, trời mưa gió, một số người đă bị ngă khỏi đ̣, cả người lẫn xe rơi tùm xuống ḍng sông Nhuệ đen ng̣m. "Vào thời điểm nước lớn, những chuyến đ̣ qua lại luôn tṛng trành, rất nguy hiểm. Nếu mưa to, nước chảy xiết, chỉ cần chủ đ̣ sơ ư bị tuột tay hoặc đứt dây vịn là đắm đ̣ như chơi", anh Nguyễn Tấn Thành, người dân xă Mỹ Hưng nói. ![]() Chị Sen nói: "Cách đây chừng 5 tháng, xe của tôi chở 3 thùng nước gạo đầy, đi từ trung tâm Hà Nội về th́ gặp trời mưa, đường xuống bến đ̣ trơn nên cả người và xe phi thẳng xuống sông. Cũng may là lúc đó c̣n sớm, nên một số thanh niên đă nhảy xuống sông lôi tôi lên. Từ đó tới giờ tôi vẫn c̣n sợ, mỗi khi trời mưa, tôi phải nhờ người khác hỗ trợ mới dám đi xuống đ̣, cũng không dám về muộn qua con đ̣ này nữa". Theo quan sát của phóng viên, mỗi bên đ̣ có một chiếc cḥi canh rộng chừng hơn 1 mét vuông, giống như chiếc chuồng gà, đủ cho một người nằm chờ khách. Hai bên dốc đ̣ được vạt đất hết sức sơ sài, tạo thành lối xuống đ̣. Tuy nhiên, lối xuống này vừa dốc, lại không được rải đá hay lát gạch nên không chỉ trời mưa mà trời nắng, dắt xe xuống cái dốc dựng đứng này cũng toát mồ hôi. ![]() gioi thieu Theo quan sát của PV, nhiều khách qua đ̣ chở những thùng nước gạo khá nặng, một số đi bán rau, bán hàng rong và một số là dân sống hai bên ḍng sông qua lại giao dịch buôn bán. Người lái đ̣ thường là cậu con trai khoảng 15 - 16 tuổi, thi thoảng một thanh niên chừng 35 tuổi thay phiên nhau. Có lẽ những chuyến đ̣ không mái chèo này chỉ cần người có sức khỏe, lần được dây là có thể đưa người qua sông. Mỗi lần khách qua sông, chủ đ̣ thường thu 1.000 - 2.000 đồng/người, hoặc 2.000 - 4.000 đồng gồm cả người và xe máy, tùy thuộc vào người lạ hay quen, có thường xuyên qua đ̣ hay không. (Theo Tiền Phong) |
| All times are GMT. The time now is 17:59. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.