![]() |
...
Không phải sắc đẹp bao giờ cũng mang đến thành công Con đường sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng không phải là con đường bao giờ cũng xuôi chèo mát mái như người đời nghĩ. Sự sáng tạo và lao động cật lực của Thẩm Thúy Hằng là một tấm gương để những người làm nghệ thuật ngưỡng mộ. Một nghệ sĩ cùng thời với Thẩm Thúy Hằng (xin được giấu tên) đă tâm sự : “Tôi là một trong hàng vạn tín đồ yêu đơn phương Thẩm Thúy Hằng như yêu một Nữ hoàng nhan sắc. Nhưng với tôi, t́nh yêu c̣n là sự nể phục đến kính trọng tấm gương tài năng, nhan sắc và lao động nghiêm túc, hết ḿnh nghệ thuật, v́ khán giả”. Theo ông, việc Thẩm Thúy Hằng tu hành, ăn chay trường, lánh xa chốn ồn ào là lẽ thường của một tên tuổi lừng danh như cô. Khi thời nhan sắc không c̣n, đă héo úa, phai tàn cô rút vào im lặng, tịnh tâm bỏ mặc người đời hoài tiếc và nhớ măi những ǵ đă có. Đừng xem việc đó là ǵ cả, rất b́nh thường. Thẩm Thúy Hằng ngày xưa là nữ hoàng nhan sắc, là người đẹp B́nh Dương, con người đó đă mất rồi, đă thành qúa khứ xa rồi. C̣n Thẩm Thúy Hằng ngày nay, xin gọi cô với Pháp Danh ǵ đó là Diệu Hiền, Diệu Hạnh, Diệu Thiện… như thế sẽ công bằng hơn với cô ấy. Là phụ nữ b́nh thường, không có điều kiện th́ không nên sa đà vào thẩm mỹ, dao kéo. C̣n một nghệ sĩ nổi tiếng, việc thẩm mỹ là không thể cưỡng lại. Ai cũng muốn ḿnh trẻ trung, xinh đẹp vĩnh viễn trong ḷng người ái mộ. Huyền thoại nhạc Rook Michael Jakson chi cả triệu đô la cho việc làm đẹp trong một lần lưu diễn, nữ hoàng điện ảnh Liz Taylor tốn nhiều triệu đô la để giữ măi nhan sắc nữ hoàng Cléopatra…Thẩm Thúy Hằng có thấm tháp ǵ đâu so với những hoàng đế ca nhạc, nữ hoàng điện ảnh thế giới. Chỉ tại góc nh́n hẹp, không quen của quan niệm về thẩm mỹ, sắc đẹp người Á Đông và người Việt chúng ta. Từng có lúc tại Sài G̣n vào thập niên 1960, người đời đă so sánh Thẩm Thúy Hằng ngang với những minh tinh Châu Á và thế giới là ǵ. Kể cũng lạ, từ một nữ sinh vô danh, Thẩm Thúy Hằng bước lên đài vinh quanh nghệ thuật với danh hiệu để đời mọi người ái mộ mà không cần bất cứ một kỳ sát hạch, thi thố ǵ cả. Điều này là xưa nay hiếm v́ không hề có tiền lệ bao giờ. Nghề và nghiệp diễn đă để lại cho Thẩm Thúy Hằng nhiều kỷ niệm khó quyên. Có những kỷ niệm vui mà cũng có những kỷ niệm buồn, làm sao người đời biết được. Việc chăm lo cho 4 người con, chăm lo cho chồng, chăm lo sân khấu kịch, điện ảnh, ca nhạc…vừa phải viết kịch bản, quản lư đoàn, vào vai chính, thu chi tài chính, ngoại giao, bạn bè, báo giới chưa kể đến những biến cố, thăng trầm lịch sử Sài G̣n cũ làm ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của chồng con. Có cả những kỷ niệm suưt chết người v́ yêu nghệ thuật. Đó là vào năm 1970, khi quay bộ phim “Xin đừng bỏ em” của Thăng Long điện ảnh do Lê Mộng Hoàng đạo diễn, Thẩm Thúy Hằng đă bị tai nạn liên quan đến phần đầu và mặt khi ngọn đèn Sunlight rớt xuống trúng ngay đầu trong khi “Người Đẹp B́nh Dương” đang “say mê” diễn xuất một cảnh t́nh cảm rất mùi. Tai nạn đă làm ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác của Hằng chút nữa làm cho người đẹp của chúng ta trở thành “độc thủ mỹ nhân”. Thẩm Thúy hằng c̣n là nghệ sĩ điện ảnh đầu tiên xuất khẩu đóng phim. Khi tên tuổi của cô vang dội khắp Á Châu, các hăng phim Đài Loan, Thái Lan lập tức t́m Thẩm Thúy Hằng mời đóng phim mà đến nay chưa có một nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam nào được may mắn đó. Đóng vai nữ chính với các tài tử thế giời đang nổi tiếng như trong bộ phim S.T.A.B của Đạo diễn Chalong Pakdivijit dàn dựng. Phim do hăng Colombia Mỹ phát hành, với sự diễn xuất của các ngôi sao "đa quốc tịch" như Greg Moris, Anoma Palalak, Krung Srivilai… Ngay trong phần giới thiệu bộ phim, tên của chị được nêu lên trân trọng, xem như là một sự xuất hiện thật đặc biệt. Phim này khi phát hành tại Thái Lan và Việt Nam có tên là “Vàng”. