VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Archive - Old News 2006-2011 (closed) (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=263)
-   -   NHỮNG THÁCH THỨC LỚN CỦA ĐCS TRUNG QUỐC (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=448501)

Hanna 07-02-2011 08:21

NHỮNG THÁCH THỨC LỚN CỦA ĐCS TRUNG QUỐC
 
1 Attachment(s)
TTXVN (Luân Đôn 23/6)

Theo tạp chí “Nhà Kinh tế” (Anh) ngày 23/6, Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc đang đứng trước một thách thức lớn nảy sinh trong quá tŕnh nền kinh tế nước này tăng trưởng nhanh chóng qua 2 thập kỷ. Đó là mâu thuẫn giữa tầng lớp trung lưu và giai cấp nông dân nghèo sẽ khiến việc giữ ổn định chính trị trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là nội dung bài viết:


Khi Trung Quốc tổ chức 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản vào ngày 1/7 tới, giai cấp tư sản “phản động” là một trong những đối tượng ăn mừng nhiều nhất. Mặc dù đến cuối thập niên 1990 mới bắt đầu xuất hiện, song hiện nay giai cấp này đă trở thành chỗ dựa quan trọng nhất của ĐCS. Tới nay, ĐCS Trung Quốc vẫn giữ lời trong cuộc mặc cả ngầm: Yêu cầu giới trung lưu thành thị đánh đổi quyền lợi chính trị lấy cơ hội làm giàu. Nhưng một khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong thập kỷ tới, ĐCS Trung Quốc sẽ khó có thể giữ lời. Trên thực tế, việc có được sự ổn định và thịnh vượng hay không có thể sẽ phụ thuộc vào công cuộc cải cách chính trị mà ĐCS Trung Quốc vẫn t́m mọi cách tránh né.

Trong 15 năm qua, giai cấp tư sản đă ủng hộ ĐCS bởi những ǵ đảng làm cho họ. ĐCS nắm quyền đă tạo ra một giai đoạn tăng trưởng kinh ngạc, khẳng định vai tṛ của Trung Quốc là một quốc gia có tầm ảnh hưởng toàn cầu, và giữ cho dân tộc này không rơi trở lại thảm cảnh diễn ra trong hầu hết thế kỷ 20. Tuy nhiên, mối t́nh giữa một đảng tự gọi ḿnh là đội quân tiên phong của giai cấp vô sản với những người ủng hộ, trên thực tế là giai cấp trung lưu, đang bị đe doạ. Nguyên nhân gốc rễ của t́nh trạng này là kinh tế tăng trưởng chậm lại. Có thể cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 cũng là thời điểm đi xuống của nền kinh tế nước này. Một cuộc khủng hoảng không phải là không thể xảy ra: Có thể Trung Quốc sẽ thất bại trong việc x́ hơi bong bóng trên thị trường bất động sản, hay khống chế lạm phát mà Thủ tướng nước này ví là “con hổ xổng chuồng”. Nguy cơ trung hạn c̣n lớn hơn: Quá tŕnh kinh tế tăng trưởng chậm lại không thể đảo ngược khi Trung Quốc đặt chân vào thế giới của các nước có thu nhập trung b́nh; và gánh nặng dân số già kết hợp với sa sút kinh tế càng khiến cuộc sống của giai cấp trung lưu thêm khó chịu. Để cứu văn, ĐCS Trung Quốc sẽ phải tiến hành cải cách đầy đau đớn. Đảng đang nỗ lực đưa đất nước thoát khỏi quỹ đạo phát triển không bền vững hiện nay, hướng tới một nền kinh tế tăng cường vai tṛ của tiêu dùng nội địa. Đất nước này c̣n một chặng đường dài phía trước để có thể xây dựng được một hệ thống y tế, hưu trí và an sinh xă hội đủ để làm an ḷng người dân. Đây là những điều kiện cần thiết để thuyết phục giới trung lưu dành dụm ít hơn.

Ngoài ra, việc cấp vốn cho các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc giống như đổ nước vào những chiếc thùng không đáy, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn lăng phí vốn. Đánh vào các doanh nghiệp nhà nước đồng nghĩa với việc đánh vào một nhóm người có nhiều quan hệ, trong đó nhiều người thuộc giai cấp trung lưu. Lư tưởng của đảng không có ư nghĩa với đa số nhóm người này. ĐCS vẫn giữ bí mật quá tŕnh tuyển mộ đảng viên mới gia nhập lực lượng 80 triệu đảng viên. Nhưng một báo cáo chính thức năm 2008 nói rằng trong số các đảng viên mới, nhiều nhất vẫn là giới sinh viên đại học trên 18tuổi. Mặc dù giới trẻ cho thấy sức mạnh của ĐCS Trung Quốc, nhưng họ có tham vọng khác xa với các đảng viên đi trước.

