VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Archive - Old News 2012 (closed) (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=265)
-   -   Vụ máy bay Sukhoi rơi: "Họ đă thỏa thuận để chết" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=544280)

tonycarter 05-12-2012 05:27

Vụ máy bay Sukhoi rơi: "Họ đă thỏa thuận để chết"
 
1 Attachment(s)
Cả phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 và đài chỉ huy thỏa thuận bay dưới độ cao ngọn núi, khác ǵ thỏa thuận chết, cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói.
"Máy bay loại Sukhoi là máy bay nổi tiếng của Nga, chất lượng, tính năng, kỹ thuật đều rất tốt, kể cả máy bay trong chiến đấu, hay bay dân dụng", cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đánh giá.
Liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 (của Nga) xảy ra chiều 9/5 khi đang bay tŕnh diễn tại Indonesia, cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho rằng, nguyên nhân tai nạn của hàng không nói trên 90% là do con người.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td></td> </tr> <tr> <td align="center">Chiếc Sukhoi Superjet 100 thực hiện chuyến bay cuối cùng trước khi gặp nạn. Ảnh: AFP.</td> </tr> </tbody> </table>
"Con người là nguyên nhân cuối cùng, và nguyên nhân chính gây ra tai nạn thảm khốc. Điều kiện thời tiết, kỹ thuật... th́ đều có hướng xử lư, nhưng con người xử lư sai th́ gây ra tai nạn, thường là như thế", ông Tuấn giải thích thêm.


Thông thường máy bay có thể bay độ cao rất thấp, nhưng quy định của ngành hàng không th́ trong khu vực bay, khu vực biểu diễn, hành lang bay của máy bay phải bay ở độ cao tối thiểu trên chướng ngại vật là 300m.
Nhưng với trường hợp tai nạn của Sukhoi Superjet 100 tại Indonesia, ông Tuấn cho rằng, theo thông tin trên mạng Internet người lái đă xin hạ từ độ cao 3.000m xuống 2.000m, trong khi đỉnh nút cao nhất ở đây có độ cao hơn 2.200m, đấy là cái vô lư.


"Người lái xin hạ như vậy mà đài chỉ huy cũng cho phép, đáng lẽ người chỉ huy phải ra lệnh khu vực đấy không được hạ độ cao xuống dưới 2.000m, phải giữ độ cao tối thiểu là 2.500m hoặc 2.800m.
Như thế cả anh lái và anh chỉ huy đều thỏa thuận với nhau bay dưới độ cao của ngọn núi, nên tai nạn là điều tất yếu xảy ra", ông Tuấn khẳng định.


Trả lời trên tờ Khám phá, Anh hùng lực lượng vũ trang, Trung tướng Phạm Tuân cũng cho rằng, nếu thông tin về việc phi công xin hạ độ cao xuống 1.800m là đúng, có thể thấy phi công đă vi phạm an toàn về độ cao.
Đối với từng loại địa h́nh luôn phải có quy định nghiêm ngặt về độ cao tối thiểu cho phép.
Trung tướng Tuân phân tích, trong chuyến bay, nếu nhận thấy cần hạ độ cao, phi công phải phát tín hiệu xin hạ, nhận được sự đồng ư từ phía điều hành bay mới được hạ.
Chỉ trừ trường hợp gặp sự cố quá bất ngờ th́ phi công buộc phải phản ứng ngay tức khắc. Thông tin báo có nêu chi tiết cơ trưởng chuyến bay xin hạ độ cao, nhưng không thấy nói đến việc bộ phận điều hành có đồng ư hay không.


Về vấn đề có hay không khó khăn trong quá tŕnh hăng Sukhoi chuyển từ sản xuất máy bay quân sự sang dân sự, Trung tướng Tuân khẳng định: "Theo tôi là không, bởi yếu tố kỹ thuật sản xuất máy bay đều phải tuân thủ cơ chế hoạt động theo quy chuẩn".
"Sau vụ tai nạn này, chắc chắn uy tín của hăng Sukhoi sẽ bị ảnh hưởng hưởng nặng nề", Trung tướng Phạm Tuân khẳng định.
Chúng ta cũng từng biết đến những thảm kịch tương tự. Đó là Tu- 144, máy bay siêu thanh đầu tiên cũng là cuối cùng của Liên Xô gặp nạn trong khi tŕnh diễn tại hội chợ hàng không Paris năm 1973.
Loại máy bay này sau đó chỉ được sử dụng chở hàng hóa trong nước một thời gian ngắn rồi chấm dứt hoạt động. Hay trường hợp máy bay Concorde của Pháp gặp tai nạn rồi hăng này phải đóng cửa.
Theo đại diện các hăng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, VietJet Air, Air Mekong, các hăng này đều chưa có kế hoạch ǵ với máy bay Sukhoi Superjet-100.

