![]() |
V́ sao Việt Nam lắm vụ "xe điên" đến vậy?
1 Attachment(s)
Không hiểu hệ thống thi tuyển lấy bằng lái xe ở VN ra sao mà càng ngày càng có nhiều vụ "xe điên" đâm loạn xạ làm bao người vô can chịu hậu quả đau thương! Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Trung tâm sát hạch Củ Chi, TPHCM, Phó hiệu trưởng Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ đă lư giải về những thắc mắc trên. Trong đó ông giải thích cả lư do xe đón Hồ Ngọc Hà đă tông người hàng loạt.
http://vietbf.com/forum/attachment.p...1&d=1426549907 Xe Audi do tài xế Hồ Ngọc Hà gây tai nạn ở nhà ga Tân Sơn Nhất Phóng viên: Thưa ông, sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian qua, nhiều vụ việc cho thấy người điều khiển ôtô thường xuyên đạp nhầm chân ga với chân phanh. Ông đánh giá sao về vấn đề này? - Ông Nguyễn Anh Dũng: Muốn nói về hiện tượng trên, chúng ta cần phải làm rơ nguyên nhân từng vụ tai nạn. Đối với vụ tai nạn xảy ra vào tối 10-2-2015, tại khu vực đậu xe trước nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất làm 1 người chết và 10 người bị thương th́ Nguyễn Duy Tân (lái xe của ca sĩ Hồ Ngọc Hà) cho rằng do đạp nhầm chân ga làm chiếc Audi chồm lên tông hàng loạt người. Tuy nhiên, trước đó Tân đă quên cài thắng tay trong khi xe vẫn nổ máy. Chính v́ khi bước xuống thấy xe vẫn di chuyển chậm (do cục bù ga - PV) nên tài xế này mới hoảng hốt mở cửa định đạp phanh nhưng lại nhầm với chân ga nên mới xảy ra vụ việc đáng tiếc trên. Tháng 10-2014, cô Lưu Thị Thanh Tuyền (ngụ thị trấn Ea Đrăng) bị Công an huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) ra quyết định khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuyền là người lái chiếc ôtô 7 chỗ lao vào đám đông ở chợ thị trấn Ea Đrăng vào ngày 20-10-2014, làm 2 người chết và 8 người bị thương. Theo lời khai của Tuyền, do nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga nên đă gây ra vụ việc trên. Thế nhưng, trước khi dẫn đến vụ việc, cô gái này đă vào quán nhậu cùng bạn bè, sau khi gây tai nạn vài ngày mới tŕnh diện nên cơ quan điều tra không thể xác định có nồng độ cồn trong người hay không. Cách đây gần hai năm, vụ phó giám đốc một sở ngành của TP.Hồ Chí Minh lái ôtô 7 chỗ gây tai nạn hàng loạt tại giao lộ Lư Tự Trọng - Thủ Khoa Huân, ủi găy hai trụ biển báo trên đường Lư Tự Trọng, đâm hàng loạt xe máy và ôtô. Biện minh cho hành vi của ḿnh, người điều khiển cũng cho rằng ḿnh đạp nhầm chân ga. Nhưng kết quả xử lư của cơ quan chức năng cho thấy trước khi gây tai nạn, lái xe đă có nồng độ cồn trong người vượt chuẩn quy định... Qua những vụ tai nạn có liên quan đến ôtô số tự động, việc đạp nhầm chân phanh với chân ga chẳng qua là do người điều khiển đă bất cẩn, không thực hiện đúng quy định an toàn giao thông và quy tắc cơ bản khi điều khiển ôtô, từ đó mới dẫn đến sự nhầm lẫn giữa chân ga và phanh. Về ư kiến cho rằng nguyên nhân sự nhầm lẫn giữa chân ga và phanh là do ở khâu đào tạo bởi hiện nay, giáo tŕnh giảng dạy của các trung tâm đào tạo lái xe đều ở số sàn, học viên cũng thi bằng ôtô số sàn. Ông có thể cho biết thêm về vấn đề này? Hiện nay, khi đăng kư học ở các trung tâm đào tạo lái xe, học viên sau khi học và thực tập thành thục trên ôtô số sàn sẽ được bố trí làm quen với các ḍng ôtô số tự động. Đặc biệt, ở Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ chúng tôi c̣n bố trí các ḍng ôtô cao cấp như Toyota Camry, Honda Acura... số tự động để học viên có thể làm quen với ḍng xe này khi gần cuối khóa học. Đây là quy định chung của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong vấn đề đào tạo lái xe hiện nay chứ không như chương tŕnh đào tạo trước đây chỉ được học và thi trên ôtô số sàn. Để giúp các tài xế (nhất là phụ nữ) tránh nhầm lẫn giữa chân ga và phanh trên ḍng ôtô số tự động, theo ông, người điều khiển, cần phải làm ǵ? Không thể viện cớ v́ đạp nhầm chân ga xe số tự động mới dẫn đến nguyên nhân tai nạn. Thực ra, đối với ḍng xe số tự động, nhà sản xuất đă thiết kế rất an toàn nên xu hướng người tiêu dùng hiện nay phần lớn chọn các ḍng xe số tự động. Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho ḿnh và những người xung quanh, điều trước tiên chúng ta phải có ư thức chấp hành nghiêm túc luật giao thông. Qua những vụ dẫn chúng trên cho thấy, chính người điều khiển ôtô đă không chấp hành luật giao thông khi sử dụng rượu bia mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, với các lái xe cần phải b́nh tĩnh và tập trung khi tham gia giao thông. Đối với nhũng người chưa có kinh nghiệm, nhất là phái nữ cần phải đến các cơ sở đào tạo để được ôn luyện thuần thục trước khi điều khiển xe số tự động. Chúng tôi cũng đang có hướng đề xuất Bộ GTV7 nên cho đào tạo và sát hạch riêng hai chương tŕnh số sàn và số tự động theo yêu cầu của học viên. Nếu được quan tâm, chúng tôi tin chắc phương án trên sẽ góp phần giúp người điều khiển ôtô tự tin xử lư các t́nh huống khi xảy ra sự cố, góp phần kéo giảm các tai nạn đáng tiếc. - Xin cám ơn ông! Nguyễn Vinh / Công an TPHCM |
Việt Nam hiện nay cần lớp huấn luyện "Người" lái xe, và nên triệt bỏ trường huấn luyện "Khỉ" càng sớm càng tốt.
|
bằng lái việt nam có tiêu chuẩn quốc tế. lái không xẩy tai nạn, đâu là việt nam.
|
All times are GMT. The time now is 16:15. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.