![]() |
Lệ Quyên: 'Sến' theo cách của Đàm Vĩnh Hưng?
1 Attachment(s)
Liệu sau Mr Đàm, giọng ca Hăy trả lời em có là “Nữ hoàng boléro”?
Bỗng dưng muốn… “sến” Lệ Quyên là một trong những ca sỹ gốc Bắc nam tiến một cách thành công sau những năm 2000, lúc thị trường nhạc Việt phát triển nghiêng về chiều rộng và chưa có bản sắc. Lệ Quyên mau chóng giành được những thành công đáng chú ư với sự giúp sức của những nhạc sỹ tên tuổi trong album đầu tay Giấc mơ có thật, từ đó trở thành gương mặt trẻ được đặt nhiều kỳ vọng bởi chất giọng lạ, trầm nhưng đầy nội lực, gợi nhớ đến tiếng hát nồng nàn của Thu Phương năm nào. http://intermati.com/hanna/2013/09t/25n/100.jpg http://intermati.com/hanna/2013/09t/25n/101.jpg http://intermati.com/hanna/2013/09t/25n/102.jpg Tuy thế, trước cơn băo nhiều đổi thay của làng giải trí, Lệ Quyên có những khoảng lặng nhất định dù liên tiếp ra đời các sản phẩm âm nhạc. Để sau 4 năm từ ngày album đầu tay được phát hành, Lệ Quyên mới tái xuất toàn diện bằng 2 CD là Nếu như ngày đó (2009) và album cover theo phong cách Acoustic. Vẫn trăn trở, vẫn lối hát khắc khoải, Lệ Quyên ngày càng đằm thắm và điêu luyện trong cách xử lư bài hát nhưng chưa thật sự bức phá. Để đến khi Khúc t́nh xưa (2010) hay Trả lại thời gian (2011) ra mắt, tiếng hát Lệ Quyên mới thật sự phủ sóng mạnh mẽ và chinh phục nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Những Sầu lẻ bóng, Đồi thông hai mộ, Buồn, Ngọn trúc đào… thật sự mang đến một làn gió mới cho nhạc trữ t́nh vốn sống âm ỉ và chưa bao giờ thôi cuốn hút. Với lối rẽ mang tính bước ngoặt này, Lệ Quyên dường như đang đi đúng con đường mà đàn anh Đàm Vĩnh Hưng đi qua, khởi đầu bằng nhạc trẻ nhưng thật sự tỏa sáng và tạo nên xu hướng với chính thể loại âm nhạc (được cho là) b́nh dân và quen thuộc với số đông công chúng. Những biến động và xô bồ của nhạc Việt dễ mang đến tâm lư chán nản cho phần lớn các nghệ sỹ tâm huyết, các tên tuổi như Thanh Lam, Tùng Dương… đều nhất loạt bảo “chán” bởi ngày ấy rơ ràng con đường họ đi vốn không đông đúc, nay c̣n xa vắng hơn bởi sự tấn công mạnh mẽ của âm nhạc quốc tế và tư duy cấp tiến trong đời sống âm nhạc hiện tại. Sự rẽ bước điển h́nh của Lệ Quyên có thể giải thích cho một môi trường âm nhạc đang băo ḥa và chưa phải là một thị trường đúng nghĩa. Cũng như Đàm Vĩnh Hưng, song song việc duy tŕ ḍng nhạc trẻ, nhạc trữ t́nh như là một làn gió mới thay đổi cả diện mạo lẫn màu sắc, cá tính âm nhạc và cả sự nghiệp của Lệ Quyên, đồng thời đặt tiếng hát tiềm tàng này đúng chỗ trong ḷng công chúng. Lên ngôi? Trước Lệ Quyên, không ít các ca sỹ cũng chọn nhạc trữ t́nh để làm mới và thay đổi phong cách âm nhạc riêng nhưng chưa tạo được thành công và gây được tiếng vang. Nếu Đàm Vĩnh Hưng là ca sỹ góp phần nổ phát súng đầu tiên “tái sinh” ḍng nhạc trữ t́nh th́ đến thời điểm này, Lệ Quyên dường như là người tô vẽ và làm sống động thêm cho ḍng nhạc vốn gây nhiều tranh căi này. Con đường “sến hóa” sự nghiệp của Lệ Quyên có khá nhiều điểm tương đồng với Mr Đàm khi cùng xuất phát điểm và thành danh với nhạc trẻ nhưng rơ ràng, nhạc trữ t́nh mới là nhân tố giúp 2 tên tuổi này chiếm trọn trái tim của công chúng yêu nhạc. Với những chiến lược đầu tư thích hợp và bài bản, Lệ Quyên không những chiều ḷng những khán giả trung thành ngày trước mà c̣n thu nạp thêm rất nhiều fan hâm mộ ở mọi lứa tuổi chỉ với những album trữ t́nh. Lệ Quyên hay Mr Đàm thật sự là những nghệ sỹ khôn ngoan khi không những không đánh mất bản sắc mà trái lại c̣n khiến cho người ta thêm ṭ ṃ về định hướng âm nhạc của họ- đều đều ra sản phẩm ở nhiều ḍng nhạc khác nhau nhưng luôn được đánh giá là nghiêm túc và đón nhận nồng nhiệt. Sự tương tác qua lại và có chủ ư của nhạc sến lẫn nhạc trẻ giúp Lệ Quyên chứng tỏ ḿnh là nghệ sỹ đa năng, nhiều sắc màu và không nhàm chán. Lệ Quyên rơ ràng viên măn trong đời sống gia đ́nh, chính chất xúc tác này làm cho cô nồng nàn và nhiều trải nghiệm hơn khi thể hiện nhạc xưa. Pop hay R&B không quá khó khăn với cô, nhưng để một ca sỹ gốc Bắc thể hiện và phát âm nhuần nhuyễn những tác phẩm được khai sinh bởi những tác giả nam bộ xem ra là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng với tài năng và chất nghệ sỹ vốn có, Lệ Quyên khiến các tác phẩm cũ trở nên mới lạ và thu hút hơn rất nhiều, trữ t́nh nhưng thoát khỏi cái bóng của sự “sến súa”. Cũng như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên thay đổi hẳn phong cách của ḿnh, sang trọng và thanh lịch hơn rất nhiều. Nếu ngày đầu, khán giả c̣n nghi ngại cho một Lệ Quyên hơi mạo hiểm thử sức với “sến” th́ những đêm nhạc hết sạch vé cùng những phản hồi tích cực từ truyền thông lẫn công chúng đă chứng minh cho lối rẽ thành công và đúng đắn của giọng ca Thôi đừng chiêm bao. Nhạc “sến” với Lệ Quyên dường như không c̣n là cuộc thử sức mà đúng nghĩa là phong cách và sắc màu âm nhạc bởi sự đầu tư chỉn chu và nghiêm túc. Cùng với sự đón nhận nồng nhiệt đó, việc Lệ Quyên “lên ngôi” với ḍng nhạc trữ t́nh như chính Mr Đàm ngày trước xem ra là điều không quá khó khăn. Thế Hải BDV |
All times are GMT. The time now is 19:05. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.