ĐCS Trung Quốc cũng sẽ phải làm việc vất vả hơn để duy tŕ quá tŕnh đô thị hoá – động lực của tăng trưởng kinh tế. Phần việc đă làm là phần việc dễ: Lôi kéo những người thất nghiệp trẻ tuổi ở nông thôn lên thành phố kiếm việc làm. Nhưng nguồn lao động bắt đầu eo hẹp, sẽ dễ thở hơn nếu như nông dân được phép bán hoặc thế chấp đất nông nghiệp và dùng tiền vốn đó gây dựng sự nghiệp ở thành thị. Nhưng ĐCS vẫn không dám để tư nhân hoá đất canh tác, một phần v́ lo sợ giai cấp nông dân bần cùng hoá, một phần v́ lư do ư thức hệ.

Tệ hơn, hệ thống đang kư “hộ khẩu”, định nghĩa một người cư trú lâu đời ở thành thị vẫn là nông dân, đang ngăn chặn họ có nhà ở, được học hành và các lọi ích khác. Không ngạc nhiên khi những người nhập cư ngày càng cảm thấy khó chịu. Trong số hàng chục ngh́n cuộc biểu t́nh mỗi năm, hầu hết là xảy ra ở nông thôn, nhất là những nông dân bất b́nh v́ bị thu hồi đất mà không được đền bù thoả đáng. Tuy nhiên, các cuộc biểu t́nh ở thành phố, chẳng hạn cuộc biểu t́nh của công nhân gần đây tại một nhà máy ở Quảng Đông, ngày càng phổ biến. Nếu ĐCS Trung Quốc muốn giữ ổn định tại các thành phố và nếu muốn tiếp tục thu hút lực lượng lao động từ nông thôn, họ cần t́m cách trao cho người nhập cư đầy đủ các quyền lợi của người thành thị.

Đây là điểm khiến ĐCS Trung Quốc xung đột trực tiếp nhất với giai cấp trung lưu. Để dân nhập cư có đủ nhà ở và quyền lợi giống như dân thành thị và để xây dựng một mạng lưới an sinh xă hội th́ sẽ rất tốn kém. Nếu chọn giải pháp là tăng thuế, khi đó giới trung lưu có thể sẽ bắt đầu đ̣i hỏi tiếng nói chính trị lớn hơn.

Đó sẽ là ngày kinh hoàng của ĐCS Trung Quốc. Kể từ cuộc biểu t́nh quy mô lớn năm 1989 do sinh viên khởi xướng, giới trí thức thành thị hầu như vẫn im lặng trong các vấn đề chính trị. Nhưng ĐCS sợ họ nhiều hơn là sợ giai cấp nông dân và những người nhập cư. Sự lo lắng của giới trung lưu vẫn chưa biến thành một cuộc biểu t́nh chống lại chính phủ. Nhưng một số đặc quyền của họ không thể tránh khỏi đă bắt đầu bị tước đoạt dần. Nếu giai cấp tư sản biểu t́nh, ĐCS Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một t́nh thế khó xử không mới: Thay đổi hoặc đàn áp. Nh́n vào các cuộc đàn áp trong quá khức, và cả mới đây, sẽ thấy họ sẽ lựa chọn giải pháp thứ hai. Nhưng bản thân việc đàn áp có thể giúp chính trị hoá giai cấp trung lưu. Ở các nước châu Á khác, đ̣i hỏi về quyền lợi chính trị đang gia tăng cùng với thu nhập của người dân; và đàn áp tức là cắt bớt tự do từ những người đă quen với việc tự do của họ ngày càng tăng lên.

Năm 2012 lănh đạo ĐCS Trung Quốc sẽ chuyển giao quyền lực, và cả nhiệm vụ xử lư những mâu thuẫn trên, cho thế hệ mới. Lần chuyển giao quyền lực gần đây nhất, năm 2002, đă diễn ra êm thấm. Nhưng mọi lần chuyển giao trước đó đều diễn ra hỗn loạn. Và, so với cách đây 10 năm, nhiệm vụ mà thế hệ lănh đạo mới phải đối mặt sẽ khó khăn hơn nhiều.

