Cộng sản Việt Nam vẫn hay tự sướng, tự nổ, so sánh và khoác lác để t́m mọi cách d́m người khác xuống.
Đă là lănh đạo cộng sản th́ phải hơn người, yêu nước thương dân. Phải xuất thân nghèo khổ nhưng chăm học và hiếu học, thông minh hơn người. Cái kiểu phải bắt đom đóm thay đèn để học thâu đêm, được ngợi ca bởi cái loa tuyên truyền của đảng, cứ như không ai nghèo khổ nhưng thông minh và siêng năng hơn người cộng sản Việt Nam!
Phải tự sướng cho thoả măn cái tâm lư hơn người nên chế độ sẵn sàng khoe khoang, khoác lác trên mọi lĩnh vực. Những ai vụt sáng, được cho có tài năng là phải đồng nghĩa với xuất thân nghèo khổ, chịu khó vươn lên. Như chuyện anh cầu thủ gốc Brazil, Nguyễn Xuân Sơn, cũng đă được báo chí kể lại với những chi tiết cảm động, không thua số phận của các quan chức cộng sản. Từ “cậu bé nghèo Brazil đến niềm hy vọng trên hàng công Việt Nam” hay “chuyện khởi nghiệp từ đôi giày rách” hoặc “từ khu ổ chuột ở Brazil đến thành viên Đội tuyển Việt Nam”.
(Chỉ mong anh Xuân Sơn được tiếp tục chơi bóng và cống hiến cho đội tuyển Việt Nam như anh khao khát. Chứ cái kiểu bảo thủ về sự thuần chủng, 100% thuần Việt với tâm lư kỳ thị th́ việc được khoác áo tuyển Việt Nam lâu dài chưa thể được bảo đảm cho anh!).
Dường như phải có chút lâm li, thống khổ, chịu khó, bản lĩnh, mới thể hiện tính ưu việt hơn người của con người cộng sản Việt Nam.
Không chỉ con người, tất cả mọi thứ khác, từ văn hoá đến lịch sử, từ giáo dục đến khoa học kỹ thuật, người cộng sản phải hơn cho bằng được những kẻ khác.
Tuyến metro số 1 tại TP.HCM mới cho chạy thử toàn tuyến, niềm tự hào cho người dân là điều dĩ nhiên. Một xă hội phát triển cần có những mô h́nh giao thông công cộng hiện đại. Những tuyến metro trong một thành phố rất lớn, đông dân như TP.HCM là những dự án cần thiết và quan trọng.
Nhưng bên cạnh cái tâm lư háo hức, hân hoan và tự hào th́ báo chí cũng cố gắng “nhét vào” cho bằng được những nhận xét kiểu “xây sau hơn 20 năm, tuyến metro số 1 vận hành trơn tru, êm ái hơn tàu của Thái Lan, Malaysia”. Có báo c̣n trích cảm tưởng của ông Tim Shannon, chuyên gia lái tàu và an toàn metro của Anh khi lái thử metro tại TP.HCM: “êm ái, không khác ǵ như đang lái tàu ở Manchester”!
Người ta xây trước ḿnh gần một phần tư thế kỷ hệ thống metro th́ cớ ǵ phải nhắc lại và so sánh để tự hào?
Cái kiểu phải cho bằng được “Việt Nam vô địch”, “Việt Nam ngạo nghễ” hay “Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân” th́ mới đỉnh, mới thể hiện sức mạnh và trí tuệ hơn người của cộng sản Việt Nam!
Ừ th́ “Việt Nam vô địch”…
Vô địch về “thủ d*m trí tuệ”!
__________________
|