tonycarter |
05-06-2011 18:39 |
Nam Lộc: Con người văn nghệ và con người xă hội
1 Attachment(s)
Có lẽ tác giả là một trong số ít người biết rơ về những hoạt động của Nam Lộc nhất, kể cả về gia cảnh và cuộc sống t́nh cảm của anh. Hơn 40 năm quen biết và sinh hoạt chung hẳn đủ để kết luận như vậy khi thực hiện một bài viết chính xác về anh trong hai lănh vực văn nghệ và xă hội anh từng theo đuổi từ khi c̣n trẻ.
<table align="center" cellpadding="2" cellspacing="0" width="50"> <tbody> <tr align="center"> <td>  </td></tr> <tr align="center"> <td class="small" bgcolor="#ebebea"> “Người Di Tản Buồn” Nam Lộc tại trại tỵ nạn Pendleton (nam Cali) năm 1975 sau khi “Vĩnh Biệt Sài G̣n”
</td></tr></tbody></table>
Chúng tôi quen nhau vào năm 1968, trong thời gian Lộc đang điều hành một tiệm cà phê tên Quán Gió trên đường Vơ Tánh, Sài G̣n, trước khi đổi thành Hầm Gió một thời gian sau. Phần tôi, đang thực hiện những chương tŕnh Nhạc Trẻ “Hippies À GoGo” hàng tuần tại vũ trường “Chez Jo Marcel” trên đường Nguyễn Huệ.
Với một đầu óc thích tổ chức và một tinh thần... ham vui như anh thường nói, Nam Lộc t́m gặp tôi khi nhận thấy phong trào nhạc trẻ đang trên đà phát triển với một sức lôi cuốn mạnh mẽ những người trẻ, trong đó có anh...
Trước đó, Lộc cũng đă có ít nhiều sinh hoạt cùng quen biết với những nghệ sĩ trong giới du ca và t́nh ca mà không có một liên hệ nào với phong trào nhạc trẻ, bắt đầu hiện diện ở Việt Nam từ đầu thập niên 60. Khánh Ly, Trịnh Công Sơn, Miên Đức Thắng, vv... là những người anh thường gặp gỡ trong thời kỳ có sự xuất hiện của quán Văn.
Đó là một địa điểm sinh hoạt văn nghệ nổi tiếng một thời và cũng là nơi những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn bắt đầu chinh phục giới trẻ yêu nhạc qua tiếng hát của “Nữ Hoàng Chân Đất” Khánh Ly.
Sau khi quán Văn đóng cửa, với một đầu óc bén nhậy để nh́n thấy được chiều hướng thưởng thức nơi lớp khán giả trẻ yêu nhạc, Lộc quyết định khai thác tiệm cà phê Quán Gió với mục đích để Khánh Ly và Trịnh Công Sơn có địa điểm phổ biến tác phẩm và giọng ca của ḿnh.
Nhưng không khí của quán Văn ngoài trời ngày nào đă không có thể t́m thấy được nơi Quán Gió. Khách đến đây thích ngồi nhâm nhi bên ly cà phê giữa bốn bức tường trong ánh sáng mù mờ hơn là nhất thiết chỉ để nghe nhạc. Dự định của Lộc v́ vậy không thành, dù Trịnh Công Sơn từng đôi lần hát trước khán giả Quán Gió trong những lần tổ chức bỏ túi rất giới hạn người nghe.
Tuy nhiên Quán Gió cũng tạo cho ḿnh một thế đứng đặc biệt với những buổi tổ chức văn nghệ trong bầu không khí thân mật và ấm cúng với những nghệ sĩ từng tới đây sinh hoạt như Từ Công Phụng, Khánh Ly, Miên Đức Thắng, vv...
Cùng một lúc băng nhạc thu trực tiếp những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn do Khánh Ly tŕnh bày tại quán Văn trước đó được phát thường xuyên tại đây, để trở thành một nơi nghe nhạc Trịnh rất được chiếu cố. Diễm Xưa, Nh́n Những Mùa Thu Đi, Xin Mặt Trời Ngủ Yên, Xin Cho Tôi, vv... được coi như những ca khúc thịnh hành nhất vào thời kỳ này và tạo thành một cơn sốt nhạc Trịnh.
Cũng do yêu nhạc và cảm mến tâm hồn nghệ sĩ của Trịnh Công Sơn, Nam Lộc đă đứng ra thu băng nhạc đầu tiên theo lời đề nghị của họ Trịnh dưới tên “T́nh Ca Trịnh Công Sơn” do Khánh Ly hát, Đinh Cường vẽ b́a và Trịnh Công Sơn đàn guitar. Băng nhạc này được thu thanh ở Thủ Đức do một cựu sĩ quan người Nhật phụ trách phần thu âm.