***

TTXVN (Hồng Công 24/6)


Báo “Văn Hối” (Hồng Công) ngày 22/6, có bài viết, nội dung như sau: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập ĐCS Trung Quốc, đất nước Trung Quốc (do ĐCS Trung Quốc cầm quyền) cũng đang bước vào giai đoạn lịch sử đặc biệt: thời kỳ của cơ hội chiến lược và mâu thuẫn xă hội nổi bật cùng đan xen. Trải qua sau mươi năm xây dựng và phát triển, đồng thời với việc các nhà lănh đạo Trung Quốc thực hiện được sự cất cánh về kinh tế, ĐCS Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với t́nh trạng quản lư xă hội khó khăn do việc phát triển dân sinh tŕ trệ gây nên: những vấn đề mang tính quần chúng như cảm giác an toàn của người dân giảm sút; sự đoàn kết và khả năng gắn kết xă hội mất đi, sự mất ổn định xă hội tăng lên; phá dỡ đất đai, sản xuất an toàn, môi trường sinh thái và các sự kiện cực đona liên tục nổi lên; sự tín nhiệm đối với chính phủ suy giảm…

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, ĐCS Trung Quốc hiện không chỉ nằm ở thời điểm lịch sử trọng đại trong quá tŕnh phát triển của ḿnh, mà c̣n đứng ở điểm khởi đầu của một ṿng cải cách mới của Trung Quốc. Làm thế nào cải thiện và sáng tạo đổi mới cách quản lư xă hội, hoá giải những mâu thuẫn xă hội ngày càng phức tạp trong thời kỳ chuyển h́nh, làm cho xung đột lợi ích giữa các giai cấp trở nên hoà dịu, tạo ra một môi trường xă hội hài hoà và ổn định? Đây không chỉ là một thử nghiệm to lớn đối với năng lực cầm quyền của ĐCS Trung Quốc mà c̣n liên quan đến sự ổn định chính trị lâu dài cho toàn bộ đất nước.

Nặng về phát triển kinh tế dẫn tới quản lư xă hội yếu và thiếu

Giáo sư Uông Ngọc Khải, Tổng thư kư Hội Nghiên cứu Cải cách Hành chính Trung Quốc, Học viện Hành chính Quốc gia, cho biết trong 30 năm qua, xă hội Trung Quốc đă trải qua những thay đổi lớn, tốc độ chuyển đổi xă hội ngày càng nhanh hơn, cấu trúc xă hội và cục diện lợi ích cũng đă có những thay đổi sâu sắc. Trong thời kỳ xă hội chuyển đổi: lợi ích đ̣i hỏi sự đa nguyên hoá, tâm lư xă hội phức tạp th́ trọng tâm công tác của đảng cầm quyền lại chỉ luôn là xây dựng kinh tế. Kinh tế phát triển nhanh, trong khi xă hội phát triển chậm, sự yếu và thiếu trong xây dựng và quản lư xă hội đă có hiệu ứng nổi cộm. Sự chậm chạp này đă làm hạn chế nghiêm trọng sự phát triển tiếp theo của nền kinh tế, gây ra những xung đột và cũng gây ra mâu thuẫn xă hội.

Cần chuyển đổi để thực hiện xă hội công bằng chính nghĩa

Chủ nhiệm Pḥng Giáo dục Nghiên cứu Hành chính Công cộng, Học viện Hành chính Quốc gia Trúc Lập Gia cho rằng hiện nay, do quản lư xă hội yếu và thiếu nên đă dẫn tới những mâu thuẫn xă hội khác nhau nổi trội, thể hiện ở các khía cạnh công cộng: một là, khoảng cách xă hội giữa người giàu và người nghèo tiếp tục nới rộng hơn, “cảm giác bất công” của công chúng mạnh lên. Kinh nghiệm cho thấy hậu quả của sự lây lan và phát triển “cảm xúc” này tất sẽ dẫn tới sự bất ổn lớn trong xă hội, thậm chí đe doạ sự ổn định của chế độ hiện hành; hai là, hiện tượng quyền lực tham nhũng không được kiềm chế một cách hiệu quả, sự tín nhiệm vào quyền lực công giảm sút, tính mất ổn định của xă hội gia tăng. Có thể thấy mâu thuẫn và vấn đề chủ yếu của xă hội Trung Quốc đă có những thay đổi to lớn, từ khó khăn nghèo đói ở thời kỳ đầu cải cách mở cửa đă chuyển thành xă hội bất công, khoảng cách giàu nghèo, thành thị nông thôn phát triển không cân bằng, tham nhũng, khó t́m việc làm, và từ đó đă dẫn tới nguy cơ việc quản lư điều hành xă hội của chính phủ nảy sinh nhiều vấn đề. Trên cơ sở nhu cầu của chuyển đổi xă hội, thực hiện quản lư xă hội, xây dựng cơ chế vận hành xă hội lành mạnh, lấy “xă hội công bằng chính nghĩa” và “tăng trưởng mang tính bao dung” làm trung tâm là những việc làm có ư nghĩa hết sức quan trọng.