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan (trước năm 1974). Ḷng thanh thản, hồng trần dễ có mấy ai Một ngày trung tuần tháng 4/2003, trước 4 tháng Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh qua đời, trong căn nhà ở B́nh Qưới- Thanh Đa, NSUT Thẩm Thúy Hằng đă nhấc điện thoại nói chuyện với một đạo sư, cô nhắc lại cuộc hẹn tại tư gia với sự chờ đợi của Tiến sĩ Oánh. Khi đạo sư đến nơi, Tiến sĩ Oánh đă thay trang phục chỉnh tề và lịch sự, thắt ca-ra-vat nghiêm túc theo tác phong thường ngày của ông. Chỉ duy nhất một điều khác là sức khỏe không cho phép, buộc ông phải ngồi trên chiếc xe lăn. Thẩm Thúy Hằng ngồi bên cạnh phu quân nói khá nhiều về chuyện hiện thức với vô thường. Cô rất tin tưởng vào sự tối nhiệm mầu của Phật pháp và sự hóa thân mầu nhiệm của Quán Thế Âm vi diệu. Sau nhiều năm ngẫm nghiền kinh Phật và giáo lư, Thẩm Thúy Hằng, người đẹp B́nh Dương trở thành một đệ tử rất uyên bác, thẩm thấu nhiều về đạo pháp. Nhớ có lần kỳ nữ Kim Cương thổ lộ: không hẹn mà gặp, tôi với Hằng có những công việc rất giống nhau. Cùng nghiên cứu về Phật pháp, ngồi thiền và ăn chay trường, tham gia các cuộc từ thiện - xă hội dưới màu áo Phật tử. Hôm đám tang NSND Phùng Há, người thầy lớn, má Bảy của ngành cải lương, cả Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương đều trong trang phục Phật tử, túc trực thường xuyên bên má Bảy. <table class="image center" align="center" cellpadding="3" cellspacing="0" width="450"> <tbody> <tr align="center"> <td> ![]() </td> </tr> </tbody> </table> Trong sách Kinh dạy tu tại gia, khuyên con người luôn sống hiếu đạo trước tiên là với cha mẹ, anh em, người thân. Không phải lên chùa xuất gia mới là người tu hành. Khi thầy tu c̣n mặc chiếc áo nâu ṣng là c̣n mắc nợ người nông phu tay lắm, chân bùn, khuya sớm vất vả để trồng cây dâu, nuôi tằm, lấy kén, quay tơ, dệt vải và may thành áo. Khi nhà sư c̣n ăn đậu phụ là c̣n mắc nợ người đă trồng ra đậu và chế biến thành món ăn. Như vậy, pháp tu tâm chính là sống chân thật, làm việc thiện, hiếu thảo. Th́ việc lên chùa hay ở nhà tu đều giống như nhau. Những nghệ sĩ tài danh nổi tiếng một thời như Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Bạch Tuyết, Minh Cảnh…khi sức khỏe đă yếu, thời xuân sắc đă không c̣n trên làn môi, đôi má. Mắt đă nhăn nheo, yếu mờ rất cần chuông mơ công phu để thanh thản, tịnh tâm và quên hết thảy mọi sân si cơi trần. Thẩm Thúy Hằng tâm sự với vị đạo sư rằng: anh Oánh chưa hiểu sự nhiệm mầu của Phật. Là câu nói rất thực ḷng. Bởi từ khi khởi nghiệp công danh, Tiến sĩ Oánh từng là sinh viên giỏi nhất Đại học Harvard Hoa Kỳ. Ông không có cơ hội tiếp xúc với giáo lư nhà Phật v́ con đường ông chọn đi là con đường tri thức hiện đại nhất của nhân loại về kinh tế, ngân hàng, không phải thế giới tâm linh. Trở về đất nước, ông mang hết sở học và kinh nghiệm ra để phụng sự đất nước. Cho dù đó là chế độ Sài G̣n cũ, ông đă lên tới bậc thang cao nhất quyền lực là Thủ tướng. Trong lĩnh vực tài chính ông là Thống đốc Ngân hàng quốc gia, cũng là đứng đầu về ngân khố, tiền bạc. Th́ làm sao ông c̣n thời gian để nghiên cứu sự nhiệm mầu của Phật. Đất nước giải phóng, ông cùng nhiều học giả, trí thức ở lại quê hương và đă được những vị