![]() |
MH370: 2 năm t́m sai chỗ, bảo sao không t́m thấy
1 Attachment(s)
Vụ mất tích của máy bay MH370 là bí ẩn lớn của thế giới thời gian qua. Mặc dù đă nổ lực t́m kiếm suốt 2 năm qua nhưng kết quả th́ vẫn chưa thấy. Nhiều chuyên gia đă đặt ra nghi vẫn phạm vi t́m kiếm vẫn chưa chính xác.
![]() Những chiếc thuyền t́m kiếm một dải dọc miền nam Ấn Độ Dương đă bao phủ diện tích lớn hơn cả bang Delaware của nước Mỹ. Tuy nhiên, không hề có dấu hiệu nào của chiếc máy bay xấu số MH370 được t́m thấy. Chiếc máy bay của hăng Malaysia Airlines mất tích hôm 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 hành khách. Bộ trưởng Giao thông các nước Malaysia, Trung Quốc và Australia hôm nay 21.7 sẽ nhóm họp tại Kuala Lumpur để đánh giá chương tŕnh t́m kiếm ngốn 135 triệu USD có hiệu quả hay không. Cục An toàn Giao thông Australia khẳng định sẽ không t́m kiếm thêm ngoài 120.000km2 đă “đào xới”. Hơn 90% diện tích theo kế hoạch được kiểm tra cẩn thận nhưng không phát hiện điều ǵ khả quan. Việc không t́m thấy bất ḱ mảnh vỡ nào khiến nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh giả thiết lớn nhất đặt ra từ đầu: chiếc máy bay bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và rơi xuống đại dương. Nhận định này được ông Vaughan Clarkson, chuyên gia t́m kiếm và radar đại học Queensland nhận định. Ông cũng là một trong những nhà khoa học giúp chính phủ Australia t́m kiếm chiếc máy bay MH370. ![]() Leidshchendam, công ty sở hữu tàu t́m kiếm Fugro cho rằng chiếc máy bay đă bay xa hơn dự kiến ban đầu. “Có lẽ phạm vi t́m kiếm cơ bản là đúng, nhưng chưa đủ rộng”, chuyên gia Clarkson nói. Theo tính toán, dù máy bay không c̣n nhiên liệu th́ phi công vẫn có thể lái MH370 bay thêm 230km trước khi rơi xuống biển. Khoảng cách này dài hơn từ thành phố Philadelphia tới New York. Nếu giả thuyết trên là đúng, rất ít khả năng mảnh vỡ được t́m thấy ở khu vực 120.000 km2 đă định. Với độ sâu t́m kiếm là 6km, hầu như không một mảnh vỡ, vật thể lạ nào thoát khỏi tầm mắt của cơ quan điều tra, Bloomberg thông tin. Giả lập khoảnh khắc cuối cùng của chiếc MH370 được xem là thử thách khó khăn nhất. Dữ liệu thông tin vệ tinh ban đầu cho thấy có thể chiếc máy bay đă hướng về phía nam biển Ấn Độ Dương trong 6 giờ đồng hồ. Tín hiệu điện tử tự động cuối cùng thu nhận được trùng với thời điểm máy bay hết nhiên liệu. Tuy nhiên, việc phục dựng những giây phút cuối của chiếc máy bay xấu số vẫn rất khó khăn. Kiểm soát không lưu mất liên lạc MH370 chưa đầy 1 giờ sau khi nó khởi hành và lúc này máy bay đang tiến sát không phận Việt Nam. Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chiếc máy bay đă bị điều khiển chệch khỏi đường bay dự tính. ![]() Tính toán lại Sau một thời gian t́m kiếm vô vọng, đây là lúc để dừng lại và đánh giá chương tŕnh t́m kiếm, Larry Stone, nhà khoa học từ công ty Metron, nói. Larry là chuyên gia định vị máy bay và tàu mất tích bằng radar trong hơn 50 năm qua. “Thông tin để t́m kiếm máy bay mất tích đă dùng hết nhưng không mang lại hiệu quả”, Larry nói. Ông từng giúp t́m ra chiếc máy bay số hiệu 447 của hăng Air France với 228 hành khách sau khi rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Một phương án đưa ra là lật lại các giả thuyết và liệu có thông tin quan trọng nào bị bỏ qua hay không. ![]() Mùa đông khắc nghiệt và những con sóng cao 15m là rào cản lớn nhất trong cuộc t́m kiếm ở Ấn Độ Dương. Ngày 13.7, đội t́m kiếm thông tin rằng việc truy t́m MH370 sẽ kéo dài thêm 8 tuần do thời tiết quá xấu. Mảnh vỡ đầu tiên của MH370 được t́m thấy trên đảo Reunion tháng 7.2015. Bốn mảnh vỡ khác xuất hiện dọc bờ biển phía đông châu Phi và Mauritius được các chuyên gia xác nhận 99% thuộc về máy bay xấu số. Mảnh vỡ t́m thấy cuối tháng 6 ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania chưa được xác nhận thuộc về MH370. VietBF © Sưu Tầm |
| All times are GMT. The time now is 08:13. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.