![]() |
Ĺa chân, chảy máu do thiết kế xe máy bất cẩn
3 Attachment(s)
Xe máy từ lâu là phương tiện không thể thiếu với người Việt bởi tính thuận tiện và cơ động của nó. Tuy nhiên, trong số hơn 37 triệu xe máy toàn quốc, không ít mẫu xe có thiết kế bất tiện, thậm chí hiểm họa tiềm ẩn với sức khỏe người dùng.
Tấm chắn pô xe máy... chém “ngọt” tay chân Đối với các ḍng xe máy, việc lắp tấm chắn ống pô là cần thiết bởi giúp người dùng tránh nguy cơ bị bỏng. Thế nhưng, những tấm chắn này lại là thủ phạm của hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng. Do được làm bằng innox mỏng, sắc cạnh nên chúng có thể “chém ngọt” tay, chân người đi đường mỗi khi xảy ra va quệt trên đường phố hay những khi lau chùi xe. Đặc biệt, sử dụng tấm chắn cho các ḍng xe Air Blade hay Nouvo LX là vô cùng nguy hiểm bởi các tấm ốp pô cao ngang mức để chân của xe khác. Chưa kể, khoảng cách từ tấm ốp đến pô xe bị trống rất rộng nên ngay cả người ngồi đằng sau nếu vô ư cũng có thể bị cắt đứt chân lúc nào không biết. Tấm chắn pô xe máy có thể cắt đứt mu bàn chân, đứt gân hoặc găy xương Hiểm họa của tấm nắp pô xe máy đă được cảnh báo, nhưng nhiều người dùng hiện vẫn thờ ơ không chịu tháo bỏ hay đổi sang vật liệu an toàn hơn. V́ thế, rất nhiều người chỉ biết dặn nhau cẩn thận khi lưu thông trên đường và chú ư đến “sát thủ” này. Chỗ để chân người ngồi sau: Tiềm ẩn nguy cơ sát thương Chỗ để chân cho người ngồi sau của một số ḍng xe máy được làm bằng thép, khá sắc nhọn. Tuy không đến nỗi có thể cưa đứt tay chân người sử dụng như tấm chắn pô nhưng vẫn rất nguy hiểm khi va chạm. Chỉ cần quên không gạt lên, người sử dụng hoặc đi lại gần chỗ để chân này rất dễ bị va đụng, gây bầm tím chân thậm chí nặng hơn c̣n bị chảy máu. Chỗ để chân cho người ngồi sau rất dễ bị va đụng trên đường khiến người tham gia giao thông bị bầm tím chân thậm chí nặng hơn có thể gây chảy máu. Chị Hoàng (Long Biên, Hà Nội) cũng cho hay, bố chồng chị đi xe Lead. Một lần, ông quên không gạt miếng thép là chỗ để chân của người ngồi sau lên. Do không để ư, chị đi qua bị va quệt vào chân, chảy cả máu. Thêm vào đó, đối với ḍng xe Liberty của Piaggio, chỗ để chân lại được thiết kế rất gần với sàn để chân của người đằng trước. Người ngồi đằng sau gần như phải duỗi chân hết cỡ, c̣n người điều khiển xe máy khá vướng víu mỗi lần xe gặp chướng ngại vật phải phanh gấp hoặc dừng chống chân khi chờ đèn đỏ. Ống xả thổi thẳng khí bẩn vào người đi sau Một trong những thiết kế thiếu thân thiện với người dùng nữa của xe máy là ống xả hướng lên quá cao, tiêu biểu như ḍng xe Air Blade, Click, Nouvo, Sirius... Nếu xe phía trên có thiết kế ống xả ngang th́ lại không có tấm chắn pô, dễ gây bỏng chân người sử dụng th́ xe dưới lại có ống pô chĩa thẳng, làm người đi sau phải hít khí bẩn, độc Bất tiện v́ tấm chắn bùn thiết kế cao Ngoài ra, tấm chắn bùn của nhiều ḍng xe máy thường được đặt quá cao. Mỗi khi người lái xe nhấn ga tăng tốc th́ người đằng sau sẽ bị nước bẩn, bùn bắn trực tiếp lên người, quần áo. Chị Thanh Lam (27 tuổi, nhân viên ngân hàng) kể: “Ḿnh rất ngại trời mưa khi đi làm. Mưa to mặc áo mưa th́ không sao, chứ mưa nhỏ hoặc trời vừa tạnh th́ cứ đến cơ quan là bộ đồng phục trắng tinh bị dính đầy họa tiết là nước bẩn, bùn đất. Nhất là khi đi qua vũng nước th́ ôi thôi, gần như ḿnh phải hứng toàn nước bùn lên người”. Quên gạt chân chống dễ xảy ra tai nạn Những tai nạn đáng tiếc xảy ra do quên gạt chân chống xe máy là lỗi chủ quan của người sử dụng. Hiện nay, để hạn chế tai nạn do sơ xuất quên không gạt, những ḍng xe tay ga mới đă thay bằng chân chống tự động. Người điều khiển sẽ không thể khởi động xe nếu c̣n để chân chống. Trithuctre |
All times are GMT. The time now is 08:54. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.