Ba đặc tính của chuyển đổi xă hội

Giáo sư Uông Ngọc Khải cho biết so sánh với những vấn đề chung mà các nước và khu vực khác gặp phải trong quá tŕnh chuyển đổi, sự chuyển đổi xă hội của Trung Quốc có 3 đặc điểm riêng, dẫn tới mâu thuẫn xă hội kịch liệt hơn; khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, giữa các khu vực, giữa các nhóm quần chúng ngày càng rộng hơn; tính công bằng, chính nghĩa trong chính sách công cộng của chính phủ gặp phải sự tranh căi. Ông cho rằng lư luận phương Tây không thể giải thích được hiện thực của Trung Quốc, sự cải cách của Trung Quốc cũng không đi theo con đường cũ của phương Tây, cần phải kết hợp với thực tế bản thân để đi sâu nghiên cứu t́m ṭi.

Thứ nhất, sự chuyển đổi xă hội của Trung Quốc là “sự đan xen song chuyển”, tức xă hội chuyển đổi và thể chế chuyển đổi đan xen với nhau. Một mặt, vừa cần hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi xă hội, từ xă hội truyền thống đi lên xă hội hiện đại, từ xă hội nông thôn đi lên xă hội công nghiệp; đồng thời, c̣n cần đối mặt với vấn đề cải cách thể chế, tức từ kinh tế kế hoạch chuyển sang kinh tế thị trường. Các nước phương Tây phát triển trước kia không trải qua giai đoạn này mà bản thân Trung Quốc cũng không có quá tŕnh kinh tế thị trường tồn tại tự nhiên, phát triển đầy đủ trong tiến tŕnh cải cách từ kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường, điều này đă khiến việc chuyển đổi xă hội Trung Quốc xuất hiện cục diện phức tạp khác thường.

Thứ hai, về khách quan, xă hội chuyển đổi cũng h́nh thành nên sự bóc lột kép đối với nông nghiệp. Trong ba mươi năm cải cách mở cửa, nông thôn đă chuyển lên thành thị một lực lượng lao động dồi dào khoảng 242 triệu người có tŕnh độ văn hoá trung học cơ sở trở lên, nhưng họ lại không nhận đựơc đồng lương lao động và đảm bảo xă hội tương đương so với nhóm người đồng đẳng ở thành thị; đồng thời, việc đô thị hoá ở một số khu vực (ở một mức độ nào đó) đă làm dân mất đất, đă tước đoạt quyền phân chia lợi ích giá trị gia tăng từ ruộng đất của người nông dân. Sự bóc lột mang tính cơ cấu này đă khiến việc trưng dụng đất ngày càng trở thành trận chiến, vấn đề trưng dụng đất chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong các sự kiện mang tính quần chúng. Các nước phương Tây phát triển cũng chưa hề từng trải qua quá tŕnh này.

Thứ ba, trong quá tŕnh xă hội chuyển đổi tại Trung Quốc, cơ cấu xă hội nhị nguyên vẫn chưa hoàn toàn bị phá bỏ, ngược lại, về mặt khách quan, nó đă diễn biến thành “xă hội tam nguyên”, giữa nông thôn và thành thị đă xuất hiện nhóm quần thể mới gồm hơn 240 triệu người có thân phận nông dân – công nhân, những người này không phải nông dân bởi họ đă thoát li khỏi đất đai nông nghiệp, nhưng cũng không phải là người thành phố bởi họ đang sống ở vùng đệm giữa thành phố và nông thôn, không có hộ khẩu thành phố và cách sinh hoạt thành thị. Tiến tŕnh đô thị hoá ở các nước khác trên thế giới cũng cần giảm bớt nông dân, tăng thêm thị dân, nhưng Trung Quốc vẫn chưa làm được điều này và cho ra đời một nhóm nông dân – công nhân.