Riêng chỉ có Vietnam Airlines trước đây có xem xét mua, tuy nhiên sau vụ việc này chưa biết hăng sẽ lựa chọn thế nào.

Theo kế hoạch bay tŕnh diễn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sukhoi Superjet-100 sẽ thực hiện một chuyến bay vào ngày 14/5 tới để giới thiệu với các khách hàng tiềm năng của Việt Nam. Giấy phép chuyến bay tŕnh diễn này được Cục Hàng không VN cấp từ đầu tháng 4/2012. Tuy nhiên, một ngày sau vụ tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet-100 (của Nga) ở Indonesia vào chiều 9/4, nhà sản xuất máy bay Sukhoi đă có lời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho hủy chuyến bay tŕnh diễn dự kiến sẽ diễn ra tại sân bay Nội Bài vào ngày 14/5 tới.


VEf

vuitoichat 05-12-2012 08:58

Cựu phi công VN: Sukhoi rơi v́ họ đă thỏa thuận chết
 
1 Attachment(s)
Cả phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 và đài chỉ huy thỏa thuận bay dưới độ cao ngọn núi, khác ǵ thỏa thuận chết, cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói.

"Máy bay loại Sukhoi là máy bay nổi tiếng của Nga, chất lượng, tính năng, kỹ thuật đều rất tốt, kể cả máy bay trong chiến đấu, hay bay dân dụng", cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đánh giá.

Liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 (của Nga) xảy ra chiều 9/5 khi đang bay tŕnh diễn tại Indonesia, cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho rằng, nguyên nhân tai nạn của hàng không nói trên 90% là do con người.

"Con người là nguyên nhân cuối cùng, và nguyên nhân chính gây ra tai nạn thảm khốc. Điều kiện thời tiết, kỹ thuật... th́ đều có hướng xử lư, nhưng con người xử lư sai th́ gây ra tai nạn, thường là như thế", ông Tuấn giải thích thêm.

Thông thường máy bay có thể bay độ cao rất thấp, nhưng quy định của ngành hàng không th́ trong khu vực bay, khu vực biểu diễn, hành lang bay của máy bay phải bay ở độ cao tối thiểu trên chướng ngại vật là 300m.


Chiếc Sukhoi Superjet 100 thực hiện chuyến bay cuối cùng trước khi gặp nạn. Ảnh: AFP

Nhưng với trường hợp tai nạn của Sukhoi Superjet 100 tại Indonesia, ông Tuấn cho rằng, theo thông tin trên mạng Internet người lái đă xin hạ từ độ cao 3.000m xuống 2.000m, trong khi đỉnh nút cao nhất ở đây có độ cao hơn 2.200m, đấy là cái vô lư.

"Người lái xin hạ như vậy mà đài chỉ huy cũng cho phép, đáng lẽ người chỉ huy phải ra lệnh khu vực đấy không được hạ độ cao xuống dưới 2.000m, phải giữ độ cao tối thiểu là 2.500m hoặc 2.800m.

Như thế cả anh lái và anh chỉ huy đều thỏa thuận với nhau bay dưới độ cao của ngọn núi, nên tai nạn là điều tất yếu xảy ra", ông Tuấn khẳng định.

Trả lời trên tờ Khám phá, Anh hùng lực lượng vũ trang, Trung tướng Phạm Tuân cũng cho rằng, nếu thông tin về việc phi công xin hạ độ cao xuống 1.800m là đúng, có thể thấy phi công đă vi phạm an toàn về độ cao.

Đối với từng loại địa h́nh luôn phải có quy định nghiêm ngặt về độ cao tối thiểu cho phép.

Trung tướng Tuân phân tích, trong chuyến bay, nếu nhận thấy cần hạ độ cao, phi công phải phát tín hiệu xin hạ, nhận được sự đồng ư từ phía điều hành bay mới được hạ.

Chỉ trừ trường hợp gặp sự cố quá bất ngờ th́ phi công buộc phải phản ứng ngay tức khắc. Thông tin báo có nêu chi tiết cơ trưởng chuyến bay xin hạ độ cao, nhưng không thấy nói đến việc bộ phận điều hành có đồng ư hay không.

Về vấn đề có hay không khó khăn trong quá tŕnh hăng Sukhoi chuyển từ sản xuất máy bay quân sự sang dân sự, Trung tướng Tuân khẳng định: "Theo tôi là không, bởi yếu tố kỹ thuật sản xuất máy bay đều phải tuân thủ cơ chế hoạt động theo quy chuẩn".