Thoạt tiên, Trịnh Công Sơn chỉ muốn thực hiện băng nhạc này để kỷ niệm, nhưng người em trai của anh sau đó đă khai thác về mặt thương mại với một thành công lớn, kéo theo sau sự ra đời của những băng nhạc Ca Khúc Da Vàng, Kinh Việt Nam, vv...
Sau khi quyết định đến với phong trào Nhạc Trẻ, Lộc cảm thấy có nhiều gần gũi để dần dần đi vào hoạt động một cách tích cực sau đó ”tại v́ thực sự là trước khi gặp ông, tôi đâu có một người bạn thân nào đâu. Tôi có nhiều bạn nhưng không có bạn thân. Gặp ông th́ hai đưá như có một sự tâm đầu, nó hợp nhau. Hợp nhau từ cách sống, hợp nhau từ cách nói chuyện, gặp nhau từ cách sinh hoạt thành ra nó hợp “gu”. Thành ra tôi lên sinh hoạt với ông nhiều”, như lời Nam Lốc tâm sự với tôi.
Phần tôi, nhận thấy nơi Lộc là một con người nhanh nhẹn, ăn nói khéo léo với nhiều sáng kiến nên tin tưởng anh là một người sẽ cùng với ḿnh và Tùng Giang – quen với tôi 2 năm trước đó – góp sức để phát triển phong trào nhạc trẻ.
Từ khi quen biết, Lộc thường xuyên tham dự những chương tŕnh nhạc trẻ do tôi tổ chức ở vũ trường “Chez Jo Marcel” (sau đó đổi tên thành “Đêm Mầu Hồng”), rồi tới Queen Bee. Một lần bận việc bất ngờ trong lúc chương tŕnh “Hippies À Gogo” đang diễn ra, tôi đă dúi “micro” vào tay Lộc để nhờ anh thay thế công việc giới thiệu chương tŕnh. Dù không sửa soạn trước, nhưng Lộc đă ứng biến rất nhanh để hoàn thành một việc đầu tiên trong đời rất suôn sẻ.
Sự kiện này khởi đầu cho nghề MC của anh tại hải ngoại sau này. Thời gian kế tiếp, thỉnh thoảng Lộc vẫn lên sân khấu giới thiệu những ban nhạc tŕnh diễn tại “Hippies À Gogo” với nhiều thích thú. Không đầy một năm sau, Khánh Ly đứng ra khai thác chương tŕnh ca nhạc tại vũ trường Queen Bee và mời Lộc ở lại thực hiện một chương tŕnh nhạc trẻ hàng tuần, trong khi tôi dời chương tŕnh của ḿnh về vũ trường Ritz do Jo Marcel khai thác trên đường Trần Hưng Đạo.
Dưới mắt mọi người, đây là hai chương tŕnh “canh tranh” với nhau, nhưng thực tế chúng tôi vẫn trao đổi những ban nhạc tŕnh diễn cho cả hai chương tŕnh với số lượng khán giả trẻ luôn luôn đông đảo tại cả hai nơi.
Từ đó có thể coi Nam Lộc chính thức đến với phong trào Nhạc Trẻ và luôn sát cánh với Jo Marcel, Tùng Giang và tôi trong mọi tổ chức với nhạc trẻ giữ vai tṛ nồng cốt. Chẳng hạn như những cuốn phim về Nhạc Trẻ do Nhóm Jo Marcel thực hiện như “Thế Giới Nhạc Trẻ” và “Vết Chân Hoang” mà Lộc cũng góp không ít công sức. Đối với giới Nhạc Trẻ, tên tuổi Nam Lộc đă trở nên quen thuộc và tạo được khá nhiều uy tín.
Đặc biệt hơn cả là những chương tŕnh Đại Hội Nhạc Trẻ Taberd, Đại Hội Nhạc Trẻ Hoa Lư, Thảo Cầm Viên, vv... Ḷng hăng say hoạt động xă hội của Lộc đă có dịp bộc phát rơ rệt trong những tổ chức mang mục đích từ thiện này với tất cả nhiệt t́nh.
Theo anh, giới trẻ trong thời chiến có một cái nh́n lệch lạc cho nên muốn tạo cho họ sự gần gũi với cộng đồng không ǵ bằng dùng phương tiện âm nhạc qua việc tổ chức những đại hội nhạc trẻ.