Ông cho rằng ba đặc tính lớn này ít nhất cũng đă kích thích mâu thuẫn xă hội, sự mở rộng “xă hội tam nguyên” này là hậu quả của những đặc sắc của Trung Quốc và phải giải quyết bằng con đường của riêng Trung Quốc.

Quản lư không phải là mục đích, phục vụ mới là căn bản

Các chuyên gia đều cho rằng xă hội phát triển tiến bộ, sự sáng tạo trong quản lư xă hội nên do Đảng cầm quyền phát huy vai tṛ then chốt. Giáo sư Uông Ngọc Khải cho rằng đầu tiên cần làm tốt việc thiết kế thượng tầng về quản lư xă hội, tức vạch ra ra quy hoạch tổng thể cho quản lư xă hội, thông qua quy hoạch để xă định biên giới, nội dung và khung của quản lư. Ông cho rằng quản lư xă hội cần thuộc hoạt động quản lư và phục vụ của cơ quan sự vụ công cộng chính quyền, ngoài các tổ chức chính trị và xă hội của Nhà nước. Mục đích của quản lư xă hộ là thông qua sự thảo thuận, điều chỉnh lợi ích xă hội, hoá giải mâu thuẫn xă hội để thúc đẩy xă hội phát triển hài hoà có trật tự. Nói cho cùng là quản lư và phục vụ con người, hạt nhân của nó cần thể hiện lấy dân làm gốc, coi quản lư xă hội thuộc về dịch vụ xă hội.

Tiếp đó, cần chú ư sáng tạo về thể chế và cơ chế quản lư xă hội. Đối mặt với t́nh h́nh mới, vấn đề mới, đặc biệt trong t́nh h́nh vai tṛ của Internet ngày càng lớn th́ phương thức, cách thức quản lư xă hội cần có sự chuyển biến, vận dụng nhiều hơn nữa những thủ thuật, kỹ thuật của mạng tin tức để nâng cao tŕnh độ phục vụ xă hội. Phát triển Internet là trào lưu không thể chống lại, nếu làm không tốt sẽ có thể đi ngược lại với ư của cư dân mạng, như thế sẽ không đạt được mục đích quản lư xă hội hiệu quả.

Cuối cùng, cần ngăn chặn diễn biến quản lư và dịch vụ xă hội thành một kiểu khống chế xă hội. Xét từ bản chất của quản lư xă hội, tuy quản lư xă hội cũng có mặt cần khống chế và giám sát nhưng cuối cùng vẫn là cung cấp càng nhiều dịch vụ cho xă hội. Quản lư không phải là mục đích, phục vụ mới là căn bản. V́ thế, cần kiên tŕ lấy dân làm gốc, cần thông qua việc thoả hiệp hài hoà lợi ích, hoá giải mâu thuẫn lợi ích để đạt được mục đích quản lư xă hội.

Giáo sư Viện Nghiên cứu Phát triển Nông thôn Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc, Vu Kiến Vanh lại cho rằng việc tăng cường và sáng tạo đổi mới công tác quản lư xă hội trong t́nh h́nh mới cần điều chỉnh kết cấu lợi ích xă hội, đảm bảo lợi ích của mọi giai tầng xă hội. Bởi v́ chỉ khi xây dựng được kết cấu lợi ích xă hội cân bằng và thể chế phân chia xă hội bằng chính trực mới có thể chấn chỉnh mối quan hệ lợi ích giữa các giai tầng trong xă hội, mới có thể khiến các giai tầng trong xă hội thật sự cùng hưởng thành quả của phát triển kinh tế, từ đó đặt nền móng thực sự cho sáng tạo quản lư xă hội. Điều này đ̣i hỏi chính phủ khi tiến hành công tác đổi mới quản lư xă hội nhất định cần xác định chức năng, biểu dương vai tṛ của những người cung cấp dịch vụ công cộng; khi đưa ra những chính sách xă hội liên quan, nhất định cần nghiên cứu đầy đủ về lợi ích hợp pháp của các giai tầng, đặc biệt là lợi ích của nhóm giai tầng thấp.