lănh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đón nhận và trọng dụng ngay từ những ngày đầu giải phóng Sài G̣n. Đất nước nghèo nàn, lạc hậu sau chiến tranh, cả nền kinh tế và xă hội đang vật vă t́m lối đi lên đổi mới và phát triển. Những nhân sĩ, trí thức như ông là những chiến sĩ tiên phong trên lĩnh vực kinh tế, tài chính. Bất chấp những lời biếu riêu của bọn phản động đang sống ở hải ngoại. Ngay cả minh tinh Thẩm Thúy hằng phu nhân ông, kẻ xấu không từ thủ đoạn nào dể kích động, lôi kéo và hằn học v́ sự chọn lựa ở lại quê hương Việt Nam của hai ông bà. Chỉ ngay sau ngày giải phóng không lâu, Thẩm Thúy Hằng đă nhanh chóng ḥa nhập trên sâu khấu cách mạng cùng nhiều văn nghệ sĩ miền Bắc và văn nghệ sĩ cách mạng miền Nam. Sân khấu lại sáng đèn, rạp chiếu bóng lại quảng cáo những bộ phim, vở kịch có Thẩm Thúy Hằng tham gia. Có những người nghèo, sống giữa đô thành Sài G̣n phồn hoa chưa một lần đặt chân đến rạp chiếu bóng, sân khấu kịch trường th́ lần này họ chính là chủ nhân của những xuất chiếu phim, những vở kịch để măn nhăn ngắm nh́n minh tinh thần tượng bấy lâu nay. Họ là chủ nhân của một đất nước tự do, độc lập, ḥa b́nh. Vị đạo sư hôm ấy đă giúp cho Tiến sĩ Oánh siêu thoát phần con người của xă hội, như phu nhân ông là Thẩm Thúy Hằng, giúp ông nhẹ nhàng tách ra khỏi thực tại để nhẹ nhơm, thanh thản trong ḷng khi tuổi tác già nua và bệnh tật đang gặm nhấm ông từng ngày, từng hơi thở. Pháp giải thoát rất đơn giản: Rằng bao nhiêu kiến thức cao rộng có giúp ǵ cho con người khi tàn hơi, kiệt sức ? Rằng con người đă sống bao nhiêu năm liệu có bao giờ nhận ra ḿnh là ai chưa? Nhà Phật khuyên con người khi đă như thế, như Tiến sĩ Oánh những ngày cuối đời hăy tạm gạt bỏ những ǵ tồn tại xem nó như một bí ẩn chưa trả lời, thả tâm hồn trôi lạc về cơi bí ẩn ấy với một đầu óc hoàn toàn ngu dốt, không khái niệm, không hiểu biết, vô tri, vô thường… Câu chuyện thuyết pháp của đạo sư hôm ấy, cuối cùng Tiến sĩ Oánh cũng cười vui cho biết: Tôi cảm thấy vô cùng thanh thản… Những người có mặt hôm ấy như Thẩm Thúy Hằng, nghệ sĩ Thanh Trà đă mừng bật khóc. Đạo sư Duy Tuệ đă đeo vào cổ Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oanh một tượng Phật bằng vàng và ông c̣n xin thêm chuỗi tràng hạt đeo vào tay. Ngày 29 tháng 8 năm 2003, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh đă nhẹ nhàng đi vào cơi vĩnh hằng với sắc diện rất thanh thản. Sau 83 năm mệt mỏi với bao nhiêu kiến thức, thăng trầm của một đời trí thức qua 3 chế độ khác nhau, ở thời điểm lịch sử nào ông cũng là người tận tụy hết ḿnh, lao động và cống hiến rất trách nhiệm, trong sáng. Nhờ tấm ḷng và sự am hiểu về thiền, Phật của phu nhân Thẩm Thúy Hằng đă giúp ông mấy tháng đeo trên cổ h́nh tượng Phật và ngộ đạo như một Phật tử hằng bao nhiêu năm nghiên cứu tu hành. Cơi thiền, cửa Phật không phải của riêng ai, Thẩm Thúy Hằng chọn cho ḿnh cơi ấy là duyên số và cũng là định mệnh cuộc đời. Để có sự thanh thản, yên tĩnh cuộc đời, để vĩnh viễn c̣n có trong ḷng người mộ điệu một minh tinh màn bạc Thẩm Thúy Hằng, th́ dù cho ai đó nói ǵ, hiểu được ǵ, biết được những ǵ th́ Thẩm Thúy Hằng vẫn là một phụ nữ đẹp nhất từ trước đến nay. Một nghệ sĩ tài năng và toàn vẹn cả sắc lẫn tài. Trời sinh ra Thẩm Thúy Hằng có thể là một mỹ nhân không như lời tiên tri của đại thi hào Nguyễn Du trên 300 năm trước, rằng: chữ tài, chưa hẳn liền với chữ tai một vần. Người đẹp B́nh Dương Thẩm Thúy Hằng là một ngoại lệ xưa nay chưa từng có. Nam Yên (PNT) |
All times are GMT. The time now is 13:33. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.