Qua đó, rơ ràng là giới trẻ và giới nhạc trẻ đă có những đóng góp tích cực về mặt xă hội. Với tính cách bất vụ lợi của nó, những Đại Hội Nhạc Trẻ trước kia ở Việt Nam đối với anh là những buổi gây quỹ được hưởng ứng đông đảo nhất, hơn bất cứ một cuộc gây quỹ nào khác.
<table align="center" cellpadding="2" cellspacing="0" width="50"> <tbody> <tr align="center"> <td>  </td></tr> <tr align="center"> <td class="small" bgcolor="#ebebea"> Nam Lộc trước Tượng Đài Chiến Sĩ Tự Do ở Westminster
</td></tr></tbody></table>
Qua năm 1972, Nam Lộc cũng là một trong những người tích cực nhất đối với phong trào Việt Hoá nhạc trẻ do tôi đề xướng bằng cách viết lời Việt cho những ca khúc ngoại quốc. Sự đóng góp của anh nằm trong quan niệm muốn tạo điều kiện cho giới trẻ về nguồn và gần gũi với tâm t́nh người Việt hơn qua những lời ca bằng tiếng Việt.
Đối với anh phong trào Việt Hoá Nhạc Trẻ cũng nằm trong sự thao thức về mặt xă hội nơi anh. Trong phạm vi này, Lộc đă cho thấy tâm hồn rất văn nghệ của ḿnh, mặc dù anh không phải là một nhạc sĩ, chưa bao giờ học nhạc ngoài việc học hỏi nơi bạn bè để có thể sử dụng guitar một cách sơ sài.
Đầu tiên, Lộc góp ư về giai điệu và viết lời cho nhạc phẩm “Anh Đă Quên Mùa Thu” cùng với Tùng Giang. Sau đó là nhiều nhạc phẩm ngoại quốc được anh chuyển sang lời Việt bằng cách dựa trên giai điệu của nhạc phẩm chính, hoàn toàn không quan tâm đến nội dung như Mây Lang Thang (A Cowboy’s Work Is Never Done), Một Thời Để Yêu (Les Amoureux Qui Passent), Dĩ Văng Buồn (I’ll Never Fall In Love Again), Phút Bên Em (L’Amour Avec Toi), T́nh Ca Cho Em (Goodbye To Love), Như Mùa Thu Lá Bay (Ben), Chỉ Là Giấc Mơ Qua (Yellow Bird), vv... Lư do dễ hiểu là vốn liếng sinh ngữ của Lộc lúc đó c̣n quá ít oi.
Điểm đặc biệt trong cách viết lời Việt của Nam Lộc là nghệ thuật dùng chữ khéo léo khiến người nghe quên hẳn nguồn gốc ngoại quốc của nhạc phẩm đă được hoàn toàn Việt Hoá như chủ trương của phong trào Việt Hoá Nhạc Trẻ. Điển h́nh là nhạc phẩm “Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu”.
Nếu ai không am hiểu và theo dơi nhạc ngoại quốc sẽ cho rằng đó là một nhạc phẩm thuần túy Việt Nam. Thật ra đó là nhạc phẩm “Tell Laura I Love Her” với giai điệu rất phù hợp và ăn ư với lời ca bằng tiếng Việt, hoàn toàn khác biệt với nội dung. “Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu” được Nam Lộc coi là nhạc phẩm ưng ư nhất của anh suốt thời gian hoạt động trong phong trào nhạc trẻ lúc c̣n ở Việt Nam.
Về trường hợp viết lời “Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu”, Nam Lộc cho biết đă lấy ư từ tên một đặc san do các nữ sinh Trưng Vương thực hiện vào đầu thập niên 70. Tính chất lăng mạn và mềm mại của tên đặc san đă khơi dậy tâm hồn nghệ sĩ nơi anh, một cựu học sinh Chu Văn An, với những mối t́nh thơ mộng cùng những hẹn ḥ của tuổi học tṛ.
Nguyễn Nam Lộc sinh năm 1944 ở Bắc Ninh khi thân phụ anh – một thiếu úy trong quân đội Pháp - thuyên chuyển về đây. Khi Lộc được 2 tuổi, gia đ́nh anh mới dời ra Hà Nội. Anh là người con thứ hai trong một gia đ́nh có 11 người con, 7 gái và 4 trai.
Tại Hà Nội, Nam Lộc là học sinh trường tiểu học Nguyễn Du. Anh theo gia đ́nh di cư vào nam khi lên 10 và theo học trường Hùng Vương ở Sài G̣n. Sau đó anh qua các trường Hưng Đạo, Nguyễn Bá Ṭng, Nguyễn Trăi và cuối cùng là Chu Văn An trong những năm cuối bậc trung học.