Xây dựng cơ cấu “chính phủ nhỏ, xă hội lớn”

Cải cách quản lư xă hội ở Trung Quốc thể hiện rơ sự tŕ trệ, trong suốt một thời gian khá dài, Đảng cầm quyền luôn quen với vệic dùng biện pháp “hành chính hoá” để quản lư xă hội, thể hiện rơ t́nh trạng “chính phủ lớn, xă hội nhỏ”. Giới học giả kiến nghị mục tiêu điều chỉnh của phạm trù quản lư xă hội nên là “chính phủ nhỏ, xă hội lớn”, chính phủ phải từng bước phân tách, tách rời khỏi những vấn đề không nên quản lư hoặc không thể quản lư hay quản lư không tốt, giao cho xă hội đảm trách, như vậy chính phủ mới thực sự tạo ra được môi trường phát triển tốt đẹp, cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng tốt, duy tŕ bảo vệ sự chuyển đổi thành xă hội công bằng chính nghĩa, như vậy mới có thể thích ứng được với nhu cầu xă hội không ngừng tăng lên trong quá tŕnh chuyển biến xă hội.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Xă hội thuộc Uỷ ban Cải cách Phát triển Trung Quốc Dương Nghi Dũng cho rằng việc đổi mới thể chế quản lư xă hội cần phải tăng cường nghiên cứu đối với hệ thống của quốc gia và xă hội. Để thực hiện mục tiêu điều chỉnh theo phạm trù “chính phủ nhỏ, xă hội lớn”, t́nh trạng phân chia quyền lực trong quản lư xă hội Trung Quốc cần chuyển từ Chính phủ quản lư tập trung sang tăng quyền cho xă hội và công dân, cải cách thể chế quản lư hành chính của Chính phủ, như vậy mới có thể làm tới nơi tới chốn.

Giáo sư Uông Ngọc Khải cho rằn cần xây dựng cơ cấu quản lư điều hành xă hội đa nguyên, đồng thời phát huy vai tṛ dẫn dắt của chính quyền, nên chú trọng hơn nữa sự phát huy vai tṛ của thị trường, đặc biệt là vai tṛ của các tổ chức xă hội, thực hiện sự cân bằng giữa chính quyền, thị trường và xă hội. Sự phát triển của xă hội và sự tham gia của công chúng không chỉ có thể giúp tăng cường sinh lực của dịch vụ xă hội mà c̣n có thể mở ra không gian để chính quyền mua các dịch vụ từ xă hội. Điều này vừa có lợi cho việc h́nh thành một cục diện mới quản lư xă hội hài hoà, có tính điều tiết, cũng có thể khiến cho các tổ chức xă hội tham gia một cách có trật tự vào các dịch vụ xă hội. Đối với các tổ chức nhân dân, vừa cần dẫn dắt không để họ “tự do quá đà”, đồng thời cũng cần phát huy vai tṛ của họ.

Nghiên cứu viên Trung tâm Xă hội học, thuộc Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc Lư Bồi Lâm phân tích thêm: hiện nay, vấn đề mà công tác cải cách và đổi mới thể chế quản lư xă hộ của Trung Quốc đang phải đối mặt là không gian phát triển của xă hội vẫn c̣n khá nhỏ, so với những nước và thị trường mạnh, xă hội vẫn ở vị thế yếu, năng lực tự quản lư và tự điều chỉnh vẫn chưa đủ, điều kiện có hạn, thậm chí khó có thể đảm nhận có hiệu quả chức năng quản lư xă hội sau khi các tổ chức kinh tế (được bóc tách ra trong cải cách) và cơ quan Nhà nước rút lui. V́ thế, cần nỗ lực phát triển và bồi dưỡng năng lực điều chỉnh xă hội và quản lư bản thân, để các tổ chức xă hội dần trưởng thành, đảm đương nhiều hơn chức năng dịch vụ xă hội. Đây là sự lựa chọn tối ưu nhất trong quá tŕnh sáng tạo và tăng cường quản lư xă hội. Ông cho rằng tổ chức xă hội có ưu thế rất lớn trong việc cung cấp các dịch vụ mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao; ngoài ra, các lĩnh vực như từ thiện, cứu trở xă hội, bảo vệ môi trường, quản lư ngành nghề cũng đă phát huy được vai tṛ quan trọng. Nhường bớt quyền lực và không gian cho các tổ chức xă hội “trưởng thành” có thể giúp các cơ quan ban ngành tập trung lực lượng để nâng cấp quản lư xă hội. Nỗ lực phát triển tổ chức xă họi là một chủ đề rất quan trọng trong công tác quản lư xă hội hiện nay, chính phủ cần tạo một môi trường chính sách rộng mở cho sự phát triển của nó./.

Blog Ba Sam


All times are GMT. The time now is 14:46.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05062 seconds with 8 queries