VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Ô tô ở VN phải chịu thuế ǵ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=896598)

Romano 06-28-2015 11:59

Ô tô ở VN phải chịu thuế ǵ?
 
1 Attachment(s)
Chỉ là một chiếc ô tô nhưng lại đi kèm hàng đống thuế má mà người tiêu dùng thích xài phải chịu. Tức là không chỉ đổ xăng mà c̣n kèm theo hàng loạt chi phí khác. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Một chiếc ô tô phải "cơng" rất nhiều mức thuế mới có thể lăn bánh ở Việt Nam. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá ô tô ở nước ta được xếp vào nhóm cao nhất.


Một chiếc ô tô phải ‘cơng’ những loại thuế nào?
Để một chiếc ô tô có thể lăn bánh ở Việt Nam, người chủ sở hữu đă phải đóng rất nhiều loại phí khác nhau.
Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:
– Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10–30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50-70% tùy loại.
– Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.
– Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.
Các loại phí phải đóng trước để xe có thể lăn bánh trên đường:
– Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố. – Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).
– Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).
– Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 100.000 đồng (một lần cấp).
– Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công tŕnh giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo tŕ đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.
– Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
– Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
– Phí xăng dầu.
– Phí thử nghiệm khí thải.
– Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
– Phí cấp giấy chứng nhận dán nhăn năng lượng.
Mới đây Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ư kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhăn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Ví dụ, một chiếc xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lăi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lăi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD. Bên cạnh đó, để chiếc xe có thể lăn bánh ở Việt Nam th́ chủ sở hữu c̣n phải đóng thêm nhiều mức thuế và phí nữa.
Một ví dụ nhỏ nhưng cũng phần nào cho thấy sự bất cập trong việc đánh thuế lên ô tô. Khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ và chỉ những người thu nhập cao mới có thể mơ ước “bốn bánh”.
Thực tế, do không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lư, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau và dẫn tới t́nh trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu. Cuối cùng người “oằn ḿnh cơng thuế” vẫn chính là người tiêu dùng.
Kiều Hương (T.H)

eaglevn 06-28-2015 12:55

Ngày xưa chửi thực dân Pháp , đế quốc Mỹ... vậy mà thời đó đi xe hơi đâu có bị móc túi bằng những thứ thuế khốn nạn như bây giờ.

thanhonguyen 06-28-2015 21:13

Ba cái xe hơi này có đóng thuế cách mấy đi chăng nữa thì cũng chẳng dính dáng gì tới dân nghèo cày không đủ ăn ngày 3 bữa.

Có ai thắc mắc là tại sao Đảng của Boác đóng thuế cao trên mọi thứ xử dụng, tiêu dùng của người dân trong nước ngoại trừ 1 thứ không có bất kỳ 1 thứ thuế nào cả. 15 năm trước cũng 1 đô, bây giờ cũng 1 đô mà giá ở bên Mỹ cũng là 1 đô?


All times are GMT. The time now is 02:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04592 seconds with 8 queries