![]() |
V́ sao nhà giàu Việt chưa chi tiền cho hàng Việt?
1 Attachment(s)
VTC News) – Tại Việt Nam, đă xuất hiện một tầng lớp người tiêu dùng không cần quan tâm đến giá cả, trung b́nh chi tới 80 – 100 triệu đồng/lần mua hàng. Tuy nhiên, lượng tiền chi cho hàng Việt trong số đó c̣n khiêm tốn. Tại Hà Nội, chỉ cần đi dọc các tuyến phố như khu chùa Bộc (quận Đống Đa), đường Xă Đàn (quận Đống Đa), đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), phố Ḷ Rèn (quận Hoàn Kiếm) hay Sài Đồng (Gia Lâm)… sẽ dễ dàng t́m thấy rất nhiều cửa hàng treo biển “Made in Vietnam”. Mặt hàng được bày bán chủ yếu là các loại quần áo thu đông, áo khoác, áo len, áo dạ, quần kiểu dáng thể thao với đủ mọi kích cỡ, màu sắc dành cho mọi lứa tuổi.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Trong hệ thống phân phối, siêu thị hiện đại như: Metro, Big C, Saigon Co.op, Fivimark, Hapro…, tỷ lệ hàng Việt gần đây đă tăng lên đáng kể, dao động từ 75 – 90% tuỳ từng siêu thị. Ông Thắng cho biết thêm, tại Việt Nam hiện nay, sự phân tầng trong chi tiêu cũng rất rơ rệt. Trong số 86 triệu dân Việt Nam, 20% dân số nghèo chỉ tiêu thụ 7,2% trong tổng doanh số bán lẻ, trong khi đó 20% người giàu lại có sức tiêu thụ tới 43,3%. Đă xuất hiện một tầng lớp người tiêu dùng khi mua hàng không cần quan tâm đến giá cả, trung b́nh chi tới 80 – 100 triệu đồng/lần mua hàng. Thế nhưng, theo đánh giá của một số chuyên gia, “hàng Việt” chưa thực sự chiếm được trọn t́nh cảm và sự trân trọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới siêu giàu cũng như chưa giữ được thế thượng phong trên thị trường nội địa, nếu không muốn nói là bị lấn lướt bởi hàng nhập khẩu và nhập lậu. <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Theo ông Thắng, nguyên nhân là bởi nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam chưa nghĩ tới việc sản xuất ra hàng chất lượng cao để phục vụ cho người tiêu dùng trên thị trường nội địa, không chú ư tới xây dựng hệ thống phân phối để đưa hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng. "Thêm vào đó, một số doanh nhân đang tư duy theo kiểu “buôn cau th́ ăn chũm”, “nuôi gà th́ ăn gà toi”. Với tư duy này, người ta đem bán hàng không xuất khẩu được ở thị trường nội địa, đưa hàng ế ẩm, cận đát, quá đát về nông thôn khiến nhiều người không chấp nhận mua những mặt hàng như vậy", ông Thắng nói thêm. <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Nhiều loại quần áo bị nhái các thương hiệu lớn như Calvin Klein, Louis Vuitton, Puma... được bán với mức giá từ 120 – 600 ngh́n đồng, nhưng chất lượng lại tỉ lệ nghịch với mức giá mà người tiêu dùng phải trả. Chẳng hạn, chúng thường có chất vải nhanh bạc màu, đường chỉ may ẩu, nhanh tuột chỉ, logo không sắc nét… <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Vẫn trăn trở khi phân tích về nguyên nhân khiến hàng Việt chưa bao sân được thị trường nội địa, ông Thắng nhấn mạnh: "Một nguyên nhân khác nữa đó là do hàng Việt chưa thâm nhập được vào hệ thống phân phối truyền thống, đặc biệt là các chợ nổi tiếng, có chức năng phát luồng cho cả vùng, thậm chí cả nước như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Rồng (Nam Định), chợ Đông Ba (Huế), chợ Hàn (Đà Nẵng), chợ Bến Thành (Sài G̣n) … Trong những chợ này dường như là lănh địa của hàng Trung Quốc giá rẻ để rồi phát luồng đi bán ở các chợ nhỏ hơn, các hộ kinh doanh bán lẻ trong khắp cả nước". <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Gần đây, một số hăng, thương hiệu có uy tín đă có ư thức xây dựng hệ thống phân phối của riêng ḿnh trên khắp lănh thổ Việt Nam như May Mười, Việt Tiến, Nhà Bè, Trung Nguyên, Vinamilk, Kinh Đô …, nhưng số đó c̣n quá nhỏ so với thị trường rộng lớn như Việt Nam. Theo ông Thắng, đă đến lúc cần nh́n nhận lại vấn đề về hệ thống phân phối để có cách tổ chức nhằm đưa hàng Việt đến với dân chúng. Cơ cấu của sản xuất, kinh doanh hàng Việt cần phù hợp với cơ cấu chi tiêu và xu hướng tiêu dùng của các tầng lớp dân cư người Việt Nam. Việc tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hoá và dịch vụ cần bắt nhịp nhanh với phong cách tiêu dùng đă có nhiều sự thay đổi của người Việt trong những năm gần đây để không c̣n chỗ cho hàng nhập khẩu, hàng nhập lậu. "Hàng “Made in Vietnam” cũng cần vươn tới ngưỡng phục vụ được nhu cầu của người có thu nhập cao, rất cao, đồng thời có cả hàng giá rẻ để phục vụ cho người có thu nhập trung b́nh, thu nhập thấp ở thành thị và thị trường nông thôn", ông Thắng nhấn mạnh. <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td> ![]() Về phần ḿnh, người tiêu dùng cũng cần phải thông thái hơn, biết tự bảo vệ ḿnh trước những hàng hoá không rơ nguồn gốc”, ông Thắng nói. M.Quan |
V́ hàng việt may dở quá, kiểu dáng th́ cũng ko được đẹp.
|
All times are GMT. The time now is 10:55. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.