Đáng lẽ hoàn tất bậc trung học vào năm 63, nhưng cũng v́ quá hăng say hoạt động văn nghệ nên qua năm sau Lộc mới đậu Tú Tài 2. Từ năm đệ Tam, Nam Lộc đă tỏ ra có khiếu về tổ chức văn nghệ, trong số có những Đại Nhạc Hội Liên Trường. Thực hiện bích báo và làm báo Xuân trong thời kỳ trung học cũng là những điều thú vị với cậu học sinh có dáng người dong dỏng cao và gày guộc, luôn đóng khung trong chiếc áo “sơ mi” dài tay này. Cùng một lúc, Lộc luôn tỏ ra hăng hái trong những lần quyên góp cho những mục đích từ thiện.
Nếu ở bậc trung học, Nam Lộc đă nhảy hết trường này qua trường khác th́ khi lên đại học, sự việc cũng chẳng khác bao nhiêu. Khởi đầu với Văn Khoa trong một năm, sau đó lên Đà Lạt theo học Chính Trị Kinh Doanh cũng không quá một niên khoá để rồi lại trở về Sài G̣n học Luật là môn học anh rất thích “có lẽ tại v́ thích tranh luận. Không phải thích căi nhau mà thích tranh luận, thích tranh căi! Thành ra tôi thích từ lúc đó. Học tới đâu tôi mê tới đó. Có những điều luật khó khăn cỡ nào nó cứ nằm tronmg đầu tôi”
Nhưng việc học Luật với Lộc cũng chỉ kéo dài được một năm. Phải đợi đến 5, 6 năm sau khi qua tới Hoa Kỳ, anh mới có cơ hội quay trở lại với môn học thích thú khi theo những khóa về Luật Di Trú với một sự tiếp thu nhanh chóng không ngờ và “thấy như vừa học vừa giống như ḿnh mở cửa vào cái căn nhà ngày xưa của ḿnh mà ḿnh thích”, mặc dù tŕnh độ Anh Văn khi đó của anh chưa được mấy vững vàng.
Sau khi dời trường Luật, Nam Lộc làm thủ kho cho cơ quan Navy Exchange của Mỹ, nhưng vẫn t́m đến với những sinh hoạt cùng bạn bè trong các trường đại học.
Gần 3 năm sau, nhờ dành dụm được chút tiền, Lộc đi vào con đường kinh doanh bằng cách khai thác Quán Gió vào năm 1968. Mặc dù cũng đi tŕnh diện vào năm này, nhưng măi đến năm 1972 Nam Lộc mới chính thức bước vào đời sống quân ngũ trong ban báo chí của Sư Đoàn 5 Bộ Binh.
Phục vụ ở đây khoảng một năm, anh được thuyên chuyển về ban báo chí Quân Đoàn 3 ở Biên Hoà cũng vào khoảng một năm, cho đến biến cố tháng 4 năm 75. Lộc cho biết anh rất thích ngành báo chí v́ nhận thấy có khiếu viết văn từ thời kỳ trung học. Tuy nhiên khả năng viết báo của anh chưa được biết đến mặc dù từng viết một số phóng sự chiến trường.
Lộc được cử về Sài G̣n công tác trong những ngày sôi sục nhất của tháng 4 năm 75. Anh được phụ tá tổng trưởng kế hoạch thời đó rủ vào phi trường Tân Sơn Nhất chiều 24 tháng 4 để nghe ngóng t́nh h́nh. Lộc xách theo một túi nhỏ, trong đó chứa cả trăm tấm h́nh thu góp được trong những năm sinh hoạt nhạc trẻ, vài chục Mỹ Kim và một chai nước hoa gần cạn!
Gia tài của anh chỉ vỏn vẹn có vậy, trong khi c̣n mang ư định sẽ quay về nhà để cùng đi với gia đ́nh. Vào đêm 24 tháng 4, Lộc một ḿnh lang thang trong phi trường Tân Sơn Nhất để nhận diện t́nh h́nh. Anh lần ṃ trong hồi hộp đến tận nơi lên máy bay, tức chặng cuối cùng của những người đă hoàn tất nhiều thủ tục.
<table align="center" cellpadding="2" cellspacing="0" width="50"> <tbody> <tr align="center"> <td>  </td></tr> <tr align="center"> <td class="small" bgcolor="#ebebea"> Nam Lộc và Leyna Nguyễn</td></tr></tbody></table>
...
|