"Sau vụ tai nạn này, chắc chắn uy tín của hăng Sukhoi sẽ bị ảnh hưởng hưởng nặng nề", Trung tướng Phạm Tuân khẳng định.

Chúng ta cũng từng biết đến những thảm kịch tương tự. Đó là Tu- 144, máy bay siêu thanh đầu tiên cũng là cuối cùng của Liên Xô gặp nạn trong khi tŕnh diễn tại hội chợ hàng không Paris năm 1973.

Loại máy bay này sau đó chỉ được sử dụng chở hàng hóa trong nước một thời gian ngắn rồi chấm dứt hoạt động. Hay trường hợp máy bay Concorde của Pháp gặp tai nạn rồi hăng này phải đóng cửa.

Theo đại diện các hăng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, VietJet Air, Air Mekong, các hăng này đều chưa có kế hoạch ǵ với máy bay Sukhoi Superjet-100.

Riêng chỉ có Vietnam Airlines trước đây có xem xét mua, tuy nhiên sau vụ việc này chưa biết hăng sẽ lựa chọn thế nào.

Theo kế hoạch bay tŕnh diễn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sukhoi Superjet-100 sẽ thực hiện một chuyến bay vào ngày 14/5 tới để giới thiệu với các khách hàng tiềm năng của Việt Nam. Giấy phép chuyến bay tŕnh diễn này được Cục Hàng không VN cấp từ đầu tháng 4/2012. Tuy nhiên, một ngày sau vụ tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet-100 (của Nga) ở Indonesia vào chiều 9/4, nhà sản xuất máy bay Sukhoi đă có lời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho hủy chuyến bay tŕnh diễn dự kiến sẽ diễn ra tại sân bay Nội Bài vào ngày 14/5 tới.

Theo Vef

themawave 05-12-2012 18:48

Xui thiệt phải chi ráng vài ba ngày nửa thử ở VN th́ chết hết mất thằng cộng sản VN
th́ vui biết mấy !!!

nguoidan 05-12-2012 21:00

Mấy thằng này biết cái chó ǵ về tai nạn mà huênh hoang như biết rồi.

kryptboi 05-13-2012 01:15

may thang cong san gio diem lam ban oi, ngoai mieng thi noi ghet My, nhung ma di may bay thi sukhoi no ko dam leo len dau, boeing thi leo len lien.



Quote:

Originally Posted by themawave (Post 1616260)
Xui thiệt phải chi ráng vài ba ngày nửa thử ở VN th́ chết hết mất thằng cộng sản VN
th́ vui biết mấy !!!


thangrom 05-13-2012 03:10

Ba me...no giai thich tam bay tam ba..minh khong lam trong Air trafice controller ma minh con biet,,,,khi muon ha do cao xuong thi rat la quan trong...chu khong phai muon ha la ha,,,cung khong duoc ha tu 2500-2800...vi phai coi tren tang do cao do co may bay dang bay khong,,,vi may bay cung giong nhu xe hoi,,,nhung ho phan chi ranh gioi la do cao,,,cho du o do khong co nui thi cung khong duoc ha do cao va neu co ha. phai cho biet nguyen nhan, va neu da~ ha thi chi duoc bay trong vong thoi gian ngan.

Noi chung minh thay day khong phai hoan toan loi cua phi cong..vi phi cong khong biet o do co nui cao,,,nguoi dieu khien khong luu nen biet dieu nay khi may bay qua khu do..se co mot ngon nui cao 3000M...nen phai du do cao hon 3000m..Nhu vay chung to nguoi dieu khien khong luu co the khong co kinh nghiem hoac nguoi moi. Dong thoi nguyen nhan vi sao phi cong lai ha do cao thi dang trong vong dieu tra.

Bua sao giai thich thi giai thich ngan gon cho nguoi ta de hieu...dong thoi dung co di voi den ket luan..som 90% loi cua con nguoi ( thi du tai sao phi cong lai ha do cao: co the nguyen nhan den bao dong ap xuat tren may bay bao hieu..cho nen phi cong yeu cau ha. do cao. Co the do loi ky~ thuat nen ap xuat tren may bay bi bao sai lam)....

TOMMY8462 05-13-2012 03:48

mai trong tuan-pham tuan...la` thang` nao`.biet' deo' gi` ma` noi' xam`.2 thag` nay` lai' xe bo` thi` ok.

SlyGuy 05-14-2012 01:31

may thang viet cong o vietnam mo mieng la thay ngu roi. cac ban khoi can phai noi nhieu chi cho ton thoi gian.


All times are GMT. The time now is 17:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04236 seconds with 8 queries